Giao thông

Hà Nội: Kiểm tra hàng loạt bến xe trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Lê Khánh 22/04/2024 17:32

Để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các bến xe lớn Thủ đô.

Giá vé phải niêm yết công khai

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội thông tin, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 trùng với dịp khai trương mùa du lịch, đặc biệt đây là thời gian nghỉ kéo dài (5 ngày) và chưa vào kỳ cao điểm thi chuyển cấp, thi đại học đối với học sinh, sinh viên nên nhu cầu đi lại của hành khách sẽ tăng cao.

Ông Hùng cũng nhận định, kỳ nghỉ lễ năm nay giá vé máy bay nội địa tăng cao, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, xu hướng tiết kiệm tiêu dùng. Vì vậy, nhiều hành khách sẽ lựa chọn điểm du lịch, tham quan gần hơn, di chuyển bằng phương tiện có chi phí thấp hơn như ôtô, tàu hỏa... Do đó, dự báo lượng khách tại các bến xe sẽ tăng cao hơn so với cùng kỳ năm 2023.

f232eb3523f539bc81eb721906749476.jpg
Thanh tra Sở GTVT Hà Nội kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại Bến xe Nước Ngầm.

Do đó, để phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại lớn của người dân dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, lực lượng Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội thực hiện kế hoạch, tăng cường tối đa lực lượng kiểm tra tại các bến xe, điểm nóng giao thông trên địa bàn.

Sáng 22/4, Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội tiến hành kiểm tra các xe khách có mặt tại bến xe Giáp Bát và Nước Ngầm về công tác đảm bảo an toàn hành khách trên xe, điều kiện hoạt động vận tải hành khách bằng xe khách… Đặc biệt, chú trọng đến công tác kiểm tra việc lắp đặt camera giám sát hành trình trên xe.

Tại Bến xe Nước Ngầm, Đội Thanh tra Cơ động (Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội) đã kiểm tra các thủ tục xuất bến, các quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, thoát hiểm của các nhà xe đang hoạt động tại đây, nhất là các xe chuẩn bị xuất bến.

00f343d19b2205b65dc9a942c300a116.jpg
Quy định về đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy đa phần các xe đều thực hiện nghiêm chỉnh.

Ông Cao Đình Kim Anh, đội trưởng Đội Thanh tra GTVT Cơ động chia sẻ, quá trình kiểm tra lực lượng Thanh tra kiểm tra các điều kiện an toàn trước khi các xe xuất bến như: camera giám sát, lốp xe, bình chữa cháy, búa thoát hiểm, dây đeo an toàn, ghế giường nằm ở trên các xe.

"Trong các ngày cao điểm của dịp nghỉ lễ, các tổ của Đội Thanh tra Cơ động sẽ huy động 100% quân số tiếp tục kiểm tra trước khi xe xuất bến để người dân an tâm về quê bằng xe khách", ông Cao Đình Kim Anh nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Hoàng Yên, Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai khẳng định, nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 lực lượng thanh tra sẽ kiểm tra và yêu cầu các chủ phương tiện thực hiện nghiêm việc đưa các phương tiện an toàn vào hoạt động; bán đúng giá vé được niêm yết công khai.

"Kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày nhu cầu đi lại của người dân dự báo sẽ tăng cao. Để xử lý tình tình trạng đón, trả khách sai quy định chúng tôi cũng đã bố trí các tổ công tác tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, dùng loa tuyên truyền người dân vào trong bến xe để đi xe, không bắt xe dọc đường để đảm bảo quyền lợi cho mình, cũng như đảm bảo ATGT. Cũng như xử lý nghiêm các vi phạm", ông Nguyễn Hoàng Yên nhấn mạnh.,

Chuẩn bị đầy đủ phương tiện đưa người dân về quê

Đại diện doanh nghiệp vận tải Hoàng Hà, ông Lê Văn Hà cho biết: "Chúng tôi quán triệt lái xe chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, không sử dụng rượu bia, không dừng đỗ, đón trả khách dọc đường. Về phía doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị kỹ lưỡng phương tiện an toàn, sạch đẹp để phục vụ người dân".

Theo ông Hà, hợp tác xã đã cử người túc trực ở tại bến xe nhằm đôn đốc, hỗ trợ các lái xe thực hiện đúng quy trình, thủ tục để việc xuất bến diễn ra nhanh chóng, thuận lợi nhất.

3595ca8f57918102eb439b7033bae298.jpg
Lực lượng Thanh tra yêu cầu các nhà xe bán đúng giá vé.

Ông Nguyễn Hoàng Tùng, Giám đốc Bến xe Giáp Bát chia sẻ, năm nay, bến xe đã chuẩn bị, đảm bảo tốt, đầy đủ phương tiện cho người dân về quê ăn Tết. Trong trường hợp hành khách tăng đột biến, bến xe đã có những phương án cụ thể để giải tỏa người dân đảm bảo an toàn và thuận lợi.

"Bên cạnh việc đảm bảo đủ phương tiện cho người dân đi lại, bến Giáp Bát cũng tăng cường công tác kiểm tra, yêu cầu 100% phương tiện xuất bến phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật", ông Tùng chia sẻ,

7a063bb67377d18a5582178aa236f849.jpg
Bến xe Nước Ngầm đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện đưa người dân về quê.

Tương tự, ông Trịnh Hoài Lam, Phó Giám đốc Bến xe Nước Ngầm cho hay, đánh giá thực tế nhu cầu đi lại của người dân bến xe cũng đã xây dựng kế hoạch cũng như bố trí nhân lực và phương tiện đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân.

"Mỗi ngày bến sẽ dự phòng hàng chục lượt xe chủ yếu di chuyển đến các tuyến Nghệ An và Hà Tĩnh", ông Lam chia sẻ.

Theo ông Trịnh Hoài Lam, dự kiến những ngày cao điểm bến có khoảng 300 xe xuất bến. Hành khách năm nay có xu hướng đặt vé từ sớm, và về rải rác trong nhiều ngày hoặc đến giờ là di chuyển tới bến xe nên không xảy ra tình trạng chờ đợi, ùn ứ tại bến.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Kiểm tra hàng loạt bến xe trước kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO