Qua 35 năm khai thác (từ 1985), đến nay nhiều bộ phận của cầu Chương Dương đã bị xuống cấp nghiêm trọng cần phải cải tạo, sửa chữa kịp thời.
Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông vừa kiến nghị Sở GTVT Hà Nội xem xét, báo cáo UBND TP phê duyệt chủ trương đầu tư dự án sửa chữa cầu Chương Dương để bảo đảm an toàn giao thông và kéo dài tuổi thọ của cầu.
Cầu Chương Dương được hoàn thành vào năm 1985, bắc qua sông Hồng, nối hai quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Ban Duy tu cho biết, qua 35 năm khai thác, nhiều bộ phận, kết cấu cầu đã bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Lớp bê tông nhựa phần mặt cầu Chương Dương chính bị nứt vỡ ở các vị trí trên dầm ngang cầu và khe nối của các bản bê tông lắp ghép gây thấm nước. Lớp bê tông dày 14cm dưới hệ bản mặt cầu Chương Dương cũng có hiện tượng vỡ cục bộ.
Ngoài ra, trên cầu hiện còn một số khe co giãn cũ và lan can cầu có chiều cao thấp (chỉ cao 1,1m tính từ mặt cầu), gờ bê tông nhỏ gây tâm lý không an toàn cho người tham gia giao thông.
Theo đánh giá của Ban Duy tu, phần kết cấu thép thuộc phần trên của cầu, về cơ bản vẫn đang ở trạng thái làm việc bình thường, song các hư hỏng và xuống cấp của kết cấu thép đã xuất hiện rất rõ rệt và có xu hướng tiến triển mạnh.
Ban Duy tu cho rằng, các hư hỏng trên chưa gây ra vấn đề nghiêm trọng về tính ổn định và khả năng chịu lực của cầu, nhưng nếu không có giải pháp cải tạo, sửa chữa, gia cường kịp thời thì trong tương lai gần sẽ đẩy công trình vào giai đoạn xuống cấp nhanh hơn.
Ngành giao thông Hà Nội cho rằng, việc cải tạo, sửa chữa kịp thời các hư hỏng của cầu Chương Dương giúp cải thiện điều kiện ổn định và chịu lực, giúp kéo dài tuổi thọ cho công trình cũng như bảo đảm an toàn giao thông. Nếu được chấp thuận, ngành giao thông Hà Nội sẽ sửa chữa cầu Chương Dương trong giai đoạn 2020-2021.