Hà Nội phải tận dụng từng ngày, từng giờ tiêm vaccine cho người dân

Lan Anh 08/09/2021 11:15

Theo chuyên gia y tế, Hà Nội cần phải tiêm khẩn trương, tiết kiệm từng ngày, từng giờ, làm thật quyết liệt, thực hiện tiêm hết số vaccine được phân bổ trong thời gian ngắn nhất. Đồng thời, ưu tiên nhóm đối tượng người già, người có bệnh lý nền.

Hà Nội đang tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội, phân vùng theo từng khu vực nguy cơ cao, nguy cơ thấp. Trên cơ sở đó, tạo điều kiện dần phục hồi về mặt kinh tế.

Các khu vực nguy cơ cao tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội. Ảnh: Lê Khánh.

Đối với các khu vực nguy cơ cao, tiếp tục thực hiện nghiêm, dứt khoát việc giãn cách xã hội; phải thực hiện nghiêm, thực chất, kịp thời và không buông lỏng quản lý hoạt động phòng, chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội, không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; kêu gọi, vận động, giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà “ai ở đâu, ở đó”.

Đối với các khu vực nguy cơ thấp, duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi có đủ điều kiện theo nguyên tắc “an toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”; từng bước khôi phục và đẩy mạnh sản xuất tại các địa bàn kết thúc giãn cách xã hội, đảm bảo an toàn và thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.

Song song, Hà Nội tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho toàn dân và đẩy nhanh tốc độ tiêm phòng vaccine Covid-19 nhằm kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9.

Cần sẵn sàng “sống chung với dịch”

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Đại Đoàn Kết, PGS TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội Kiểm soát nhiễm khuẩn Hà Nội cho biết, thực hiện giãn cách xã hội là một trong những biện pháp làm chậm tốc độ lây lan của dịch Covid-19. “Tuy nhiên, nếu trong trường hợp thời gian thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, mục tiêu lâu dài trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 của chúng ta là vừa chống dịch, vừa đảm bảo cuộc sống cho người dân và phát triển kinh tế sẽ bị ảnh hưởng” – ông Hùng phân tích.

Theo PGS TS Nguyễn Việt Hùng, song song với việc tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội ở các vùng nguy cơ cao, “nới lỏng” tại các vùng nguy cơ thấp, Hà Nội cần thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch để sẵn sàng “sống chung với dịch”. Ông Hùng cũng lưu ý, đối với các vùng nguy cơ thấp được “nới lỏng”, người dân vẫn phải thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch, quan trọng nhất là thực hiện 5K. Nếu trong trường hợp xuất hiện dịch, cần khẩn trương phong toả, áp dụng ngay các biện pháp cần thiết để khoanh vùng ca bệnh.

Tăng cường tiêm vaccine, ưu tiên đối tượng người già, có bệnh lý nền

Hà Nội đã và đang nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19. Riêng trong ngày 7/9, Hà Nội đã tiến hàng tiêm được gần 270.000 liều vaccine phòng Covid-19 trên toàn địa bàn TP. “Khi vaccine phòng Covid-19 tiêm vào cơ thể, chúng ta cần có thời gian để vaccine có tác dụng. Chính vì vậy, chúng ta phải tiêm khẩn trương, tiết kiệm từng ngày, từng giờ, làm thật quyết liệt, thực hiện tiêm hết số vaccine được phân bổ trong thời gian ngắn nhất bởi dịch có thể bùng phát bất cứ lúc nào”, PGS TS Nguyễn Việt Hùng lưu ý.

Người dân được tiêm phòng vaccine Covid-19. Ảnh: Quang Vinh.

Bên cạnh đó, PGS TS Nguyễn Việt Hùng cũng khuyến cáo, cần tập trung ưu tiên tiêm vaccine đối với người già, người có bệnh lý nền. Bởi đây là nhóm đối tượng nếu lây nhiễm Covid-19 có thể diễn biến nặng, có nguy cơ tử vong. Nếu nhóm đối tượng này được tiêm vaccine đầy đủ, chúng ta sẽ giảm được nguy cơ tử vong, giảm được số lượng ca bệnh nặng trong trường hợp dịch bùng phát.

Kiểm soát người đi đường bằng cách kiểm soát điểm đi, điểm đến

Liên quan đến việc kiểm soát lượng người lưu thông trên đường, PGS TS Nguyễn Việt Hùng cho biết, khi người tham gia giao thông với mục đích đi làm bằng phương tiện cá nhân, đeo khẩu trang đầy đủ thì việc lưu thông này là sự di chuyển an toàn. Đồng thời, lưu ý: “Chúng ta cần kiểm soát những người lưu thông từ nơi đi – tức khu dân cư, ngõ, toà nhà, khu phố, thôn, xóm,… và nơi đến.- tức cơ quan, nơi làm. Khi người lưu thông có đầy đủ giấy tờ sẽ được ra khỏi khu vực sinh sống. Việc này sẽ góp phần kiểm soát lượng lưu thông trên đường”.

Cần thực hiện kiểm soát người lưu thông trên đường từ điểm đi, điểm đến. Ảnh: Quang Vinh.

Việc nâng cao ý thức phòng dịch của người dân đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, chỉ khi thực sự cần thiết mới ra khỏi nhà, luôn thực hiện tốt 5K, không tụ tập đông người. Đặc biệt, PGS. TS Nguyễn Việt Hùng cũng lưu ý, những người đang ở trong khu vực vùng xanh, vùng nguy cơ thấp nhất thì mọi người trong vùng vẫn cần tuân thủ biện pháp 5K, lưu ý là luôn mang khẩu trang, sát khuẩn tay, không tự ý “nới lỏng” các biện pháp phòng dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội phải tận dụng từng ngày, từng giờ tiêm vaccine cho người dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO