Đô thị

Hà Nội: Phường Phạm Đình Hổ báo cáo về vụ cây sao đen trên phố Lò Đúc bị 'bức tử'

Quốc Thanh 02/04/2024 20:25

Liên quan tới vụ các cây sao đen trăm tuổi chết khô trên phố Lò Đúc, UBND phường Phạm Đình Hổ (quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội) vừa có văn bản báo cáo UBND quận về sự việc.

Cụ thể, theo bà Nguyễn Minh Hương, Chủ tịch UBND phường Phạm Đình Hổ, qua nắm bắt thông tin ngày 1/11/2023, UBND phường Phạm Đình Hổ ban hành văn bản đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra cây có dấu hiệu nguy hiểm, chết khô tại vị trí trên hè phố trước cửa các số nhà 40 phố Lê Ngọc Hân, 65 và 71 phố Lò Đúc.

aadcd99620508f0ed641.jpg
Cây sao đen trước nhà số 65 Lò Đúc bị cưa ngang thân khiến nhiều người tiếc nuối.

Đến ngày 29/12/2023, UBND phường nhận được đơn kiến nghị của người dân về việc cây sao đen trước cửa số nhà 65 phố Lò Đúc có dấu hiệu chết khô, nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm cho người và tài sản xung quanh.

Nội dung đơn kiến nghị thể hiện: "Cây đã có dấu hiệu chết trước khi công dân mua nhà và chuyển đến ở tại địa chỉ 65 Lò Đúc" (có xác nhận của tổ trưởng tổ dân phố).

Tới ngày 2/1, UBND phường có văn bản gửi Sở Xây dựng, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội, Trung tâm hạ tầng Kỹ thuật đô thị Hà Nội kiểm tra và có biện pháp xử lý, trồng thay thế nếu cây bị chết để đảm bảo an toàn và cảnh quan đô thị.

Ngày 22/1, Sở Xây dựng có văn bản giao Trung tâm quản lý hạ tầng kỹ thuật TP Hà Nội chủ trì, phối hợp cùng Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh Hà Nội và UBND phường Phạm Đình Hổ kiểm tra, đánh giá tình trạng cây xanh, thống nhất cách xử lý để đảm bảo mỹ quan đô thị.

Báo cáo cũng nên rõ, ngày 23/2, tại biên bản kiểm tra hiện trường, các đơn vị xác định cây bị chết khô, mục rỗng gốc nguy hiểm. UBND phường cho biết để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, phương tiện tham gia giao thông cũng như cảnh quan đô thị, các bên thống nhất đề nghị chặt hạ, đánh gốc, trồng cây thay thế.

30a780ce7908d6568f19(1)-4e0ee90a37085d8562ac41f1d5940ea8.jpg
Trước nhà số 34 Lò Đúc cao 5 tầng vừa mới hoàn thiện, một cây sao đen khác cũng có hiện tượng chết khô.

Mặc dù vậy, báo cáo của UBND phường Phạm Đình Hổ không nêu nguyên nhân 2 cây sao ở số nhà 34 và 71 Lò Đúc chết vì nguyên nhân gì. Theo phản ánh của người dân trong khu vực, khoảng tháng 8/2019, họ phát hiện hiện 3 người đàn ông đào lớp xi măng ở gốc cây trước số nhà 71 Lò Đúc, rồi đổ một can chất lỏng màu xanh, một thời gian sau cây chết dần từng cành.

Ngày 2/4, trả lời báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho hay, sau phản ánh của báo chí, quận đã có văn bản giao 18 phường thuộc quận rà soát toàn bộ tuyến phố lớn có cây xanh lâu năm để phối hợp chăm sóc, bảo vệ cây với đơn vị quản lý.

Với những nhà dân có cây xanh trước mặt tiền nhà, quận Hai Bà Trưng cũng chỉ đạo các phường tới từng hộ dân để yêu cầu ký cam kết bảo vệ cây xanh, để cùng hỗ trợ địa phương trong việc bảo vệ cây.

Mới đây, tại buổi họp báo thường kỳ quý I/2024, Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Trương Việt Dũng cho hay, khi báo chí thông tin một số cây sao đen chết khô gần các công trình mới hoặc đang xây dựng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã trực tiếp trao đổi với lãnh đạo quận Hai Bà Trưng để nắm thông tin.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo Công an thành phố kiểm tra, làm rõ quy trình chặt hạ và có hay không việc cứ xây nhà mới thì cây chết.

Thống kê của Công ty cây xanh Hà Nội cho thấy trong bán kính 100 m trên phố Lò Đúc, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, có bốn cây sao đen bị chết khô trước cửa nhà số 34, 65, 71 và 93. Trong đó ba cây lớn có đường kính từ 60 cm đến 90 cm, một cây có đường kính 25 cm. Cả bốn cây bị chết đều án ngữ mặt tiền ngôi nhà mới sửa hoặc đang xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Phường Phạm Đình Hổ báo cáo về vụ cây sao đen trên phố Lò Đúc bị 'bức tử'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO