Hà Nội: Sau gần 1 năm thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6 giờ thế nào?

Lê Khánh 09/11/2023 10:37

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai có tổng mức đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng sau gần 1 năm thi công đoạn qua xã Phú Nghĩa dự kiến sẽ được thảm nhựa lớn đầu tiên vào tháng 12/2023.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai chiều dài 21,7km. Điểm đầu tại Km14+00 địa phận Ba La - quận Hà Đông, điểm cuối tại Km38+00 kết thúc thị trấn Xuân Mai - huyện Chương Mỹ, tiếp giáp huyện Lương Sơn - tỉnh Hòa Bình (không bao gồm đoạn qua thị trấn Chúc Sơn - huyện Chương Mỹ từ Km19+920 đến Km22+220); mặt cắt ngang 50 - 60m.
Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính, trong đó các nút giao khác mức theo quy hoạch với Quốc lộ 21A, đường trục Bắc - Nam và Vành đai 4 sẽ thực hiện theo các dự án riêng.
Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc ban điều hành thi công dự án (Tổng công ty 319 Bộ Quốc Phòng) chia sẻ, dự án được khởi công từ đầu tháng 12, Tổng công ty 319 và các đơn vị liên doanh đã trúng gói thầu số 3 có chiều dài khoảng 2,8 km.
"Ngay sau khi nhận được mặt bằng chúng tôi đã triển khai máy móc, nhân lực để bắt tay vào thi công. Tuy nhiên, đến nay chúng tôi mới chỉ nhận được 40% mặt bằng cho nên việc thi công cũng rất khó khăn vì phải thi công theo kiểu “xôi đỗ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đã cố gắng tập trung triển khai, đến nay cũng có đoạn đã lên lớp base, phấn đấu cuối năm 2023 sẽ thảm được một lớp C19 lên đoạn đã có mặt bằng”, ông Kiên cho hay.
Nói về khó khăn, ông Kiên chia sẻ, hiện nay khó khăn nhất của dự án là thiếu mặt bằng và việc di chuyển ngầm nổi. Đặc biệt, đây là dự án cải tạo, mở rộng cho nên việc thi công phải mở rộng hai bên trước sau đó thông làn rồi mới làm thi công đoạn đường lưu thông cũ.
Có mặt trên công trường qua địa bàn xã Phú Nghĩa, máy móc, nhân công đang được các đơn vị thi công tiến hành lu lèn nền đường. Các công nhân đang tiến hành đổ bê tông các dầm cầu, mặt cống.
Do mưa lớn đơn vị thi công phải cho hút nước để có thể tiếp tục thi công.
Ông Nguyễn Anh Đức, Phó giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội cho hay, Dự án cải tạo Quốc lộ 6 được Ban quản lý dự án công trình giao thông khởi công vào tháng 12/2022, đến thời điểm hiện tại Ban đang tập trung thi công đoạn qua địa bàn xã Phú Nghĩa và xã Tiên Phương của huyện Chương Mỹ với chiều dài khoảng 3 km. Dự kiến toàn bộ khối lượng liên quan đến địa bàn xã Phú Nghĩa dự kiến Ban sẽ tổ chức thảm bê tông nhựa hạt thô vào ngày 31/12.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, ông Đức cho hay, thành phố đã có chủ trương tách công tác giải phóng mặt bằng từ chủ đầu tư và Ban quản lý dự án công trình giao thông về cho các quận, huyện trực tiếp làm chủ đầu tư và trực tiếp thực hiện. Điển hình đối với đoạn qua địa bàn Hà Đông thì sẽ giao cho UBND quận Hà Đông làm chủ đầu tư. Đối với địa bàn huyện Chương Mỹ thì giao cho UBND huyện Chương Mỹ thực hiện theo Nghị quyết 28 của Hội đồng nhân dân thành phố.
"Sau khi có Nghị quyết 28 của Hội đồng nhân dân thành phố, Ban Quản lý dự án công trình giao thông cùng với UBND huyện Chương Mỹ và UBND quận Hà Đông tích cực triển khai các thủ tục tiếp theo về việc trình phê duyệt các dự án thành phần và giải phóng mặt bằng cũng như là rà soát khối lượng. Đối với diện tích đất công do UBND xã quản lý sẽ bàn giao trước để cho Ban quản lý dự án công trình giao thông tổ chức thi công. Theo kế hoạch, tiến độ thì công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện khoảng 2 năm nữa sẽ hoàn thành", ông Đức nhấn mạnh.
Dự án nhằm từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông khung theo quy hoạch, tạo nên một trục giao thông đô thị hoàn chỉnh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Chương Mỹ, quận Hà Đông và các vùng lân cận, giảm ùn tắc giao thông…
Hiện nay, để dự án nhanh chóng giải phóng mặt bằng huyện Chương Mỹ đang tiến hành kiểm đếm diện tích đất.
Ông Hoàng Văn Đoàn, thôn Nghĩa Hảo, Phú Nghĩa, Chương Mỹ, Hà Nội chia sẻ: "Gia đình tôi dự kiến sẽ được đền bù khoảng 105m. Tôi cũng rất đồng thuận về việc thu hồi đất để làm dự án, nhưng mong các cấp chính quyền đền bù làm sao cho phù hợp với giá thành hiện nay".
Người dân đồng thuận ký vào biên bản kiểm đếm diện tích phải thu hồi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Sau gần 1 năm thi công dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6 giờ thế nào?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO