Xã hội

Hà Nội sẽ thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công

Thái Nhung 05/10/2024 10:47

HĐND TP Hà Nội vừa nhất trí thông qua Đề án thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội.

Trung tâm là cơ quan hành chính thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có chức năng quản lý nhà nước về kiểm soát thủ tục hành chính, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

img_6142.jpg
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội được thí điểm vận hành từ ngày 10/10/2023.

Đây là đầu mối giúp UBND TP tổ chức cung cấp thông tin, hướng dẫn, hỗ trợ, tiếp nhận, số hóa, theo dõi, kiểm soát, đôn đốc, phối hợp giải quyết và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; tham mưu, tổ chức triển khai các nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong cung cấp dịch vụ công, phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Trung tâm đặt trụ sở tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ, có tư cách pháp nhân, có con dấu, được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và ngân hàng; là đơn vị dự toán cấp 1, được cấp kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước và các nguồn hợp pháp khác theo quy định.

Trung tâm chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP; chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND TP; chấp hành sự chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã có tờ trình gửi HĐND thành phố về việc thông qua Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội nhằm tạo bước đột phá trong hoạt động cải cách thủ tục hành chính. Trung tâm vận hành trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành và hệ thống nền tảng dùng chung. Trung tâm được xây dựng nhằm tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, giảm đầu mối bộ phận một cửa.

Việc thành lập trung tâm cũng nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân trong tiếp cận, thực hiện thủ tục hành chính với mục tiêu đạt tối thiểu 95-100% hồ sơ thủ tục hành chính được công khai, minh bạch.

Trung tâm lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể và động lực để xây dựng thiết kế mô hình; lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của trung tâm.

Trung tâm bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính phi địa giới hành chính; tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km, hỗ trợ thủ tục hành chính 24/7 trên môi trường điện tử, thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.

Việc thành lập trung tâm cũng được kỳ vọng thay đổi tư duy, nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội sẽ thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công