Dự kiến trong quý 2 này, Hà Nội sẽ triển khai điều chuyển, nắn hướng tuyến 400 lượt xe khách quá cảnh qua thủ đô để không đi qua khu vực trung tâm thành phố, gây ùn tắc.
Xe khách vẫn ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách ngay trước cổng các bến xe. (Ảnh: Minh Sơn/Vietnam+).
“Nắn” lộ trình 400 lượt xe khách
Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, thời gian qua, Hà Nội cùng với Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh luồng tuyến vận tải theo quy hoạch của Bộ và bước đầu đã mang lại kết quả khả quan, được nhân dân ủng hộ.
“Việc nắn luồng tuyến đã được Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thống nhất để đảm bảo trật tự trong lĩnh vực vận tải cũng như trật tự văn minh đô thị,” ông Hà cho hay.
Tuy nhiên, vị Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thừa nhận, hiện vẫn còn 400 lượt xe khách tuyến cố định liên tỉnh quá cảnh Hà Nội (không có điểm đầu-điểm cuối trên địa bàn Hà Nội), chủ yếu đi trên đường Pháp Vân-Cầu Giẽ, Vành đai 3-Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 5 mới gây ra mật độ đông, chủ xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định, gây phức tạp về an toàn giao thông.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã có đề nghị Bộ Giao thông Vận tải điều chỉnh 400 lượt xe đi qua địa bàn thành phố, chủ yếu các hướng tuyến từ phía Đông và Đông Nam thành phố, đi đến Vành đai 3 sẽ không rẽ trái về bến xe Mỹ Đình mà rẽ phải đi qua Thanh Trì, qua Quốc lộ 5 kéo dài lên phía Bắc và Tây Bắc.
Ngoài ra, một số tuyến xe đi từ bến xe Sơn Tây có lộ trình đi về phía Nam và Đông Nam thành phố, thay vì đi theo Quốc lộ 32 đi bến xe Mỹ Đình lên Vành đai 3, sang Quốc lộ 5, Quốc lộ 1 đề nghị điều chỉnh đi theo đường mòn Hồ Chí Minh.
Đề cập đến việc Hà Nội đã điều chỉnh luồng tuyến rầm rộ vào năm 2017 làm cho một số bến xe và đơn vị vận tải vắng khách, theo ông Hà, thời gian qua có hiện tượng các bến xe vắng khách và phát sinh tình huống các doanh nghiệp chấp hành đúng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước lại chịu thiệt thòi.
“Sở đã tiến hành kiểm tra phát hiện có tình trạng các phương tiện xe hợp đồng nhưng lại hoạt động đón trả khách sai quy định, hoạt động không đúng bản chất xe hợp đồng mà hoạt động như xe khách tuyến cố định đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bám chắc địa bàn, khu vực lộn xộn, lập bến cóc phải xử lý nghiêm,” ông Hà khẳng định.
Thừa nhận tình trạng “xe dù, bến cóc”, nở rộ xe hợp đồng “đội lốt” xe khách vẫn chưa được giải quyết triệt để, lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội chỉ ra nguyên nhân là do lượng xe quá nhiều, mà nhu cầu của người dân là có thực nên vẫn còn tồn tại kéo dài dù lực lượng chức năng đã nhiều lần ra quân, xử phạt, thậm chí thu hồi phù hiệu doanh nghiệp vận tải.
Quản xe Limousine “núp bóng” xe khách
Để khắc phục những khó khăn, bất cập trong việc quản lý hoạt động các doanh nghiệp tham gia loại hình vận tải này, vừa qua Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng dự thảo điều chỉnh, bổ sung một số điều thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, trong đó cũng có những quy định cụ thể, siết chặt hơn nữa hoạt động xe chở khách hợp đồng này.
Xe dù, bến cóc đã khiến các nhà xe tuyến cố định rơi vào cảnh lao đao khi không có khách trên xe. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+).
Tại dự thảo sửa đổi Nghị định 86 này, về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch, Bộ Giao thông Vận tải xây dựng các quy định để quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng và xe du lịch như cho phép sử dụng hợp đồng điện tử; trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị kinh doanh vận tải phải báo cáo thông qua phần mềm các thông tin liên quan đến chuyến đi.
Đặc biệt, xe trước khi chạy phải ký kết với nhau 1 hợp đồng, và chỉ được 1 hợp đồng cho cả chuyến xe, chứ không được ký nhiều hợp đồng. Trước đây, quy định xe 10 chỗ trở lên trước khi thực hiện phải thông báo về Sở Giao thông Vận tải qua hộp thư điện tử những thông số về hành trình cơ bản để quản lý, thì nay hạ xuống những xe từ 8 chỗ trở lên đã phải thông báo về hoạt động này. Xe hợp đồng không theo tuyến cố định thì không thể nào ngày nào cũng chạy từ điểm A đến điểm B theo tuyến cố định.
Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86 lần này chú trọng đưa về địa phương giám sát quản lý. Các Sở Giao thông Vận tải sẽ có kế hoạch giao chính quyền địa phương xác định điểm dừng đỗ, diện tích, thời gian dừng ra sao…