Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến, chuyên gia đưa cảnh báo

Hoàng Chiến 17/07/2023 14:56

Thời gian gần đây, số ca mắc sốt xuất huyết tại Hà Nội có xu hướng gia tăng đột biến, tuy nhiên không ghi nhận ca tử vong.

Gia tăng số ca mắc

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội, tuần qua, từ ngày 7/7 đến ngày 14/7, TP Hà Nội ghi nhận 291 ca mắc sốt xuất huyết mới, tăng gần 2 lần so với những tuần trước đó. Tuy nhiên không ghi nhận ca tử vong nào.

Trong đó, một số quận, huyện ghi nhận nhiều bệnh nhân như: Huyện Thạch Thất (47), Hoàng Mai (31), Bắc Từ Liêm (29), Thanh Trì (16), Phú Xuyên (15), Thường Tín (14), Cầu Giấy (13), Hà Đông (12), Hoài Đức (12), Nam Từ Liêm (10), Đan Phượng (10).

Ảnh minh hoạ.

Ngoài ra, tuần qua có thêm 22 ổ dịch sốt xuất huyết tại 10 quận, huyện. Trong đó đứng đầu là Hoàng Mai với 8 ổ dịch, tiếp đến là Nam Từ Liêm (3), Bắc Từ Liêm (3), Đan Phượng (2); còn lại Thanh Trì, Cầu Giấy, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoài Đức mỗi địa phương có 1 ổ dịch.

Cộng dồn từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã có tổng số 1.114 ca mắc sốt xuất huyết, không có ca tử vong (số mắc tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022). Bệnh nhân phân bố tại 30/30 quận, huyện, thị xã; 285/579 xã, phường, thị trấn.

Không chủ quan với dịch

Theo nhận định của CDC Hà Nội, số ca mắc sốt xuất huyết tiếp tục có xu hướng tăng trong thời gian tới. Hiện đã xác định một số ổ dịch có nhiều bệnh nhân, diễn biến kéo dài. Trong đó, số ca mắc mới sốt xuất huyết có thể tiếp tục gia tăng và xuất hiện thêm các ổ dịch, đặc biệt là tại khu vực ổ dịch cũ, xã, phường có diễn biến dịch các năm phức tạp.

Điều trị bệnh nhân mắc sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai.

Theo đánh giá của PGS.TS Đỗ Duy Cường - Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, năm nay dịch sốt xuất huyết đến sớm hơn so với mọi năm. Đáng nói, nhiều người khi mắc bệnh lại nghĩ là do mắc Covid-19, cúm hoặc một số bệnh khác. Chỉ đến ngày thứ 4, thứ 5, lúc đó máu bị cô đặc và có biểu hiện tiểu cầu hạ thấp, hoặc trên các bệnh nhân có biểu hiện bệnh lý nền, cơ địa phụ nữ có thai,... thì mới đến viện. Lúc đó bệnh nhân phải truyền tiểu cầu hoặc dung dịch cao phân tử, một số trường hợp nặng dẫn đến suy đa tạng như men gan tăng, suy gan, suy thận, rối loạn đông máu,…

Chuyên gia khuyến cáo, người dân khi có biểu hiện sốt nên đến bệnh viện để làm xét nghiệm công thức máu và xét nghiệm chẩn đoán đơn giản như NS1Ag để phát hiện sốt xuất huyết sớm từ những ngày đầu tiên.

Nếu đúng sốt xuất huyết sẽ được các bác sĩ theo dõi, tư vấn và điều trị kịp thời. Một số trường hợp có thể điều trị tại nhà, không nhất thiết phải nhập viện nếu không có chỉ định, tránh dẫn đến quá tải bệnh viện.

Để phòng sốt xuất huyết, do hiện nay chưa có vaccine, việc phòng bệnh vẫn chủ yếu là phòng tránh muỗi đốt, vệ sinh môi trường không cho muỗi đẻ trứng, kết hợp các biện pháp diệt loăng quăng bọ gậy...

PGS.TS Cường lưu ý thêm, hiện nay một số bệnh dịch khác vẫn còn lưu hành như Covid-19, cúm, thủy đậu,... nên dễ chẩn đoán nhầm với sốt xuất huyết. Nếu như vậy có thể dẫn đến điều trị phác đồ sai, nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, bác sĩ các tuyến cũng cần cập nhật hướng dẫn chẩn đoán của Bộ Y tế để xử lý điều trị đúng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Số ca sốt xuất huyết tăng đột biến, chuyên gia đưa cảnh báo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO