Giao thông

Hà Nội: Tài xế xe quá tải chây ỳ, tìm nhiều cách tránh né xử phạt

Lê Khánh 10/05/2024 16:22

Nhiều người dân ở Hà Nội phản ánh tình trạng xe quá khổ, quá tải tại các huyện ngoại thành bắt đầu tái diễn. Vì vậy, lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã tiến hành tuần tra kiểm soát và xử phạt nghiêm vi phạm bất kể ngày, đêm.

Xe quá tải lại "đày ải" ngoại thành

Thời gian gần đây, nhiều người dân ngoại thành tại các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Quốc Oai phản ánh tình trạng xe ô tô có dấu hiệu chở quá khổ, quá tải gây bụi bẩn, mất an giao thông.

Thường xuyên quét, dọn dẹp đất, đá rơi vãi từ các xe chở vật liệu di chuyển qua, chị Lê Thị Thanh, công nhân môi trường trên đường Tỉnh lộ 422 (xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội) chia sẻ, việc các phương tiện chở đầy đất, đá thường xuyên di chuyển khiến công việc của chị thêm vất vả hơn.

xe_qua_tai_le-khanh10.jpg
Chị Thanh dọn dẹp đất, cát từ những xe ô tô chở vật liệu rơi vãi xuống lòng đường.

Chị Thanh kể, có những ngày, lượng vật liệu đất chình ình ở giữa đường hoặc sát cống thoát nước lề đường gây mất vệ sinh và cản trở giao thông. Đặc biệt, nếu để cống tắc trong thời điểm Hà Nội xảy ra mưa lớn thì cả một tuyến đường sẽ bị ngập.

xe_qua_tai_le-khanh11.jpg
Theo chị Thanh, đất tơi ra thành bùn trơn trượt làm một số người ngã xõng xoài ra đường.

“Nếu không dọn dẹp thường xuyên, vào những ngày nắng, tuyến đường qua công ty sẽ bụi bay mù mịt, ảnh hưởng đến tầm nhìn của người điều khiển xe. Còn khi trời mưa xuống, đất tơi ra thành bùn trơn trượt làm một số người ngã xõng xoài ra đường, rất nguy hiểm đến tính mạng”, chị Thanh than thở.

xe_qua_tai_le-khanh15.jpg
Nhận phản ánh từ nhân dân, lực lượng Thanh tra giao thông cầu đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) đã tiến hành tuần tra xử lý xe quá tải.

Trước phản ánh trên, lực lượng Thanh tra giao thông cầu đường bộ (Sở GTVT Hà Nội) đã xây dựng kế hoạch xử lý tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn lưu thông trên đường.

Theo chân lực lượng chức năng ít phút, PV ghi nhận hai trường hợp xe tải chở cát có dấu hiệu chở quá tải ngay lập tức bị dừng xe kiểm tra giấy tờ và cân trọng tải xe.

xe_qua_tai_le-khanh13.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành cân trọng tải các phương tiện chở vật liệu.

Nếu tính cả trọng lượng xe và hàng thì xe mang BKS 29H-693.78 chỉ được phép chở nặng 24.050 k. Nhưng khi lực lượng chức năng kiểm tra tải trọng chiếc xe này nặng 33.070 kg, vượt quá số lượng cho phép và đã bị lập biên bản.

Tương tự, chiếc xe mang BKS 29H-437.55 cũng bị lực lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản với lỗi chở quá tải trọng xe.

xe_qua_tai_le-khanh8.jpg
Các phương tiện vi phạm chở quá 10-30% mức trọng tải cho phép.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý, lực lượng Thanh tra cũng liên tục gặp những khó khăn bởi chủ xe tìm nhiều cách tránh né xử phạt vi phạm.

Ông Nguyễn Khắc Tuyến, Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông cầu đường bộ cho hay, trong quá trình xử lý vi phạm, các tài xế quanh co lấy lý do giấy tờ xe chủ phương tiện quản lý nên phải chờ chủ doanh nghiệp từ tỉnh lên xuất trình, từ đó làm kéo dài thời gian xử lý, lập biên bản vi phạm.

xe_qua_tai_le-khanh16.jpg

"Do lực lượng mỏng, địa bàn rộng gây nên không ít khó khăn trong công tác tuần tra kiểm soát. Các xe vi phạm này thường xuyên thay đổi giờ di chuyển, cung đường vận tải; có thể di chuyển về đêm muộn hoặc sáng sớm để tránh mặt lực lượng.

Thậm chí, lái xe và chủ xe còn thành lập nhóm Zalo theo dõi lộ trình của lực lượng chức năng để báo cho các xe vi phạm dừng hoạt động hoặc thách thức lực lượng chức năng", ông Tuyến cho biết.

Xử lý hàng trăm trường hợp xe quá tải vi phạm

Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông cầu đường bộ cũng cho biết, từ đầu năm đến nay, đội đã lập biên bản xử phạt đối với 330 trường hợp vi phạm và xử phạt với số tiền khoảng 2,3 tỷ đồng.

"Các trường hợp vi phạm chủ yếu mắc các lỗi cơ bản như: chở quá tải trọng theo quy định, quá tải trọng cầu đường, vi phạm chở hàng rời có mui bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi ra đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường, vi phạm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải", vị Đội trưởng đội Thanh tra Giao thông cầu đường bộ nhấn mạnh.

xe_qua_tai_le-khanh14.jpg
Chủ xe lắp đặt thêm bạt cánh để chở thêm vật liệu.

Chia sẻ thêm với PV, ông Tuyến cho biết, đến nay tình trạng vi phạm về quá khổ thành thùng xe đã giảm hơn 90% (từ đầu năm đến nay có 2 trường hợp bị xử lý). Ngoài ra, các trường hợp vi phạm về quá tải trọng cũng giảm mạnh (những năm trước, các xe thường quá tải 100-150% so với quy định nhưng hiện chỉ ở mức 10-30%).

Để xử lý triệt để xe quá tải, thời gian tới Đội Thanh tra Giao thông cầu đường bộ đã chủ động tổ chức các tổ tham gia công tác thường xuyên tuần tra kiểm soát bất kể ngày/đêm.

xe_qua_tai_le-khanh3.jpg

"Trong tuần, ít nhất sẽ có 4 buổi tuần tra ban đêm. Ngoài ra lực lượng thanh tra viên của đội cũng thường xuyên tổ chức công tác từ rất sớm tùy theo tình hình thực tế, không có chuyện giờ giấc hành chính. Những ca tuần tra, xử lý vi phạm kéo dài từ tối hôm trước đến 3-4h sáng ngày hôm sau là không hiếm", ông Tuyến cho biết.

xe_qua_tai_le-khanh1.jpg

Cùng đó, lực lượng tập trung tăng cường thực hiện kiểm tra, kiểm soát tải trọng xe ngay tại các đầu nguồn hàng như: cảng, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên xe ô tô và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, trọng tâm là vào ban đêm.

"Trên tinh thần xử lý không có ngoại lệ, không có vùng cấm, tất cả các trường hợp phát hiện vi phạm về chở quá tải, kích thước thùng hàng đều bị xử lý nghiêm minh theo đúng quy định", ông Tuyến khẳng định.

xe_qua_tai_le-khanh17.jpg
Các tài xế bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm lỗi chở quá tải.
snapseed-45.jpg
Tài xế ký chấp thuận với lỗi vi phạm do lực lượng Thanh tra đưa ra.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Tài xế xe quá tải chây ỳ, tìm nhiều cách tránh né xử phạt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO