Hà Nội: Tạm đình chỉ 3 chủ tịch xã, cắt 5 tầng chung cư mini sai phép

Lê Khánh 18/10/2023 20:47

Do trên địa bàn có nhiều công trình sai phép, vi phạm trật tự xây dựng hoặc vi phạm PCCC, 3 chủ tịch UBND xã ở huyện Thạch Thất (Hà Nội) bị tạm đình chỉ công tác. Cùng đó, yêu cầu chủ chung cư mini 9 tầng với gần 150 phòng ở xã Tân Xã phải tháo dỡ 5 tầng, trả lại thiết kế 3 tầng và tum theo giấy phép.

Tạm đình chỉ 3 chủ tịch xã đến hết 2023

Ngày 18/10, trao đổi với báo chí về nội dung liên quan đến các công trình, chung cư mini (nhà ở có nhiều căn hộ) vi phạm trật tự xây dựng, vi phạm PCCC trên địa bàn, ông Nguyễn Minh Hồng, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cho biết, trên địa bàn 3 xã, (Tân Xã, Thạch Hoà, Bình Yên) có 30 công trình sai phép, vi phạm trật tự xây dựng hoặc vi phạm PCCC. Cùng đó, các xã này còn có một số nhà trọ cao trên 5 tầng, chủ yếu các hộ gia đình xây dựng để cho thuê. Những công trình này không đúng quy hoạch về chiều cao và không bảo đảm PCCC.

Theo đó, Thường trực Huyện ủy đã đồng ý giao UBND huyện ban hành quyết định tạm dừng hoạt động chỉ đạo đối với ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Xã; ông Nguyễn Bá Khải, Chủ tịch UBND xã Thạch Hòa; và ông Trương Quang Hồng, Chủ tịch UBND xã Bình Yên, để tập trung xử lý các công trình vi phạm.

Tạm đình chỉ 3 lãnh đạo UBND xã nêu trên là từ nay đến hết tháng 12 do để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng hoặc vi phạm PCCC.

Thời gian tạm đình chỉ 3 lãnh đạo UBND xã nêu trên là từ nay đến hết tháng 12 tới. Trong thời gian này, 3 chủ tịch xã phải giải quyết, xử lý các công trình vi phạm trên địa bàn.

Nói về việc xử lý các chung cư vi phạm, ông Hồng khẳng định chính quyền sẽ đình chỉ, không cho đưa vào sử dụng và sẽ yêu cầu cắt điện, không cấp nước. Đến nay, không dám khẳng định 100% nhưng cơ bản tất cả các nhà trọ vi phạm quy hoạch, vi phạm PCCC ở huyện đều bị dừng, không cho hoạt động

Mặt khác, vị Chủ tịch UBND thạch Thất cũng cho hay, công an và các cơ quan chuyên môn đang làm việc với các xã, với từng trường hợp vi phạm. Những trường hợp vi phạm về chiều cao, không bảo đảm PCCC nếu có thể khắc phục được thì sẽ ban hành quyết định tạm đình chỉ cho hộ gia đình khắc phục. Sau khi khắc phục và kiểm tra lại mà hoàn thành được theo quy định thì tiếp tục cho sử dụng. Đối với các công trình vi phạm không thể khắc phục được thì sẽ đình chỉ.

Đối với tòa chung cư mini ở xã Tân Xã được xây từ 3 tầng lên 9 tầng với gần 150 phòng, theo ông Hồng, đây là công trình sai phạm. Huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra và đã có Kết luận số 13 xem xét, xử lý kỷ luật đối với một số cán bộ cấp xã. Tuần tới, huyện sẽ có hình thức kỷ luật đối với chủ tịch, phó chủ tịch, cán bộ địa chính, chuyên môn của xã có vi phạm.

"Đối với công trình này, trước mắt không đưa vào sử dụng. Hiện, chúng tôi đã tuyên truyền cho các hộ gia đình tự giác tháo dỡ, nếu không tự giác tháo dỡ sẽ cưỡng chế. Công trình này dứt khoát phải được xử lý triệt để nhằm làm gương cho các công trình khác. Các công trình khác cũng phải được xem xét xử lý như công trình này", ông Hồng nói.

Tháo dỡ 5 tầng, trả lại thiết kế 3 tầng + tum theo giấy phép

Theo ghi nhận, ngày 18/10 các công nhân bắt đã đầu tháo dỡ phần mái và thiết bị tại khu vực tầng 9 của chung cư mini có tên gọi là "My Home" tại xã Tân Xã.

Chia sẻ về việc xử lý vi phạm, ông Trần Văn Hòa, Chủ tịch UBND xã Tân Xã, chủ đầu tư cam kết khắc phục hậu quả, thực hiện theo giấy phép. Thời hạn khắc phục diễn ra từ nay đến cuối năm.

Phần mái căn nhà chung cư mini 9 tầng sẽ bị tháo dỡ 5 tầng để trả lại theo đúng thiết kế 3 tầng + tum theo giấy phép.

Để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng kéo dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm, ông Hòa cho hay nguyên nhân do chủ đầu tư không có mặt tại công trình, cổng thường xuyên đóng gây khó khăn cho công tác kiểm tra. Ngoài ra, xã không có thẩm quyền tạm giữ phương tiện xây dựng nếu phát hiện chủ đầu tư thi công sai phép.

Theo ông Hòa, xã đã lập biên bản xây dựng không phép ngay từ lúc công trình khởi công, sau đó lập thêm 3 biên bản về các vi phạm khác nhau. Đội trật tự xây dựng huyện hạch Thất cũng lập biên bản xử lý 2 lần. "Xã không bao che cho bất cứ chủ đầu tư nào nhưng do nhu cầu của học sinh, sinh viên và nhận thức của chủ đầu tư chưa tốt nên để xảy ra vi phạm", ông Hòa khẳng định.

Trước đó, Báo Đại Đoàn Kết Online đã đưa tin, liên quan đến chung cư mini sai phép ở huyện Thạch Thất, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa chỉ đạo Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Văn phòng UBND thành phố, UBND huyện Thạch Thất kiểm tra, làm rõ đối với công trình "Chung cư cao cấp My House" tại xã Tân Xã.

Qua tìm hiểu, công trình này được chính quyền sở tại cấp giấy phép xây dựng ngày 17/4. Giấy phép xây dựng số 32 do ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, ký cho ông V.M.C. và bà N.T.Q.H. (trú ở phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội) thể hiện đây là công trình nhà ở riêng lẻ, tại thửa đất số 152, tờ bản đồ số 14 (thôn 1, xã Tân Xã). Thửa đất có diện tích 726,5 m2.

Theo giấy phép, công trình được cấp phép 3 tầng + tum. Trong đó, diện tích xây dựng tầng 1 là hơn 150 m2. Tổng diện tích sàn gần 492 m2. Mật độ xây dựng toàn thửa đất là 20,7%. Tuy nhiên, trái ngược với giấy phép, công trình này ngang nhiên được chủ đầu tư xây thành 9 tầng, với hơn 100 phòng.

Trước những vi phạm trên, ngày 14/6, UBND huyện Thạch Thất đã ra quyết định cưỡng chế, buộc phá dỡ phần công trình vi phạm không phù hợp với giấy phép được cấp. Song, tại quyết định này lại không nêu rõ thời gian ông V.M.C. phải tự khắc phục hậu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Tạm đình chỉ 3 chủ tịch xã, cắt 5 tầng chung cư mini sai phép

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO