Hà Nội: Tăng cường quản lý chất thải y tế trong tiêm vaccine Covid-19

Th. Anh 16/03/2021 08:00

Sở Y tế Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố quản lý chất thải y tế trong tiêm chủng vaccine Covid-19. Trong đó, giao nhiệm vụ cho Bệnh viện Thanh Nhàn tổ chức tập huấn, hướng dẫn quản lý chất thải trong tiêm chủng vaccine Covid-19 tới các cơ sở y tế thực hiện công tác tiêm chủng vaccine Covid-19.

Sở Y tế Hà Nội đề nghị, các cơ sở y tế có tiêm vaccine Covid-19 thực hiện phân loại, thu gom, lưu giữ, xử lý chất thải phát sinh từ hoạt động tiêm chủng theo đúng quy định. Chuẩn bị đủ túi, thùng, dụng cụ đựng chất thải, phân loại, thu gom và bàn giao cho đơn vị có chức năng phù hợp để vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn về quản lý chất thải tới các cán bộ của cơ sở tiêm chủng.

Với các chất thải phát sinh trong tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 như kim tiêm, bơm tiêm liền kim sau sử dụng thải bỏ và các chất thải lây nhiễm sắc nhọn khác thì phân loại vào dụng cụ đựng chất thải lây nhiễm có màu vàng, có thành, đáy cứng không bị xuyên thủng, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh.

Bơm tiêm liền kim, vỏ lọ vaccine Covid-19 đã dùng hết… là những chất thải phát sinh trong quá trình tiêm chủng có chứa chất gây bệnh phải được phân loại, thu gom và xử lý theo quy định. Bông, băng dính máu, vỏ lọ vắc xin đã dùng hết, lọ đựng vắc xin thừa thải bỏ, khẩu trang, găng tay, trang phục bảo hộ cá nhân thải bỏ và các chất thải lây nhiễm không sắc nhọn khác thì phân loại vào túi, thùng đựng chất thải lây nhiễm, có màu vàng, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh.

Lọ vaccine hết hạn sử dụng hoặc hỏng không sử dụng được do quá trình bảo quản, phân loại riêng để tiêu hủy theo quy trình hủy thuốc hoặc trả lại nhà sản xuất theo thỏa thuận với bên cung cấp…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Tăng cường quản lý chất thải y tế trong tiêm vaccine Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO