Hà Nội: Thêm báo động về bệnh liên cầu lợn, 2 trường hợp tử vong

PV 10/09/2023 08:00

Theo thông tin từ CDC Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, TP đã ghi nhận 15 ca mắc liên cầu lợn, trong đó có 2 ca đã tử vong. Trong khi cùng kỳ năm 2022, TP chỉ ghi nhận 1 ca bệnh.

15 ca bệnh, 2 trường hợp tử vong

Thông tin này tiếp tục gióng lên báo động về căn bệnh nguy hiểm đang có xu hướng gia tăng mà một trong những nguyên nhân chính liên quan đến tình trạng giết mổ, ăn tiết canh hoặc các món ăn từ thịt lợn chưa nấu chín…

Ảnh minh hoạ: Bệnh viện Bạch Mai.

Cụ thể, ca tử vong mới nhất liên quan đến một nam bệnh nhân (50 tuổi, ở quận Thanh Xuân) bị sốt 40 độ C, mệt mỏi, đau nhức cả hai khớp chân. Bệnh nhân tự uống thuốc hạ sốt tại nhà nhưng tình trạng bệnh nặng lên.

Sau đó, bệnh nhân được gia đình đưa đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội điều trị. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán, viêm phổi biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, toan chuyển hóa nặng.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân diễn biến nặng và tử vong. Kết quả xét nghiệm cấy máu của bệnh nhân dương tính với vi khuẩn liên cầu lợn (Streptococcus suis).

Trước đó, một trường hợp nam bệnh nhân (48 tuổi, ở huyện Ba Vì) cũng tử vong với chẩn đoán sốc nhiễm khuẩn do liên cầu lợn.

Trước khi nhiễm bệnh, trong quá trình giết mổ, bệnh nhân không sử dụng biện pháp bảo hộ. Hai ngày sau khi giết mổ lợn, bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng sốt cao, rét run, mệt mỏi, đau cơ, đau mỏi người, nôn,...

Sau đó một ngày, bệnh nhân xuất hiện ban xuất huyết vùng đầu và trên cơ thể nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán theo dõi nhiễm khuẩn huyết do liên cầu lợn và được chuyển đến Bệnh viện Quân y 105 để điều trị. Sau đó, tình trạng bệnh nặng lên và bệnh nhân đã tử vong.

Vẫn còn chủ quan

Đáng nói, dù đã được cảnh báo rất nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng nhưng người dân còn chủ quan với bệnh liên cầu lợn. Do đó, số bệnh nhân liên quan đến bệnh này đang có xu hướng gia tăng.

Theo CDC Hà Nội, từ đầu năm 2023 đến nay, Hà Nội đã ghi nhận 15 ca mắc liên cầu lợn, trong đó có 2 ca tử vong. Trong khi cùng kỳ năm 2022, thành phố chỉ ghi nhận 1 ca bệnh. Hầu hết các ca bệnh đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín…

Bên cạnh đó, cũng có một số trường hợp do tiếp xúc với lợn nhiễm bệnh thông qua các tổn thương, trầy xước trên da khi giết mổ, chế biến thực phẩm.

PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, hầu hết các ca bệnh mắc liên cầu lợn đều có liên quan đến giết mổ, ăn tiết canh hoặc các đồ ăn từ thịt lợn chưa nấu chín.

Người nhiễm bệnh liên cầu khuẩn lợn bao gồm 3 thể: Nhiễm trùng huyết, viêm màng não mủ hoặc kết hợp cả hai. Tùy cơ địa mỗi người, thời gian ủ bệnh của liên cầu khuẩn lợn trên người là từ vài tiếng đến 4 hoặc 5 ngày.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh bệnh liên cầu lợn, không nên ăn tiết canh và các sản phẩm từ thịt lợn chưa được nấu chín. Đồng thời, không mua bán, vận chuyển, giết mổ lợn ốm chết hoặc sản phẩm từ lợn không đảm bảo vệ sinh.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đưa ra cảnh báo, tỷ lệ tử vong do liên cầu khuẩn lợn gây ra khoảng 7%. Đây là bệnh nguy hiểm, vì nếu nhiễm loại vi khuẩn này mà không được chữa trị kịp thời, người bệnh sẽ bị viêm màng não, nhiễm trùng huyết gây choáng và có thể để lại những di chứng nặng nề với 60% bị ù tai giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn không hồi phục.

Cách tốt nhất để tránh lây nhiễm liên cầu khuẩn lợn là phòng bệnh. Theo khuyến cáo của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hiện chưa có vắc xin phòng nhiễm liên cầu khuẩn lợn cho người. Tuy nhiên, vi khuẩn gây bệnh liên cầu khuẩn lợn hoàn toàn bị tiêu diệt khi thực phẩm được nấu chín kỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Thêm báo động về bệnh liên cầu lợn, 2 trường hợp tử vong

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO