Giao thông

Hà Nội thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hồ Gươm: Sẽ được nhiều cái lợi

PHẠM SỸ 02/03/2025 07:37

Ùn tắc giao thông quanh phố cổ và Hồ Gươm đã kéo dài nhiều năm nay, dẫn đến nhiều hệ lụy như ô nhiễm tiếng ồn và không khí nên nhiều người kỳ vọng, khi xe hạn chế vào phố cổ thì những tình trạng này sẽ được cải thiện.

ảnh 7
Ảnh: Phạm Sỹ.

Từ ngày 1/3, Hà Nội thực hiện thí điểm cấm xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trong một số tuyến phố khu vực phố cổ, Hồ Gươm. Quy định này đang nhận được sự đồng tình không chỉ của người dân, mà ngay cả các công ty du lịch – đối tượng tưởng sẽ chịu nhiều ảnh hưởng. Bởi như ý kiến của một số chuyên gia, đây chính là thời điểm để chúng ta thay đổi tư duy làm du lịch...

Người dân đồng tình

Theo văn bản chấp thuận của UBND Thành phố Hà Nội, bắt đầu từ ngày 1/3, ôtô trên 16 chỗ sẽ bị cấm trên một số tuyến đường huyết mạch của phố cổ và Hồ Gươm từ 6h30 đến 8h30 và từ 16h30 đến 18h30. Xe buýt, xe đưa đón học sinh vẫn được hoạt động.

Trong thời gian thực hiện cấm xe 16 chỗ, để đảm bảo việc đi lại, đón trả khách du lịch trong khu vực bị cấm, Sở Giao thông vận tải đưa ra phương án bố trí 6 điểm trung chuyển nằm trên các tuyến phố, bao gồm: Bà Triệu (đoạn từ Hàng Khay đến Hai Bà Trưng): kích thước chiều dài 30m x rộng 3m; Trần Nhật Duật (đoạn từ Cao Thắng đến Ô Quan Chưởng): kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Trần Quang Khải (đoạn trước nhà máy in từ Hàng Mắm đến Hàng Thùng): kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Trần Khánh Dư: kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Khu vực Chợ Đồng Xuân: kích thước chiều dài 50m x rộng 3m; Phùng Hưng (đoạn phố tranh bích họa): kích thước chiều dài 50m x rộng 3m.

Những ngày này, UBND quận Hoàn Kiếm đã tuyên truyền tới các hộ kinh doanh khách sạn, cơ sở lưu trú trong phạm vi hạn chế để điều chỉnh thời gian, vị trí đưa, đón khách lưu trú du lịch, tham quan cho phù hợp với nội dung thí điểm, hạn chế phương tiện và đưa đón tại các điểm trung chuyển, giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông. Sau 6 tháng thí điểm, các đơn vị chức năng sẽ đánh giá hiệu quả và báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định phương án tiếp theo.

Khi được hỏi về việc thí điểm cấm xe ôtô lớn vào phố cổ, nhiều người dân sinh sống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm bày tỏ sự đồng tình ủng hộ. Đa phần mọi người cho rằng đây là việc làm cần thiết để đảm bảo an toàn giao thông, xây dựng hình ảnh một điểm đến an toàn, thân thiện, một phố cổ đẹp trong mắt du khách.

ảnh 1
Du khách nước ngoài tham quan phố cổ và Hồ Gươm bằng xích lô. Ảnh: P. Sỹ.

Ông Trần Tâm (71 tuổi) trú tại phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, cho biết hoàn toàn ủng hộ đối với quyết định này của UBND thành phố Hà Nội. “Việc cấm xe ô tô lớn đi vào khu vực phố cổ và Hồ Gươm là việc làm cần thiết. Khu vực phố cổ vốn đã đông đúc, chật chội, đặc biệt là những giờ cao điểm, nếu giờ ôtô đi vào càng gây ùn tắc, đôi khi còn tạo ra xung đột giữa các phương tiện”, ông Tâm nói.

Cùng quan điểm, anh Nguyễn Văn Quân (40 tuổi) cùng ở phường Hàng Trống bày tỏ sự đồng tình việc thí điểm cấm xe ô tô trên 16 chỗ đi vào khu vực phố cổ và Hồ Gươm, đặc biệt là những giờ cao điểm.

“Tôi thấy chủ trương này rất đúng và kịp thời, nhiều người cũng biết, du khách đến với phố cổ đa phần khách nước ngoài, họ di chuyển, tham quan trên vỉa hè và cả dưới lòng đường, nếu để xe ô tô lớn đi vào các tuyến phố ngoài việc gây ách tắc giao thông còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người dân cũng đồng tình ủng hộ”, anh Quân chia sẻ.

Còn bà Bùi Thị Xuân, 48 tuổi, trú tại phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm cho biết, cách đây 2 năm, quận Hoàn Kiếm cũng đã đưa ra đề xuất hạn chế ô tô trên 16 chỗ hoạt động trong khu vực phố cổ và xung quanh Hồ Gươm, người dân chúng tôi đã rất chờ đợi đề xuất này được thực thi. Từ ngày 1/3, thực hiện thí điểm cấm xe ôtô trên 16 chỗ hoạt động trên nhiều tuyến phố cổ và Hồ Gươm, chắc chắn đường phố sẽ thông thoáng, văn minh hơn nhiều.

Ghi nhận tại một số phường lân cận chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến của người dân đồng tình việc thí điểm này. Ùn tắc giao thông quanh phố cổ và Hồ Gươm đã kéo dài nhiều năm nay, dẫn đến nhiều hệ lụy như ô nhiễm tiếng ồn và không khí nên nhiều người kỳ vọng, khi xe hạn chế vào phố cổ thì những tình trạng này sẽ được cải thiện.

ảnh 6
Xe ô tô trên 16 chỗ đón trả khách trước cửa Nhà thờ Lớn.

Doanh nghiệp du lịch gấp rút tìm giải pháp

Trước quy định mới, bày tỏ sự đồng tình ủng hộ, tuy nhiên một số đơn vị lữ hành cũng cho biết, họ đang gấp rút tìm giải pháp thích ứng và kiến nghị Cơ quan quản lý sớm tăng thêm số điểm trung chuyển, điểm tập kết để vừa đảm bảo an toàn giao thông, bảo vệ môi trường nhưng cũng thuận tiện cho du khách di chuyển theo lịch trình.

Ở một góc nhìn khác, ông Lê Công Năng - Chủ tịch HĐQT Công ty Wonder tour cho rằng, việc hạn chế xe lớn sẽ tạo điều kiện cho du khách đi bộ, xe đạp, thong thả khám phá từng ngóc ngách của phố cổ, hòa mình vào cuộc sống của người dân. Đây cũng là điều kiện để chúng ta thay đổi tư duy làm du lịch, hướng đến các sản phẩm xanh, bền vững và mang đậm tính trải nghiệm. Bởi khi vào phố cổ, thường những chiếc xe lớn sẽ phải di chuyển rất chậm để len lỏi qua phố nhỏ tạo ra ùn tắc kéo dài.

“Từ lâu, phố cổ đã nổi tiếng với những con phố nhỏ xinh, những ngôi nhà cổ kính, những gánh hàng rong và các hoạt động văn hóa truyền thống. Không gian đi bộ với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn, nhưng vì sự ồn ào, náo nhiệt của xe cộ, nhiều du khách đã không thể cảm nhận được hết vẻ đẹp đó”, ông Năng nói.

Cùng quan điểm, ông Tạ Hữu Chiến - Chủ tịch HĐQT Sunvina Travel cũng bày tỏ đồng tình ủng hộ thí điểm việc cấm xe trên 16 chỗ đi vào phố cổ những giờ cao điểm. “Mặc dù khi thực hiện quy định này các doanh nghiệp sẽ gặp những khó khăn nhất định trong việc đưa đón khách; phát sinh thêm chi phí, thậm chí dự báo lượng khách có thể sẽ giảm...Tuy nhiên, để bảo vệ môi trường và giao thông thông thoáng hơn thì đây cũng là việc nên làm” – ông Chiến chia sẻ.

Sẽ lắng nghe để điều chỉnh phù hợp

Việc hạn chế xe trên 16 chỗ thực chất không phải là cấm hoàn toàn mà chỉ giới hạn trong một số tuyến đường và khung giờ cao điểm. Điều này giúp khu vực phố cổ giảm bớt tình trạng ùn tắc, cải thiện môi trường không khí, tạo không gian đi bộ thuận lợi hơn. Đây đều là những yếu tố giúp nâng cao chất lượng điểm đến, thu hút khách du lịch nhiều hơn, chứ không phải làm giảm lượng khách.

UBND quận Hoàn Kiếm cũng đang triển khai đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp du lịch. Cụ thể, phối hợp với Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố khảo sát, thống nhất 5 điểm dừng đỗ ngoài khu vực hạn chế, giúp các công ty lữ hành thuận tiện hơn trong việc đưa đón khách. Các điểm này được đặt tại các tuyến phố chính, kết nối thuận tiện với khu vực phố cổ và khu vực Hồ Gươm.

Cùng với đó, lập nhóm Zalo để duy trì tiếp nhận thông tin phản ánh từ doanh nghiệp, du khách để kịp thời điều chỉnh phương án nếu cần thiết. Định kỳ sẽ tổ chức các cuộc họp với Hiệp hội Du lịch quận và các đơn vị liên quan để đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình triển khai.

UBND quận Hoàn Kiếm không chỉ đặt mục tiêu hạn chế xe lớn để giảm ùn tắc mà còn hướng tới việc tạo môi trường du lịch hấp dẫn, an toàn hơn. Đồng thời cam kết sẽ tiếp tục lắng nghe, đồng hành cùng doanh nghiệp để điều chỉnh phù hợp trong giai đoạn thí điểm này.

Cần có phương án hỗ trợ doanh nghiệp

Ông Phạm Hải Quỳnh - Viện trưởng Viện Phát triển du lịch châu Á cho rằng, việc thí điểm cấm xe ô tô trên 16 chỗ vào khu vực phố cổ và Hồ Gươm có thể gây ra một số khó khăn cho hoạt động du lịch. Dự báo, khu vực phố cổ sẽ mất một lượng khách du lịch do quy định mới là có cơ sở.

ảnh 8 ông phạm hải quỳnh
Ông Phạm Hải Quỳnh.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét nhiều góc độ khác nhau. Nếu quy định được thực hiện tốt và du khách nhận thấy môi trường phố cổ trở nên an toàn và dễ chịu hơn (giảm ô nhiễm, tiếng ồn), họ có thể vẫn chọn đến đây. Với việc cấm xe lớn, du khách có thể chuyển sang sử dụng xe đạp, xe điện, xích lô hoặc đi bộ, điều này có thể tạo ra trải nghiệm du lịch thú vị hơn.

Các cơ quan chức năng có thể xem xét cung cấp các phương tiện vận chuyển nhỏ, tiện lợi giúp du khách dễ dàng di chuyển trong khu vực phố cổ. Tăng cường các tour đi bộ, tour trải nghiệm văn hóa, ẩm thực để thu hút du khách. Cần có thông báo rõ ràng về quy định mới và hướng dẫn cho du khách để họ có thể lập kế hoạch phù hợp.

Các đơn vị lữ hành cũng cần thay đổi bằng cách tìm kiếm và sử dụng các phương tiện di chuyển nhỏ hơn, phù hợp với quy định mới. Phát triển các gói tour tập trung vào khám phá văn hóa, lịch sử và ẩm thực địa phương. Thông tin rõ ràng và kịp thời đến du khách về những thay đổi và lợi ích của việc thay đổi đối với môi trường sống của người dân phố cổ.

Tìm kiếm giải pháp thay thế

Là một trong những quận đông dân nhất Thủ đô nhưng Hoàn Kiếm chỉ rộng 5,34 km2. Trong khi đó quận có tới 12 trụ sở cơ quan Trung ương, nhiều trụ sở cơ quan thuộc bộ, trụ sở cơ quan thành phố, cơ quan ngoại giao. Đặc biệt, có 4 bệnh viện Trung ương, 3 bệnh viện của thành phố đóng trên địa bàn.

Ngoài ra, các tuyến đường của quận Hoàn Kiếm thường ngắn và nhỏ hẹp, như phố Hàng Ngang chỉ dài 152m, Hàng Đào dài 260m, rộng 8m hay như phố Đinh Liệt dài 210m, rộng 6m, các cửa hàng, cửa hiệu san sát; lòng đường, vỉa hè đang được cấp phép tạm làm nơi trông giữ phương tiện và kinh doanh...

Đưa các con số trên để thấy số lượng phương tiện, mật độ người tham gia giao thông, kinh doanh buôn bán trên các tuyến phố này đông đúc như thế nào. Vì vậy, mục tiêu của việc thí điểm là rất rõ ràng, hướng tới giảm ùn tắc giao thông và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Người dân ủng hộ và ngay cả những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch cũng đồng tình.

Song, ghi nhận của PV cho thấy, các doanh nghiệp du lịch bày tỏ mong muốn có phương án thay thế phù hợp để đón trả khách đoàn tại các khu vực bị hạn chế. Ông Tạ Hữu Chiến cho rằng, việc thí điểm cấm xe trên 16 chỗ đi vào một số tuyến phố khu vực phố cổ và Hồ Gươm sẽ khiến cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch gặp nhiều khó khăn. “Về chủ trương chúng tôi ủng hộ, tuy nhiên ở góc độ doanh nghiệp, rất mong cơ quan chức năng tính toán những giải pháp hỗ trợ, thay thế phù hợp để doanh nghiệp không gặp khó khăn” – ông Chiến chia sẻ.

Còn theo ông Lê Công Năng, việc cấm xe lớn sẽ tạo ra không ít thách thức cho các doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là với các đoàn khách lớn, việc di chuyển vào khu vực phố cổ sẽ trở nên khó khăn và tốn kém hơn. Thay vì một chiếc xe 45 chỗ có thể đưa đón tận nơi, giờ đây khách có thể phải chia nhỏ thành nhiều nhóm, sử dụng taxi, xe ôm công nghệ hoặc các phương tiện công cộng khác. Chi phí phát sinh, thời gian di chuyển kéo dài.

Để vượt qua những khó khăn trước mắt và tận dụng tối đa cơ hội, theo ông Năng, cần có sự hợp tác chặt chẽ giữa các doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý nhà nước và cộng đồng địa phương.

“Trước hết, các doanh nghiệp du lịch cần chủ động thay đổi. Chúng ta cần rà soát lại các sản phẩm hiện có, thiết kế lại các tour du lịch phù hợp với tình hình mới, tăng cường quảng bá các sản phẩm du lịch xanh, trải nghiệm, và hợp tác với các đơn vị vận tải để cung cấp các giải pháp di chuyển linh hoạt, tiện lợi cho du khách. Về phía cơ quan quản lý nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp du lịch. Đồng thời, cần đầu tư phát triển hệ thống giao thông công cộng, đặc biệt là các tuyến xe điện nhỏ, thân thiện với môi trường, kết nối các điểm tham quan trong khu vực” – ông Năng nói.

Cũng theo ông Năng, nếu chúng ta có thể vượt qua những khó khăn trước mắt, tận dụng tối đa cơ hội cũng như có sự hợp tác chặt chẽ giữa các bên liên quan, du lịch Hoàn Kiếm không chỉ không bị ảnh hưởng mà còn có thể phát triển mạnh mẽ hơn, bền vững hơn.

Trao đổi với phóng viên Đại Đoàn Kết về vấn đề này, ông Trịnh Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm thông tin, việc thí điểm hạn chế xe ô tô trên 16 chỗ trong giờ cao điểm sẽ có những tác động nhất định đến hoạt động của các đơn vị lữ hành, nhất là trong khâu đưa đón khách tại các điểm tham quan, khách sạn trong khu vực bị hạn chế. Tuy nhiên, mục tiêu của việc thí điểm này là cải thiện không gian giao thông, giảm ùn tắc, giúp phố cổ trở nên thông thoáng hơn, qua đó nâng cao chất lượng trải nghiệm của du khách.

“Cần nhìn nhận vấn đề này một cách tổng thể và dài hạn. Việc đề xuất hạn chế phương tiện lớn vào khu vực phố cổ, khu vực Hồ Gươm và phụ cận để đảm bảo cảnh quan, môi trường du lịch. Các khu phố đi bộ quanh Hồ Gươm là một minh chứng thành công khi vừa hạn chế xe cộ, vừa thu hút thêm du khách nhờ không gian an toàn, sạch đẹp và thuận tiện cho việc tham quan, khám phá”, ông Tùng chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội thí điểm cấm ôtô trên 16 chỗ vào phố cổ, Hồ Gươm: Sẽ được nhiều cái lợi