Theo thống kê của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện nay trên địa bàn thành phố có khoảng 8 triệu phương tiện giao thông các loại, trong đó riêng ô tô là gần 1,5 triệu chiếc và mỗi ngày Hà Nội vẫn có thêm khoảng 1.100 phương tiện các loại được đăng ký mới và đưa vào lưu thông.
Đáp ứng phần nhỏ nhu cầu
Trong khi đó, bãi đỗ xe tại Hà Nội mới chỉ đáp ứng 8 - 10% tổng số phương tiện hiện có. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường thông tin, theo quy hoạch giao thông tĩnh, Hà Nội sẽ có 1.620 bãi đỗ xe, hiện 72 bãi đỗ xe đã được đầu tư và đưa vào khai thác sử dụng. Số còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư và còn nhiều vướng mắc.
Về những vướng mắc, đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quyết định của Chính phủ về quy hoạch GTVT Hà Nội thì chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26% cho đô thị trung tâm. Tuy nhiên, thực tế hiện nay tỉ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên diện tích đất xây dựng đô thị ở Hà Nội chỉ đạt 12 - 13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ. Trong đó quy hoạch dành cho giao thông tĩnh phải đạt 3 - 4% nhưng Hà Nội hiện chưa đạt 1%... Do đó, bãi đỗ xe hiện đang rất thiếu, điều đó dẫn đến tình trạng xuất hiện nhiều bãi đỗ xe tự phát ở các bãi đất trống, dưới lòng đường và trên cả vỉa hè. Cùng với đó, công tác xây dựng cũng gặp khó khăn do một số bãi đỗ xe là đất ở, đất công sở và nằm ở trong khu đất rất khó để giải phóng mặt bằng khi triển khai.
Giám đốc Sở KHĐT Hà Nội Lê Anh Quân cũng cho biết, trước đây lĩnh vực đầu tư xây dựng bãi đỗ xe rất “hot”, được nhiều nhà đầu tư quan tâm, nhưng bây giờ đã ít dần do giá sử dụng đất cao và nhiều vấn đề liên quan đến giá thu phí bãi đỗ xe, giá thương mại dịch vụ. Kinh phí đầu tư lớn, thời gian thu hồi lâu nên các nhà đầu tư không mấy mặn mà.
Luật Thủ đô mới nhiều ưu đãi
Trước thực trạng này, đại diện Sở GTVT cho biết Sở đã xin ý kiến, báo cáo UBND thành phố cho phép ngành GTVT được rà soát điều chỉnh quy hoạch phân khu, trong đó quan tâm đến các quy hoạch thành phần: quy hoạch phân khu giao thông ngầm, quy hoạch bãi đỗ xe giao thông tĩnh.
Liên quan đến vấn đề đầu tư, theo Sở KHĐT, Hà Nội cần xây dựng cơ chế thu hút xã hội hóa đầu tư đối với lĩnh vực đầu tư dự án bãi đỗ xe. Vấn đề này Sở KHĐT cũng đã làm việc với Sở GTVT để có những tháo gỡ, đưa ra danh mục đầu tư, kêu gọi xã hội hóa đầu tư một số vườn hoa cây xanh... và có cơ chế chính sách thu hút thêm nhà đầu tư nước ngoài.
Để tăng cường thu hút đầu tư với lĩnh vực đầu tư dự án bãi đỗ xe, Sở KHĐT đang nghiên cứu đề nghị điều chỉnh theo hướng tiếp tục kế thừa các cơ chế, chính sách ưu việt trong Nghị quyết số 07 ngày 10/7/2019 của HĐND thành phố. Đồng thời, áp dụng hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư bãi đỗ xe theo quy hoạch đối với khu đất chưa giải phóng mặt bằng.
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh thu hút đầu tư thực hiện bãi đỗ xe ngầm, cao tầng, tại Khoản 6, Điều 43 Luật Thủ đô năm 2024 quy định nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi như: Đối với tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng các dự án bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng được hưởng các ưu đãi như miễn tiền thuê đất, tiền sử dụng không gian ngầm trong toàn bộ thời hạn thực hiện dự án; hỗ trợ 100% tiền thuế nhập khẩu phải nộp đối với các thiết bị, dây chuyền phục vụ trực tiếp cho dự án xây dựng bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe cao tầng sử dụng công nghệ cao...