Hà Nội xây thêm bệnh viện

Ngọc Quang 24/08/2023 07:24

Theo số liệu của Sở Y tế Hà Nội, hiện tổng số giường bệnh của thành phố là 22.796 giường, tương ứng với tỷ lệ 27,5 giường bệnh/vạn dân. Hà Nội đặt mục tiêu ưu tiên hoàn thành sớm 4 bệnh viện đa khoa lớn tại các cửa ngõ Thủ đô, hoàn thành chỉ tiêu 30 - 35 giường bệnh/vạn dân vào năm 2025. Khi nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng cao thì đây thực sự là thông tin đáng mừng.

Cùng với việc đầu tư xây dựng mới, hiện đại hóa các bệnh viện, Hà Nội cũng đặt mục tiêu tăng tổng số lượng giường bệnh của các cơ sở y tế (tại các trung tâm y tế chuyên sâu, bệnh viện đa khoa các cấp) đến năm 2025 dự kiến đạt khoảng 21.880 giường bệnh, đến năm 2030 khoảng 24.380 giường bệnh; tối thiểu 15 bác sĩ/vạn dân.

Cách đây 5 năm, tháng 4/2018, Hà Nội cũng đã lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới bệnh viện. Vào thời điểm đó, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình văn hóa xã hội thành phố Hà Nội cho biết sẽ cải tạo nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị y tế phục vụ Trung tâm kỹ thuật cao Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn, đầu tư xây dựng Bệnh viện Nhi Hà Nội; nâng cấp Bệnh viện Phụ sản Hà Nội (giai đoạn 2); đầu tư nâng cấp Bệnh viện Thanh Nhàn (giai đoạn 2), Bệnh viện đa khoa Ba Vì và Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín.

Tính đến tháng 9/2020, Hà Nội có 111 bệnh viện hoạt động trên địa bàn, trong đó có 41 bệnh viện công lập trực thuộc thành phố, 39 bệnh viện ngoài công lập, 31 bệnh viện Trung ương, bộ, ngành. Cùng đó là 3.587 phòng khám tư nhân với đầy đủ các hình thức từ đa khoa đến chuyên khoa; 584 trạm y tế xã, phường, thị trấn.

Dân số tăng nhanh, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân ngày một lớn nên việc mở rộng mạng lưới y tế, trong đó có việc xây dựng thêm bệnh viện là tất yếu. Trước đây, vấn đề khó nhất khi xây dựng bệnh viện là quỹ đất, nhưng tới nay vấn đề đó có thể nói là đã có lối ra do khu vực đô thị của Hà Nội liên tục mở rộng, không còn bó lại trong các quận nội thành. Đặc biệt khi hoàn thiện các tuyến đường vành đai Hà Nội sẽ có nhiều đất để xây dựng bệnh viện, trường học, nhà ở xã hội.

Trong khi TPHCM mới khởi công đường vành đai 3 thì Hà Nội đã tính đến đường vành đai 5, khi đường vành đai 4 hoàn thành trước năm 2027. Vành đai 5 sẽ là tuyến đường vành đai hoành tráng nhất cả nước với tổng chiều dài lên đến 331km (không bao gồm 41km đi trùng cao tốc Nội Bài - Hạ Long; Hà Nội - Thái Nguyên; Nội Bài - Lào Cai và Quốc lộ 3), đi qua 36 quận, huyện, thành phố của Hà Nội và các tỉnh Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc. Riêng đoạn qua Hà Nội dài 48km.

Đường ở đến đâu thịnh vượng đến đó. Vấn đề là khai thác quỹ đất mới ra sao, ưu tiên lĩnh vực nào. Nếu như quỹ đất đó được ưu tiên xây dựng bệnh viện, trường học, nhà ở xã hội thì nhiều “nút thắt” của Hà Nội sẽ được tháo gỡ.

Trở lại vấn đề Hà Nội dự kiến xây dựng mới 4 bệnh viện đa khoa lớn ở khu vực cửa ngõ, cùng với sự mừng vui thì nhiều cán bộ, nhân viên y tế Thủ đô cũng cho rằng cần đầu tư chiều sâu cho tuyến bệnh viện quận/huyện, phường/xã hiện có. Hà Nội có lợi thế lớn về tay nghề của nhân lực y tế khi mà trên địa bàn tập trung đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi của các bệnh viện trung ương và Hà Nội; của Đại học Y. Từ đó, việc bồi dưỡng, liên kết nâng cao tay nghề thuận lợi; hội chẩn, điều trị cũng dễ dàng.

Tuy nhiên, tới nay hệ thống bệnh viện, trạm y tế cơ sở lớn luôn trong tình trạng quá tải trong khi bệnh viện tuyến dưới, trạm y tế lại rơi vào cảnh đìu hiu.

Chính vì vậy, cùng với việc xây dựng mới, hiện đại hóa hệ thống bệnh viện, Hà Nội cũng rất cần tăng cường năng lực tuyến y tế cơ sở. Đối với các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế phường/xã cần thực hiện lồng ghép mô hình bác sĩ gia đình, theo nguyên lý y học gia đình.

Đổi mới hoạt động, đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bố trí đủ số lượng và cơ cấu cán bộ, ưu tiên bác sĩ về công tác tại các trạm y tế sẽ nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh, sơ cấp cứu cũng như đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên địa bàn thành phố. Và đó cũng chính là việc Hà Nội cần chú ý trong quá trình phát triển, nâng tầm hệ thống y tế phục vụ nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội xây thêm bệnh viện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO