Báo Đại Đoàn Kết Giao thông

Hà Nội: Xử lý hàng loạt trường hợp chở hàng cồng kềnh trên đường Nguyễn Trãi

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hà Nội: Xử lý hàng loạt trường hợp chở hàng cồng kềnh trên đường Nguyễn Trãi

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Sáng ngày 1/12, Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 7, Phòng CSGT Hà Nội và Công an phường Phương Liệt đã phát hiện, xử lý gần 10 trường hợp người điều khiển xe máy, chở hàng hoá “cồng kềnh”, gây mất an toàn giao thông.

Lực lượng CSGT xử lý tài xế chở hàng cồng kềnh gây mất ATGT.
Lực lượng CSGT xử lý tài xế chở hàng cồng kềnh gây mất ATGT.

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, sáng 1/12/2025, Đội CSGT đường bộ số 7 phối hợp với Công an phường Phương Liệt triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý các trường hợp điều khiển xe máy chở hàng hóa cồng kềnh, kéo theo phương tiện, vật dụng khác… trên tuyến đường Nguyễn Trãi.

Ghi nhận trong khoảng thời gian từ 9h đến gần 11h cùng ngày, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 8 trường hợp điều khiển xe máy chở hàng quá giới hạn cho phép, trong đó có những kiện hàng dài từ 2–3m, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Trung tá Nguyễn Việt Anh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 7, cho biết Điều 33 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025) quy định rõ: người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng vượt quá chiều rộng giá đèo hàng về mỗi bên 0,3 m; vượt quá phía sau 0,5 m; chiều cao xếp hàng tính từ mặt đường không vượt quá 2 m.

“Việc chở hàng hóa quá giới hạn không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự an toàn của người điều khiển mà còn tiềm ẩn nguy cơ va chạm với các phương tiện khác,” Trung tá Việt Anh nhấn mạnh.

Lực lượng chức năng tiến hành đo chiều dài hàng hoá.
Lực lượng chức năng tiến hành đo chiều dài hàng hoá.

Người điều khiển xe có hành vi bám, kéo, đẩy xe khác; chở vật cồng kềnh; dẫn dắt vật nuôi khi đang điều khiển xe sẽ bị xử phạt từ 600.000 đến 800.000 đồng.

Nhiều tài xế khi được hỏi cho biết dù nắm rõ quy định nhưng vì lợi nhuận từ việc chở hàng cao hơn chở khách nên vẫn chấp nhận vi phạm.

Chứng kiến lực lượng chức năng làm nhiệm vụ, chị Nguyễn Thị Thanh Thủy (Hà Nội) chia sẻ: "Biết là mưu sinh nhưng chở hàng như vậy rất nguy hiểm. Đi phía sau, tôi không thể biết xe phía trước sẽ rẽ lúc nào. Mỗi tài xế cần chấp hành pháp luật, không thể vì lợi ích cá nhân mà ảnh hưởng đến người khác".

Đồng quan điểm, anh Phạm Xuân Giáp (Hà Nội) bày tỏ sự bức xúc: "Cần chế tài mạnh hơn nữa, xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Không thể mãi lấy lý do mưu sinh để biện minh".

Thay vì dùng xe tải để chở hàng, nhiều chủ hàng chọn “xe ôm” cho rẻ.

.
Thay vì dùng xe tải để chở hàng, nhiều chủ hàng chọn “xe ôm” cho rẻ.

Theo lực lượng chức năng, việc sử dụng xe ba bánh tự chế, mô tô chở hàng hóa cồng kềnh hoặc kéo theo phương tiện khác là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn giao thông và làm mất mỹ quan đô thị.

Thống kê từ ngày 20 đến 26/11/2025, lực lượng CSGT toàn thành phố đã xử lý 33 trường hợp vi phạm liên quan đến xe ba bánh tự chế và xe chở hàng quá giới hạn. Trong đó có 22 trường hợp xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp; 6 trường hợp chở hàng cồng kềnh; 5 trường hợp kéo theo xe khác. Lực lượng chức năng cũng vận động người dân tự giác tháo dỡ, cắt bỏ 3 phương tiện tự chế không bảo đảm an toàn.

Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm.
Lực lượng chức năng tiến hành lập biên bản vi phạm.

Để bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, Công an thành phố cho biết sẽ tiếp tục tăng cường nắm tình hình, bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm. Đồng thời, lực lượng chức năng sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân từ bỏ các phương tiện không bảo đảm an toàn, tuân thủ quy định khi vận chuyển hàng hóa bằng xe máy.

Lê Khánh