Hà Nội: Yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp 'xẻ thịt' đất rừng

Lê Khánh 25/08/2023 14:25

UBND TP Hà Nội yêu cầu các cơ quan liên quan có trách nhiệm tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất, hoạt động xây dựng, nhất là hoạt động xây dựng trái phép gây nguy cơ mất an toàn do sạt lở, lũ quét…

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống, giảm thiệt hại do sạt lở đất, bờ sông, bờ biển và lũ quét.

Theo đó, Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã, các sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện nghiêm các công điện, văn bản chỉ đạo của T.Ư và thành phố đối với công tác phòng, chống sạt lở, lũ quét.

UBND TP Hà Nội yêu cầu đối với các quận, huyện, thị xã, tiếp tục tổ chức rà soát kỹ, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, nhất là các khu vực có dân cư, trường học, công sở, doanh trại, nhà máy, xí nghiệp.

Hàng loạt công trình kiên cố được xây dựng quanh hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) trong phạm vi quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn

Đối với các khu vực đã phát hiện có dấu hiệu, nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét, phải kiên quyết di dời người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc có phương án chủ động đảm bảo an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại tài sản, không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các địa phương phải kiểm soát chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng và hoạt động xây dựng, nhất là việc xây dựng nhà cửa, công trình ở khu vực sườn dốc, ven sông, suối, kênh rạch và vùng có nguy cơ xảy ra tai biến địa chất. Nghiêm cấm và xử lý nghiêm việc chặt phá rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đặc dụng.

Các cơ quan liên quan có trách nhiệm tổ chức rà soát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp vi phạm quy định về quản lý sử dụng đất, hoạt động xây dựng, nhất là hoạt động xây dựng trái phép gây nguy cơ mất an toàn do sạt lở, lũ quét…

Các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước thành phố và pháp luật nếu thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo dẫn tới thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của nhân dân.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở NN-PTNT Hà Nội chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các quận, huyện, thị xã, các công ty thủy lợi triển khai công tác đảm bảo an toàn công trình đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là các khu vực trọng điểm, xung yếu, các khu vực đã xảy ra sự cố trong thời gian gần đây, không để xảy ra sự cố bất ngờ gây thiệt hại về tính mạng của nhân dân.

Lũ quét xuất hiện vào ngày 4/8 đã cuốn theo hàng tấn đất đá vùi lấp nhiều ô tô dừng đỗ bên ngoài các homestay được người dân xây dựng không phép tại xóm Ban Tiện (xã Minh Phú).

Trước đó, chia sẻ về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết trong 6 tháng đầu năm, huyện đã kiểm tra 478 trường hợp, phát hiện 187 trường hợp vi phạm phải lập hồ sơ xử lý, trong đó chủ yếu là ở 2 xã Minh Phú và Minh Trí (nằm trong phạm vi quy hoạch rừng phòng hộ Sóc Sơn).

Sau 4 năm được Thanh tra TP Hà Nội chỉ rõ hàng loạt vi phạm, quanh hồ Đồng Đò vẫn có hàng loạt homestay, công trình bê tông nằm sát mép hồ, trên sườn núi. Riêng tại xóm Ban Tiện (xã Minh Phú), lũ quét xuất hiện vào ngày 4/8 đã cuốn theo hàng tấn đất đá vùi lấp nhiều ô tô dừng đỗ bên ngoài các homestay.

Tại xóm Ban Tiện khu vực xảy ra vụ sạt lở vùi lấp hàng loạt ô tô hiện đang có 5 công trình vi phạm, nằm trong phạm vi đất rừng. Trong đó, có 4 căn homestay, 1 căn nhà ở trên đồi nằm dọc 2 bên con đường bê tông.

Đề cập tới việc xử lý vi phạm, ông Phạm Quang Ngọc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn cho biết, dự kiến trong tháng 8, 9 lực lượng chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ 5 công trình vi phạm, nằm trong phạm vi đất rừng ở xóm Ban Tiện (thôn Phú Ninh, xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội: Yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp 'xẻ thịt' đất rừng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO