Hà Tĩnh: Hơn 9 năm tù cho đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cẩm Kỳ 07/09/2023 16:21

Bằng thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối, tự nhận mình có nhiều “mối quan hệ”, Phạm Tiến Đạt đã lừa đảo, chiếm đoạt các bị hại với số tiền hơn 460 triệu đồng.

Ngày 7/9, TAND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) mở phiên sơ thẩm xét xử trực tuyến đối với bị cáo Phạm Tiến Đạt (45 tuổi, trú tại thôn Kim Thành, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 3 Điều 174 BLHS.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ ngày 20/8/2014 đến tháng 8/2019, Phạm Tiến Đạt bằng thủ đoạn gian dối đã 8 lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 8 bị hại trên địa bàn thị trấn Tây Sơn và xã Sơn Tây (huyện Hương Sơn).

Bị cáo Phạm Tiến Đạt tại điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Theo tài liệu cơ quan điều tra, để thực hiện hành vi lừa đảo, Đạt đã đặt mua được 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả với giá 10 triệu đồng rồi đến nhà bạn của mình là chị Lê Thị N. (trú tại thị trấn Tây Sơn) để vay 50 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt được số tiền, Đạt sử dụng vào mục đích trả lãi ngân hàng và tiêu xài cá nhân.

Đến ngày 20/8/2014, không thấy Đạt đến trả tiền như đã hẹn, chị N. nhiều lần đến nhà và gọi điện yêu cầu Đạt trả tiền nhưng không liên lạc được. Đầu năm 2022, chị N. nghi ngờ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do Đạt thế chấp là giả nên đến nhà gặp Đạt yêu cầu trả lại tiền, nếu không trả sẽ báo Công an.

Do sợ chị N. báo với cơ quan Công an nên Đạt trả nhiều lần với tổng số tiền 11.500.000 đồng, còn lại 38.500.000 đồng Đạt không trả nên chị N. làm đơn trình báo đến cơ quan điều tra.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, bằng thủ đoạn đưa ra thông tin gian dối, tự nhận mình có nhiều “mối quan hệ” và “lo” được việc cấp đất cho những trường hợp chưa được cấp đất ở mà không phải qua hình thức bán đấu giá… Đạt đã tiếp tục lừa được 7 bị hại khác để chiếm đoạt tài sản. Tổng cộng số tiền Đạt lừa đảo chiếm đoạt của tất cả các bị hại là 460 triệu đồng.

Tại phiên xử, Phạm Tiến Đạt đã khai nhận đầy đủ hành vi phạm tội của mình.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phạm Tiến Đạt 9 năm 6 tháng tù về tội danh trên, đồng thời phải khắc phục số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Hơn 9 năm tù cho đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO