Xã hội

Hà Tĩnh: Nạn nhân kể lại cuộc 'trốn chạy' trong vụ sạt lở lán trại thi công đường dây 500 kV

Cẩm Kỳ 06/05/2024 22:14

Đang trú mưa tại lán trại ở gần khu vực công trình Đường dây 500 kV mạch 3, nhóm công nhân bất ngờ nghe tiếng động lớn. Phát hiện một khối lượng đất đá đang cuộn theo dòng nước đổ xuống lán trại nên cả nhóm hô hoán và bỏ chạy.

Vụ sạt lở do mưa lớn tại lán trại thi công đường dây 500kV mạch 3 (đoạn qua phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh) chiều ngày 6/5, đã làm 18 công nhân bị ảnh hưởng. Trong đó, có 3 người bị vùi lấp, tử vong; 4 người bị thương phải đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh; 11 người bị xây xát nhẹ được sơ cứu kịp thời.

satlo1.jpg
Vụ sạt lở do mưa lớn tại lán trại thi công đường dây 500kV mạch 3 khiến nhiều người thương vong. Ảnhh: HN

Anh Hoàng Đình Thuỷ (33 tuổi, quê quán tại tỉnh Nghệ An) một trong những công nhân may mắn thoát chết trong trận sạt lở núi với khuôn mặt chưa hết bàng hoàng, run rẩy khi kể về giây phút đối mặt với cái chết.

thuy.jpg
Anh Hoàng Đình Thuỷ với khuôn mặt chưa hết bàng hoàng nhớ lại sự việc. Ảnh: Cẩm Kỳ

Anh Thuỷ nhớ lại, chiều cùng ngày thời tiết mưa lớn kèm giông lốc nên anh cùng đội công nhân khoảng 18 người đang thi công đường dây 500kV mạch 3 phải vào lán trại gần công trình để trú mưa. “Vì mưa lớn không thể thi công nên chúng tôi đã vào lán để nghỉ ngơi. Khoảng 15 phút sau, nghe tiếng động lớn, một công nhân hét lên có sạt lở nên cả đội ra khỏi lán và chạy toán loạn”, anh Thuỷ kể.

Cũng theo anh Thuỷ, lúc này mọi người đều hoảng hốt nên mỗi người chạy một hướng. Sau khi chạy, anh tìm được một thân cây nên nhanh chóng trèo lên, tuy nhiên vẫn bị đất đá đổ xuống người khiến anh bị thương nặng. Ngay sau đó, anh được các đơn vị chức năng tiến hành sơ cứu, di chuyển ra khỏi hiện trường và đưa về Bệnh viện Đa khoa thị xã Kỳ Anh để cấp cứu. Vụ sạt lở khiến anh Thuỷ bị đa chấn thương và gãy 3 xương sườn.

van1.jpg
Anh Nguyễn Đình Thành Văn bị dập lá lách và đa chấn thương vùng chân. Ảnh: Cẩm Kỳ

Cũng như anh Thuỷ, anh Nguyễn Đình Thành Văn (27 tuổi, quê quán tại tỉnh Gia Lai) được cấp cứu với tình trạng bị dập lá lách và đa chấn thương ở vùng tay, chân. "Khi nghe tiếng hô hoán chúng tôi nhanh chóng lao ra khỏi lán và cố gắng hết sức mà chạy. Lúc đó chúng tôi chạy tới đâu thấy đất đổ xuống cứ đuổi theo sát chân mình. Đất đá cuộn theo dòng nước ở trên đỉnh đồi đổ xuống nhanh lắm, chỉ vài giây đã đổ ầm ầm xuống. Đất đá ùn ùn kéo xuống đổ ập vào lán trại. Mọi người một hướng tìm chỗ thoát. Bản thân tôi cứ thế co chân chạy cho đến khi mệt lả…", anh Văn nhớ lại.

Anh Văn cho biết, khi đất đá đổ xuống mọi người chỉ cố gắng để chạy, bản thân anh cũng bị đất vùi nhưng bò ra được. Trong nhóm công nhân thi công có 3 người không may mắn bị đất vùi chôn và tử vong.

congnhan.jpg
Anh Hoàng Đức Thắng gọi điện báo cho người thân về việc may mắn thoát chết. Ảnh: Cẩm Kỳ

Anh Hoàng Đức Thắng (32 tuổi, quê quán tại tỉnh Nghệ An), cũng là người may mắn thoát chết, anh cho biết, lán trại của nhóm công nhân được dựng tại một khu vực cao bên cạnh một con lạch. “Những ngày trước, khi trời mưa, nước theo con lạch đó và chảy xuống dưới. Tuy nhiên, cơn mưa chiều nay quá lớn, kèm theo dông nên có khả năng nước thoát không kịp nên đã kéo theo đất đá đổ xuống lán”, anh Thắng nói.

Trước đó như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, khoảng 15h chiều cùng ngày, trên địa bàn thị xã Kỳ Anh có trận mưa lớn kèm theo giông lốc. Thời điểm này, trên đỉnh Trường Sơn (tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên) có khoảng 20 công nhân nhà thầu phụ thi công công trình Đường dây 500 kV mạch 3 đang làm lán trại ở gần khu vực công trình để làm chỗ nghỉ ngơi cho công nhân.

satlo.jpg
Lực lượng chức năng nhanh chóng tiếp cận và đưa các nạn nhân đã được đưa ra khỏi hiện trường. Ảnh: HN

Mưa lớn kèm giông lốc đã gây sạt lở đất, vùi lấp lán trại khiến nhiều người bị thương vong. Trong đó, có 3 người bị vùi lấp, tử vong; 4 người bị thương phải đi cấp cứu; 11 người bị xây xát nhẹ.

Nhận được thông tin, lãnh đạo thị xã Kỳ Anh đã huy động lực lượng nhanh chóng tiếp cận hiện trường. Thi thể các nạn nhân đã được đưa ra khỏi hiện trường; 4 người bị thương được đưa đến Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh cấp cứu còn 11 người còn lại cũng được sơ cứu kịp thời.

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa thị xã Kỳ Anh xác nhận, hiện sức khỏe của 4 người bị thương từ vụ sạt lở cơ bản ổn định. Bệnh viên đang tích cực điều trị, theo dõi thêm cho các bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Nạn nhân kể lại cuộc 'trốn chạy' trong vụ sạt lở lán trại thi công đường dây 500 kV

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO