Hà Tĩnh: Ngày chủ nhật không dạy thêm, học thêm

Cẩm Kỳ 10/11/2023 15:24

Nhằm góp phần giảm áp lực, căng thẳng và đảm bảo sự hài hòa, khoa học trong bố trí thời gian học tập, vui chơi giải trí, giúp các em học sinh phát triển theo tự nhiên, UBND TP Hà Tĩnh vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan trên địa bàn về việc tổ chức phát động "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm".

Thời gian qua, Hà Tĩnh luôn quan tâm, chỉ đạo, chấn chỉnh việc dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Ngành GD&ĐT cũng tập trung tăng cường công tác quản lý, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.

Tuy nhiên, tình trạng lạm dụng hoạt động dạy thêm, học thêm tại địa bàn vẫn còn tái diễn với nhiều mức độ khác nhau. Việc vi phạm phần nào ảnh hưởng đến sự phát triển tâm lý, thể chất cũng như thời gian nghỉ ngơi của học sinh.

Trước thực trạng đó, UBND TP Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 2887/UBND-GDĐT về việc tổ chức phát động, vận động cam kết và thực hiện "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm", trong toàn thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh các trường THPT, THCS có nhiều cấp học trên địa bàn. Không tổ chức, tham gia hoạt động dạy thêm, học thêm trong ngày chủ nhật hàng tuần.

“Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm" nhận được sự đồng tình rất cao của các giáo viên, phụ huynh, học sinh.

Văn bản cũng nêu rõ, đối với nhà trường dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường và giáo viên không được tổ chức dạy thêm, học thêm cho học sinh. Việc ôn thi tốt nghiệp, ôn thi chuyển cấp, phụ đạo học sinh yếu kém, bồi dưỡng học sinh giỏi chỉ bố trí trong các buổi học tại trường (nếu phụ huynh có đề nghị bằng văn bản).

Ngoài ra, không dạy thêm đối với trẻ mầm non đã hoàn thành chương trình mẫu giáo 5 tuổi chuẩn bị vào lớp 1, học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

Cũng theo nội dung văn bản, giáo viên đang hưởng lương từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập không được dạy thêm ngoài nhà trường đối với học sinh mà giáo viên đang dạy chính khóa khi chưa được sự cho phép của thủ trưởng cơ quan quản lý của giáo viên đó.

Chia sẻ với Báo Đại Đoàn Kết, chị Phan Như Ngọc (35 tuổi, trú tại phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh) có con gái đang học lớp 5 cho biết, ngoài thời gian học cả ngày ở trường, con gái chị đang phải chạy “sô” học thêm tại các trung tâm buổi tối kể cả các ngày nghỉ.

“Mỗi tuần, ngoài giờ lên lớp 2 buổi/ngày, con tôi học thêm 3 buổi Toán, 4 buổi tiếng Anh. Cứ học trên lớp về là lại chuẩn bị đi học thêm. Các buổi tối trong tuần đều kín lịch, thứ bảy, chủ nhật là ngày nghỉ nhưng lại càng bận", chị Ngọc nói.

Ngày chủ nhật nên để các em học sinh tham gia các hoạt động thể thao, có thời gian nghỉ ngơi gần gũi bên gia đình.

Với tâm lý sợ con không theo kịp bạn bè nên hầu hết các phụ huynh đều tìm chỗ cho con học thêm. Điều này đã trở thành “phong trào” đối với phụ huynh. Có cung ắt hẳn có cầu khiến tình trạng dạy thêm, học thêm đã trở nên khá tràn lan trên khắp các địa bàn.

“Ở lớp của con tôi, cháu nào cũng đi học thêm, con không đi học, tôi sợ cháu không theo kịp bạn bè. Ở nhà thì tôi không đủ khả năng tự kèm cặp con, trên lớp thì đông, cô giáo không thể theo sát từng học sinh. Thấy con học nhiều quá vợ chồng tôi cũng rất áp lực và thương cháu, nhưng phong trào là vậy nên không thể nào tránh được”, anh Trương Bá Mạnh (trú tại phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ.

Việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên, phụ huynh về ý nghĩa của việc thực hiện "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm" góp phần giảm áp lực, căng thẳng trong học tập, đảm bảo sự hài hòa, khoa học trong bố trí thời gian học tập và vui chơi giải trí, giúp các em học sinh phát triển theo tự nhiên, đảm bảo thực hiện quyền trẻ em theo quy định của Luật trẻ em.

Sau khi văn bản được ban hành, Phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh đã tổ chức cho hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS ký cam kết với lãnh đạo phòng; giáo viên ký cam kết với lãnh đạo nhà trường; đồng thời, đôn đốc công tác kiểm tra, giám sát, giao trách nhiệm cho người đứng đầu. Phòng cũng thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất để thực hiện công tác kiểm tra, giám sát.

“Việc phát động "Ngày Chủ nhật không dạy thêm, học thêm" nhận được sự đồng tình rất cao của các giáo viên, phụ huynh, học sinh. Ngày chủ nhật, chúng ta nên để các em học sinh tham gia các hoạt động thể thao, có thời gian nghỉ ngơi gần gũi bên gia đình", lãnh đạo phòng GD&ĐT TP Hà Tĩnh cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Ngày chủ nhật không dạy thêm, học thêm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO