Hà Tĩnh: Người dân lại oằn mình gánh lũ

PV 10/11/2016 07:40

Vừa chịu trận lũ kép với thiệt hại nặng nề cả về người và của, việc khắc phục hậu quả lũ lụt còn ngổn ngang thì những ngày gần đây trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có mưa to đến rất to, cùng với đó là Nhà máy thủy điện Hố Hô, hồ Kẻ Gỗ xả nước nên đã gây ngập lụt cục bộ ở nhiều địa phương ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân trong vùng.

Theo thống kê của huyện Hương Khê đã có 7 xã Phương Mỹ, Hương Đô, Phương Điền, Gia Phố, Hương Thủy, Lộc Yên, Hương Trạch bị ngập lụt, các thôn xóm bị cô lập. Nước lũ đã chia cắt nhiều tuyến đường liên xã, liên thôn ở các địa phương này, người dân tại các xã lại phải tiếp tục sơ tán người, tài sản để tránh lũ.

Trong trận lũ này tuy nước không lớn, lại chủ động sơ tán người và tài sản của nhân dân đến nơi an toàn nên không có thiệt hại về người. Tuy nhiên, hoa màu vụ Đông dường như đã mất trắng; thức ăn của gia súc, trâu bò cạn kiệt bởi nước lũ ngâm lâu ngày như rơm, rạ, hoa màu các loại bị ngập úng hư hỏng.

Tuy nhiên, nỗi lo của người dân hiện tại là lũ trên các sông đang lên, trên sông Ngàn Sâu, sông Ngàn Phố, nước lũ ngày càng dâng cao các xã ven sông đều bị ngập nặng. Để điều tiết nước nhà máy Thuỷ điện Hố Hô tiến hành xả tràn với lưu lượng lớn khiến nguy cơ ngập nước trên diện rộng là rất cao, nên các địa phương chủ động các phương án phòng chống ngập lụt.

Không chỉ huyện miền núi Hương Khê chịu cảnh ngập lụt mà tại các xã ven sông Ngàn Mọ, vùng hạ lưu hồ Kẻ Gỗ như xã Cẩm Thạch, Cẩm Vịnh, Cẩm Duệ huyện Cẩm Xuyên, xã Thạch Lâm, Thạch Đài, huyện Thạch Hà nhiều thôn xóm đều bị nước ngập sâu trên 1m và làm cô lập nhiều nơi.

Trước diễn biến thời tiết phức tạp, tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo các đơn vị từ cấp huyện, đến xã, phường chủ động các phương án “bốn tại chỗ” sẵn sàng giúp nhân dân di dời đến nơi an toàn. Đặc biệt yêu cầu các hồ đập, nhà máy thủy điện xây dựng các phương án xả lũ, điều tiết nước phù hợp, phải thông báo cho người dân biết trước để có phương án tránh lũ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Người dân lại oằn mình gánh lũ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO