Hà Tĩnh: Nữ kế toán lừa đảo gần 125 tỷ đồng lĩnh án

Hạnh Nguyên 27/09/2023 13:29

Sau 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án đối với Hoàng Thị Bình (SN 1986, trú tổ dân phố Lam Thủy, thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân, Hà Tĩnh) - kế toán trưởng của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Giang Nam - HT (gọi tắt là Công ty Giang Nam).

Trong 2 ngày (25 và 26/9), TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử bị cáo Hoàng Thị Bình về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Ngoài Hoàng Thị Bình, phiên toà còn có 8 bị cáo khác bị đưa ra xét xử về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Bị cáo Hoàng Thị Bình tại CQĐT.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Mai (SN 1972, trú tổ dân phố 1, thị trấn Xuân An), Đinh Thị Oanh (SN 1966, trú tổ dân phố Giang Đình, thị trấn Tiên Điền), Trần Đức Chính (SN 1990, trú thôn 2, xã Xuân Hồng) cùng ở huyện Nghi Xuân;

Nguyễn Đức Đan (SN 1975), Lê Thị Huệ (SN 1976) cùng trú thôn Lâm Vượng, xã Xuân Liên, Nghi Xuân; Hoàng Thị Thu Trang (SN 1985, trú khối 15, phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An); Nguyễn Thị Ngọc (SN 1982) và Nguyễn Thị Hằng (SN 1984) cùng trú thôn 1, xã Hưng Thịnh, Hưng Nguyên, Nghệ An).

Theo cáo trạng, với vai trò kế toán trực tiếp quản lý, điều hành việc kinh doanh cho Công ty Giang Nam (có địa chỉ tại tổ dân phố Lam Thủy, thị trấn Tiên Điền), Hoàng Thị Bình tự quyết định thực hiện việc nhập hàng từ các nhà phân phối và ký hợp đồng, giao dịch với khách hàng.

Hoàng Thị Bình lĩnh án chung thân.

Năm 2020, việc kinh doanh của công ty không thuận lợi dẫn đến thua lỗ, Hoàng Thị Bình tự vay mượn tiền của nhiều cá nhân ngoài xã hội với lãi suất cao. Do vỡ nợ, mất khả năng thanh toán, Bình lừa khách hàng đặt cọc tiền mua vật liệu xây dựng, góp vốn kinh doanh vật liệu xây dựng và vay, mượn tiền rồi chiếm đoạt.

Với thủ đoạn này, từ cuối tháng 5/2021 đến đầu tháng 7/2022, Bình đã thực hiện hành vi lừa đảo của 151 bị hại trên địa bàn 2 tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nghệ An, chiếm đoạt tổng số tiền gần 125 tỷ đồng.

Toàn bộ số tiền chiếm đoạt, Hoàng Thị Bình sử dụng để trả nợ, trả lãi, dùng để mua vật liệu xây dựng trả cho khách hàng và chi tiêu cá nhân. Hiện nay, Hoàng Thị Bình chưa trả và không có khả năng trả lại.

Để hưởng lợi từ việc lừa đảo của Hoàng Thị Bình, các bị cáo Phạm Thị Mai, Hoàng Thị Thu Trang, Đinh Thị Oanh, Trần Đức Chính, Nguyễn Đức Đan, Nguyễn Thị Ngọc, Nguyễn Thị Hằng và Lê Thị Huệ đã “móc nối”, cho Hoàng Thị Bình vay tiền với lãi suất cao, vượt quá 5 lần theo quy định.

Các bị cáo này được xác định thu lợi bất chính ít nhất là 62 triệu đồng, cao nhất là 5,9 tỷ đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh cũng làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền 28,7 tỷ đồng từ 136 bị hại là khách hàng mua vật liệu xây dựng của Hoàng Thị Bình.

Đơn tố cáo Hoàng Thị Bình.

Theo đó, Bình đã đưa ra thông tin gian dối, lừa bán vật liệu xây dựng cho khách hàng bằng cách báo giá rẻ, hạ giá bán các loại vật liệu thấp hơn giá đại lý nhập vật liệu đầu vào cho Công ty Giang Nam.

Bình còn đặt mua các sản phẩm tivi, tủ lạnh, bình nóng lạnh... nói dối là quà khuyến mãi của đại lý cung cấp hoặc công ty tặng nhằm mục đích thu hút khách đến đặt cọc tiền trước để mua vật liệu với giá ưu đãi.

Khi khách liên hệ, Bình yêu cầu những người này đặt cọc lượng tiền lớn mới được hưởng giá ưu đãi và tặng quà. Sau khi nhận tiền từ khách, Bình chiếm đoạt để trả nợ, trả lãi, trả tiền hoa hồng, nhập vật liệu trả cho những khách đặt cọc trước đó.

Bên cạnh đó, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền hơn 38 tỷ từ 7 bị hại của Bình bằng hình thức lừa góp vốn kinh doanh vật liệu xây dựng cũng đã được làm rõ.

Ngoài ra, Bình còn lừa đảo, chiếm đoạt hơn 57,8 tỷ của 8 bị hại bằng hình thức lừa vay tiền. Bình đã nói dối là để đầu tư, kinh doanh vật liệu xây dựng, vay tiền đặt cọc giữ giá vật liệu xây dựng... hứa hẹn sẽ trả lãi suất cao mục đích để chiếm đoạt.

Sau quá trình xét hỏi và tranh tụng, Hội đồng xét xử đã làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hoàng Thị Bình và hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự của 8 bị cáo còn lại.

Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Hoàng Thị Bình đặc biệt nguy hiểm cho xã hội. Lợi dụng lòng tin của những người bị hại, bị cáo Bình đã đưa ra các thông tin gian dối để nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản.

Hành vi này đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây mất niềm tin trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự. Do đó phải xử lý nghiêm, cách ly bị cáo một thời gian dài để giáo dục và phòng ngừa chung.

Đối với 8 bị cáo còn lại, là người có đầy đủ năng lực, hành vi, nhận thức được việc cho vay lãi nặng bị pháp luật nghiêm cấm nhưng do muốn thu lời bất chính, vẫn cố ý thực hiện.

Rất nhiều bị hại đến trụ sở Công ty Giang Nam đòi nợ.

Chiều 26/9, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên án Hoàng Thị Bình mức án chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; bồi thường dân sự cho các bị hại hơn 105,1 tỷ đồng và sung công quỹ gần 28,8 tỷ đồng.

Đối với tội danh “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”, TAND tỉnh tuyên: Phạm Thị Mai 24 tháng tù giam, phạt bổ sung 60 triệu đồng; Hoàng Thị Thu Trang 24 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung số tiền 60 triệu đồng; Đinh Thị Oanh và Trần Đức Chính, mỗi bị cáo 18 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung 50 triệu đồng;

Nguyễn Đức Đan 15 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung 40 triệu đồng; Nguyễn Thị Ngọc và Nguyễn Thị Hằng, mỗi bị cáo 9 tháng tù cho hưởng án treo, phạt bổ sung 30 triệu đồng; phạt Lê Thị Huệ số tiền 50 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Nữ kế toán lừa đảo gần 125 tỷ đồng lĩnh án

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO