Kinh tế

Hà Tĩnh: Yêu cầu xem xét kỹ các điều kiện, đối tượng đề nghị cấp thẻ APEC

Cẩm Kỳ 29/02/2024 16:25

Nhằm tránh việc lợi dụng xin cấp thẻ APEC để sử dụng không đúng mục đích, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ra văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét kỹ các điều kiện, đối tượng đề nghị cấp thẻ.

Vừa qua, có nhiều cá nhân thuộc một số công ty, tập đoàn kinh tế nộp hồ sơ xin cấp thẻ APEC hay còn gọi là thẻ ABTC (APEC Business Travel Card viết tắt ABTC), ông Trần Báu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản số 813/UBND-NC gửi các cơ quan, đơn vị nhằm chỉ đạo một số nội dung liên quan đến việc cấp thẻ trên.

theapec.jpg
Hà Tĩnh yêu cầu xem xét kỹ các điều kiện, đối tượng đề nghị cấp thẻ APEC. (Ảnh minh hoạ)

Nội dung văn bản chỉ đạo rõ, để đảm bảo việc xét, đề nghị cấp thẻ ABTC cho doanh nhân chặt chẽ, tránh việc lợi dụng xin cấp thẻ ABTC để sử dụng thẻ không đúng mục đích, Chủ tịch UBND tỉnh giao các đơn vị gồm Công an tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Bảo hiểm Xã hội tỉnh và Cục Hải quan tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tiến hành xác minh đầy đủ, cụ thể các thông tin liên quan đến doanh nghiệp và doanh nhân đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC theo khoản 4, khoản 5 Điều 12 Quyết định số 09/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ ABTC.

Đồng thời, những cơ quan trên chịu trách nhiệm trước trước pháp luật và trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả xác minh của đơn vị mình.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các cơ quan có tên trên và đơn vị liên quan xem xét kỹ các điều kiện, đối tượng đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC.

Đồng thời, xác minh đối tượng, điều kiện đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC, hồ sơ, tài liệu liên quan năng lực sản xuất kinh doanh, khả năng, kế hoạch hợp tác của doanh nghiệp với các đối tác của nền kinh tế thành viên APEC.

Đơn vị này cũng được chỉ đạo tham mưu việc cho phép sử dụng và đề nghị cấp thẻ ABTC đúng đối tượng, trình tự, thủ tục; cùng với các bên liên quan chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về hồ sơ, kết quả xét, tham mưu việc cho phép sử dụng và đề nghị cấp thẻ ABTC cho các doanh nhân.

Năm 2023, một số doanh nghiệp lớn ở Hà Tĩnh đã có văn bản trình UBND tỉnh này về việc xin cấp thẻ doanh nhân APEC để tạo thuận lợi trong việc đi lại, lưu trú phục vụ các hoạt động giao dịch, hợp tác đầu tư và kinh doanh của công ty tại các nền kinh tế thành viên tham gia chương trình thẻ ABTC.

Thẻ đi lại của doanh nhân APEC là thẻ thông hành cấp cho các doanh nhân là công dân của 21 nền kinh tế thuộc Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á- Thái Bình Dương (APEC) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nhân trong việc đi lại, giao thương giữa các quốc gia.
Thẻ APEC được cấp theo quy định của Chính phủ tại Quyết định số 9/2023/QĐ-TTg ngày 12/4/2023 quy định về trình tự, thủ tục, thẩm quyền, cấp và quản lý thẻ APEC.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Tĩnh: Yêu cầu xem xét kỹ các điều kiện, đối tượng đề nghị cấp thẻ APEC

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO