HAGL nguy cơ lớn xuống hạng: Lỗi tại ai?

An Chi 17/08/2015 07:10

Ở vòng 21 V-League, đội bóng của bầu Đức lại thua. Trận thua như giọt nước tràn ly, khiến chính các thành viên ban huấn luyện đội bóng này cũng phải mất bình tĩnh, khi “lời qua tiếng lại” ngay trên sân, trước sự chứng kiến của các cầu thủ, người xem và báo chí. Đội bóng được kỳ vọng nhất ở mùa giải năm nay, cứ lụi dần, chỉ còn cách cánh cửa xuống hạng vài bước chân nữa…

HAGL nguy cơ lớn xuống hạng: Lỗi tại ai?

Các cầu thủ HAGL.

Thất bại nào cũng có nguyên nhân

Bầu Đức sa thải HLV Graechen

Trong nỗ lực cứu vớt “con tàu” HAGL trước nguy cơ xuống hạng ở mùa giải năm nay, bầu Đức đã bật đèn xanh để HLV Graechen thôi không dẫn dắt đội bóng. Trưởng đoàn bóng đá HAGL - ông Nguyễn Tấn Anh cho biết: “Sau 2/3 chặng đường mùa giải 2015, HLV Graechen đã cố gắng hết sức dẫn dắt đội bóng nhưng thành tích không được như mong muốn. Bởi vậy, chúng tôi tạo điều kiện cho HLV người Pháp trở về chịu trách nhiệm giảng dạy tại Học viện HA GL Arsenal-JMG. Trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn được đôn lên làm HLV trưởng của HAGL tới hết mùa giải 2015”.

Thất bại của HAGL ở mùa giải năm nay đã sớm được nhiều người dự đoán, bởi cách tham dự đầy vội vàng theo kiểu đốt chay giai đoạn của họ. Nói cách khác, HAGL đã thất bại ở cách tiếp cận, ngộ nhận về thực lực của mình, sai luôn cả hướng đi.

Một trong nhiều nguyên nhân ấy cũng là từ bầu Đức trong quyết sách tuyển dụng ngoại binh. Ông chủ của đội bóng phố Núi không muốn sử dụng cầu thủ ngoại, với lý do để các cầu thủ trẻ của mình có đất diễn. Sau khi nhận ra sai lầm của mình, bầu Đức vội vã tuyển ngoại binh, nhưng chất lượng tất cả đều quá tệ, chỉ là những “hàng thải” ở các đội bóng khác.

Không chỉ bỏ qua yếu tố rất quan trọng là ngoại binh, bầu Đức còn thanh lý hàng loạt trụ cột nội binh, từng nhiều năm cống hiến cho đội bóng. HAGL được thay máu toàn bộ, để hướng tới một đội bóng chơi theo phong cách của U19 Việt Nam: Đẹp mắt và fair-play.

Đáng tiếc là ở sân chơi V-League không có chỗ cho lối chơi đó. Đội bóng phố Núi chơi tồi hẳn nhiên là do quân yếu, do tướng chưa đủ bản lĩnh và chưa có một HLV đủ tầm để dẫn dắt.

Những vòng đấu vừa qua, bầu Đức đã lên tiếng chỉ trích các đội bóng đang “đánh hội đồng” HAGL. Ngay lập tức BTC giải lên tiếng phủ nhận điều này. Nhưng có một thực tế là tất cả có thể thấy rõ “hiệu ứng ngược” của việc thành công sớm, truyền thông quá mức, hy vọng quá cao và nhất là việc cho chín sớm,chín ép lứa Công Phượng ở môi trường V-League.

Những tuyên bố của bầu Đức và cách chơi của HAGL khiến các đối thủ “nóng mặt”. Vị thế, dù là đội mạnh, hay yếu ở V-League, có thua ai chứ quyết không thua HAGL, cứ gặp đội bóng này là đá chết bỏ.

Cái kiểu “đánh hội đồng” như ông Đức nói chỉ có thể là việc các đối thủ như bị chạm vào lòng tự ái mỗi khi đối đầu, bởi thầy trò Guillaume vô tình hay hữu ý được nhiều giới “nâng cấp” thái quá, trong khi trình độ lẫn kinh nghiệm của họ chưa sâu.

Xuống hạng để giải thoát và làm lại

Bầu Đức bây giờ mới thừa nhận ông đã nhìn ra việc HAGL sẽ xuống hạng ngày càng gần hơn, như ở vòng 20 vừa qua, họ chơi trên sân nhà trước đội yếu Cần Thơ vẫn không thể tìm nổi chiến thắng. Đến vòng 21, gặp đối thủ yếu khác là Đồng Tháp, HAGL cũng phải nhận thất bại-thất bại thứ 12 trên sân khách của họ ở mùa giải năm nay. Rất nhiều đội bóng khác thì xem cầu thủ HA GL như miếng mồi ngon dễ xơi.

Cơ hội trụ hạng với HAGL đang rất mong manh, bởi họ không chỉ đang đứng cuối BXH, mà còn không có hy vọng nào để có thể lật ngược thế cờ. Cứ mỗi trận đấu trôi qua là hình ảnh bất lực, chịu trận của HLV Graechen và các học trò.

Nếu HAGL xuống hạng, có lẽ là một điều rất đáng tiếc với nhiều người, trong đó có cả BTC giải. Một con số thống kê chưa đầy đủ, nhưng 15 trận đấu của đội bóng phố Núi đồng nghĩa với V-League hay BTC các sân bóng mang về cho mình bội tiền từ bán vé, khi chưa có bất cứ sân nào “ế” khi có HAGL đến.

Giá như bầu Đức không gặt cả cụm lúa non, giá như ông chủ của đội bóng phố Núi không quá tự tin vào năng lực, có lẽ giờ không phải nhìn cái lứa trẻ tiềm năng, có thực tài này lụi dần qua từng trận đấu bằng những kết quả cúi đầu không đau, không xót mới lạ.

Nhưng bóng đá là thế, luôn có kẻ thắng, người thua, thành công và thất bại. Điều quan trọng hơn cả, là cái cách làm lại như thế nào khi đã vấp ngã. Chắc chắn rằng rất nhiều người đều ủng hộ khi HAGL có cuộc đại phẫu, có sự chuẩn bị tốt hơn từ sân chơi hạng Nhất, để rồi tham dự V-League tự tin hơn, đủ sức tồn tại ở một môi trường khắc nghiệt.

Ở một khía cạnh nào đó, HAGL xuống hạng giờ có lẽ là một cuộc giải thoát thực sự cho tất cả. Từ bầu Đức, HLV Graechen cho tới Công Phượng, Tuấn Anh... hay những đồng đội khác. Xuống chơi ở hạng Nhất, nơi đó phù hợp với năng lực (và như đã nói bao gồm cả kỹ năng lẫn kinh nghiệm chơi bóng) của các cầu thủ trẻ HAGL hơn là sớm chinh chiến ở V-League, nơi mà đẳng cấp hoàn toàn khác. Xuống hạng, cũng có nghĩa sẽ cứu vãn được cả một thế hệ tiềm năng mà bầu Đức đang có. Mọi thứ đều cần có một lộ trình, và giờ HAGL về chơi ở giải hạng Nhất là hợp lý hơn cả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    HAGL nguy cơ lớn xuống hạng: Lỗi tại ai?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO