Hai bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang lãng phí: Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?

Văn Thanh 15/06/2023 15:38

Liên quan đến hai bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 bị bỏ hoang sau 9 năm khởi công tại tỉnh Hà Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, phương án giải quyết đang được báo cáo các cấp có thẩm quyền xử lý.

Bộ
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Trong buổi chia sẻ với báo chí mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã thông tin về 2 dự án nghìn tỷ tại Hà Nam là cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai.

Mặc dù được đầu tư hàng nghìn tỷ đồng nhưng cả 2 bệnh viện này hiện đang bị bỏ hoang sau 9 năm khởi công, gây lãng phí nghiêm trọng.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết phương án giải quyết hai dự án cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nam đang được báo cáo các cấp có thẩm quyền. Vì đây không phải là một việc dễ dàng, có những việc chưa có quy định của pháp luật, nên cần cấp có thẩm quyền giải quyết.

"Khi tôi về nhận nhiệm vụ tại Bộ Y tế, Bộ đã mời Thủ tướng Chính phủ xuống thăm cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức để nắm bắt thực trạng của bệnh viện. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã thành lập tổ công tác do tôi làm tổ trưởng để giải quyết các vấn đề tồn đọng của 2 bệnh viện này.

Trong thời gian qua, tổ công tác đã rà soát tất cả các quy định của pháp luật, thực trạng việc triển khai các bệnh viện này, các gói thầu. Đến nay, cơ bản các nhiệm vụ để triển khai xây lắp đã đạt được mức độ rất cao, 80-90%", bà Lan chia sẻ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn vướng mắc trong quá trình thanh, quyết toán các dự án này. Hiện, tổ công tác gồm: Bộ Y tế, Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Văn phòng Chính phủ đã xây dựng phương án để báo cáo lên Chính phủ đề xuất các giải pháp làm sao nhanh chóng nhất đưa các bệnh viện này vào sử dụng

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng cho biết thêm, phương án này đã trình Chính phủ. Trên cơ sở đó, Bộ sẽ tích cực tham mưu để triển khai nhiệm vụ này với quyết tâm cao nhất làm thế nào để giải quyết những vướng mắc. Mục đích sớm hoàn thiện hai bệnh viện đưa vào phục vụ nhân dân. Hiện, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai đã sẵn sàng tiếp nhận 2 cơ sở này để đưa vào hoạt động.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 12/6, các thành viên của Tổ công tác thuộc Bộ Y tế đã họp để rà soát những khó khăn, vướng mắc của 2 dự án trên.

Trước đó, tại cuộc họp với Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ngày 11/5, đại diện Bộ Y tế đề xuất 2 phương án, trong đó có phương án cho phép tiếp tục dự án, nhà thầu cũ vẫn thực hiện hợp đồng. Nhà thầu sẽ điều chỉnh theo hướng thanh toán theo giá trúng thầu; phần phát sinh do điều chỉnh thiết kế cơ sở sẽ lập, thẩm định, phê duyệt dự toán làm căn cứ thanh toán.

Phương án thứ hai là cho phép tiếp tục dự án, nhà thầu tiếp tục hợp đồng, chấp nhận nội dung thanh toán trong hợp đồng đã ký.

Phương án còn lại là chấm dứt hợp đồng với nhà thầu cũ; đấu thầu, lựa chọn nhà thầu mới để thi công tiếp.

Được biết, Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 có tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng năm 2014 tại tỉnh Hà Nam, tiến độ ban đầu là đưa vào sử dụng năm 2017. Tuy nhiên, sau đó dự án lùi tiến độ hoàn thành đến 2019.

Thế nhưng, sau khi hoàn thành, chỉ có khu khám bệnh của Bệnh viện Bạch Mai được đưa vào sử dụng một thời gian từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020 rồi thông báo tạm thời dừng hoạt động từ đó đến nay (ngoại trừ thời gian được trưng dụng làm khu cách ly tập trung bệnh nhân Covid-19 thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp).

Trong khi đó, Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 cắt băng khánh thành nhưng chưa từng tiếp nhận bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai bệnh viện nghìn tỷ bỏ hoang lãng phí: Bộ trưởng Bộ Y tế nói gì?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO