Nhằm giảm tải tình trạng ùn tắc giao thông, tại nút giao cầu vượt Mai Dịch xây dựng thêm 2 cầu vượt thép được trích từ nguồn vốn dư của dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long. Đến nay, sau một năm thi công, các hạng mục chính của hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch đã rõ hình hài. Sau khi hoàn thành 2 đơn nguyên cầu vượt đô thị chạy dọc hai bên cầu vượt Mai Dịch sẽ phục vụ các xe lưu thông trong nội đô, còn lại phần cầu vượt Mai Dịch sẽ được trưng dụng để khai thác tuyến cao tốc trên cao, đảm bảo cho phương tiện chạy với vận tốc 80km/h trên toàn tuyến. Theo ghi nhận của PV Báo Đại Đoàn Kết, chiều ngày 21/2 gần 100 công nhân trên công trường thi công hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch đang tiến hành thi công các hạng mục lan can, lu lèn, khe co dãn, thoát nước, chống thấm. Các hạng mục chính, hai cầu vượt thép đã cơ bản hoàn thành việc lao lắp và đổ bê tông bản mặt cầu. Các công nhân đang tiến hành lu lèn để chuẩn bị tiến hành thảm bê tông nhựa ở hai đầu đường dẫn. Ông Trần văn Quyền, Quản lý thi công dự án cho hay, ngay sau Tết nhà thầu đã huy động 70 công nhân thi công các hạng mục lan can, thi công nền đường dẫn, lối quay đầu dưới đầu cầu và các đảo ở dưới gầm cầu được đồng loạt triển khai. "Hiện công trình đã đạt 82% khối lượng đề ra. Dự kiến đến ngày 31/3 tất cả các hạng mục sẽ hoàn thành", ông Quyền nói. Ông Phạm Hoàng Giang, Tư vấn giám sát dự án chia sẻ, trong quá trình triển khai lắp lan can, thi công thảm bê tông nhựa sẽ tiếp tục phải thu hẹp một phần lòng đường có nguy cơ xảy ra ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn giám sát đã có phương án phân luồng để người dân di chuyển thuận lợi nhất có thể. "Dự kiến, đến ngày 2/3, chúng tôi sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa tại các đầu đường dẫn cầu vượt và bản mặt cầu để dự án về đích đúng tiến độ", ông Giang cho hay. Mỗi bên cầu vượt Mai Dịch sẽ được xây dựng một đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm: 1 làn xe cơ giới (3,5m) và 1 làn xe hỗn hợp (3m), còn lại là dải an toàn và bó vỉa. Hệ thống lan can đang được nhà thầu lắp đặt. Dự án được triển khai trên chiều dài khoảng 700 m, điểm đầu nằm trên đường Phạm Văn Đồng tại Km19+000; điểm cuối tại Km19+700 nằm trên đường Phạm Hùng (theo lý trình đường vành đai 3). Hiện tại, trên công trường các công nhân đang khẩn trương hoàn thiện những công việc cuối như lắp đặt hệ thống lan can cầu, thảm nhựa mặt cầu cũng như lắp hệ thống đèn chiếu sáng.