Hải Dương: 80 phụ nữ được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 nhân ngày 8-3

Minh Khánh (tổng hợp) 07/03/2021 18:02

80 phụ nữ ở Hải Dương trong nhóm nguy cơ cao sẽ được ưu tiên cho tiêm trước trong ngày lễ Quốc tế Phụ nữ (8-3).

Công tác chuẩn bị của Trung tâm Y tế TP Hải Dương cơ bản đáp ứng yêu cầu cho việc tiêm vaccine Covid-19 vào ngày 8/3. Nguồn: Báo Hải Dương.

Sáng 7/3, ông Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương kiểm tra công tác chuẩn bị tiêm vaccine Covid-19 tại Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành. Cùng đi có các chuyên gia của Bộ Y tế.

Tại các điểm kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nhấn mạnh đây là sự kiện rất quan trọng của tỉnh.

Các địa phương cần chuẩn bị thật nghiêm túc, chu đáo, khoa học, bài bản, mang tính chuyên nghiệp cao, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào. Các điểm tiêm cần vệ sinh sạch sẽ khuôn viên, nhất là tại điểm chờ, nơi đón tiếp, phòng khám sàng lọc, phòng tiêm, phòng chống sốc phản vệ, phòng chờ. Những phòng này cũng như khu vực tiêm cần có biển hướng dẫn cụ thể, rõ ràng.

Danh sách người được tiêm đợt đầu cần lựa chọn nhiều thành phần như cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị, tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, tổ "Covid cộng đồng", lực lượng truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.

Cán bộ, nhân viên y tế thực hiện tiêm phải là người có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, tâm lý vững vàng.

Công tác lập danh sách, quản lý người được tiêm cần thực hiện chặt chẽ và sử dụng công nghệ thông tin. Ưu tiên cho phụ nữ tiêm trước nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.

Được biết, Trung tâm Y tế TP Hải Dương và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành là hai điểm đầu tiên của tỉnh thực hiện tiêm vaccine Covid-19. Sau đó sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai tiêm đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh.

Theo kế hoạch, sáng 8/3, Trung tâm Y tế TP Hải Dương sẽ tiêm vaccine Covid-19 cho 50 người và Trung tâm Y tế huyện Kim Thành tiêm cho 30 người.

Hải Dương là một trong 13 tỉnh, thành phố của cả nước được tiêm vaccine Covid-19 đợt đầu. Nhà nước đã quyết định phân bố đợt 1 cho Hải Dương 33.000 liều vaccine, bắt đầu triển khai từ ngày 8/3.

Theo thống kê đến hết ngày 6/3 tổng số ca mắc cộng dồn trên địa bàn tỉnh Hải Dương là 707 trường hợp. Đã có 344 trường hợp được điều trị khỏi và ra viện.

Bảo quản riêng vaccine Covid-19 với các loại vaccine khác

Sở Y tế tỉnh Hải Dương vừa có văn bản gửi Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh; Trung tâm y tế huyện/ thành phố/ thị xã; Các cơ sở tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 về việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vaccine Covid-19.

Để việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản và sử dụng vaccine phòng Covid-19 đảm bảo an toàn, chất lượng, hiệu quả, Sở Y tế tỉnh Hải Dương yêu cầu các đơn vị chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho việc tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản, sử dụng vaccine nói chung và vaccine phòng Covid-19 nói riêng theo đúng quy định.

Phải có chế độ bảo quản, sổ sách quản lý riêng biệt vaccine phòng Covid-19 với các loại vaccine khác đang có tại đơn vị.

Rà soát, bố trí đầy đủ, sẵn sàng nhân lực phù hợp. Vaccine phòng Covid-19 là một loại vaccine mới do vậy phải tổ chức tập huẩn đầy đủ, kịp thời cho tất cả các cán bộ có liên quan về những thông tin của vaccine phòng Covid-19 như: Tính năng, tác dụng điều kiện, quy trình tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản; chỉ định, chống chỉ định, liều lượng, đường dùng, cách sử dụng, hạn sử dụng và quy trình xử lý vỏ lọ vaccine sau khi sử dụng... theo khuyến cáo của nhà sản xuất và hướng dẫn của Bộ Y tế...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: 80 phụ nữ được ưu tiên tiêm trước vaccine Covid-19 nhân ngày 8-3

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO