Hải Dương: Bóc gỡ đường dây tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài

Đông Bắc 02/07/2023 10:07

Từng xuất cảnh sang Đài Loan lao động, sau khi về Việt Nam, chưa có việc làm ổn định, với mục đích muốn kiếm lời nên các đối tượng móc nối với nhau, hình thành đường dây tổ chức cho những người đã từng bị Đài Loan trục xuất muốn quay trở lại Đài Loan lao động.

Sáng 2/7, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Tùng (30 tuổi, trú tại xã Phú Điền, huyện Nam Sách, Hải Dương) về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” và Nguyễn Văn Nghi (42 tuổi, trú tại xã Cổ Bì, huyện Bình Giang, Hải Dương), Lục Văn Hoàn (31 tuổi, trú tại xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định, Lạng Sơn) về tội “Môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài”.

Ba đối tượng Nghi, Hoàn, Tùng tại cơ quan Công an.

Theo kết quả điều tra ban đầu xác định: Tùng, Nghi và Hoàn từng xuất cảnh sang Đài Loan (Trung Quốc) lao động. Sau khi về Việt Nam, với mục đích kiếm lời, các đối tượng đã móc nối với nhau, hình thành đường dây tổ chức cho những người đã từng bị Đài Loan trục xuất trốn quay lại Đài Loan để lao động trái phép.

Trong đường dây này, Tùng là người tổ chức, thu gom tiền của người đi; Nghi và Hoàn móc nối với một số đối tượng để đưa người Việt Nam trốn qua đường rừng từ Cao Bằng sang Phúc Kiến (Trung Quốc). Tiếp đó, tổ chức cho họ vượt đường biển từ Phúc Kiến sang Đài Loan. Tháng 3/2023, các đối tượng đã tổ chức thành 2 đợt cho 12 người trốn sang Đài Loan.

Nhóm thứ nhất gồm Vũ Đình Tam (trú tại Hải Dương), Phạm Văn Trọng, Bạch Xuân Cường (cùng trú tại Nghệ An) và Bùi Văn Dương (trú tại Bắc Giang). Theo thỏa thuận, 4 người đến Cao Bằng sẽ có người đón, dẫn vượt biên sang Phúc Kiến, sau đó lên tàu biển đi Đài Loan. Chi phí sang Trung Quốc là 10.000 NDT và chi phí từ Phúc Kiến sang Đài Loan là 10.000 USD. Sau khi thỏa thuận, Tùng liên hệ với Nghi, Nghi liên hệ với Hoàn để đón và đưa Tam, Cường, Trọng, Dương vượt biên sang Trung Quốc.

Sau đó, nhóm 4 người trên đến Phúc Kiến, Tùng liên hệ với Tam yêu cầu 4 người phải nộp đủ tiền mới cho lên tàu đi Đài Loan. Những người đi đã chuyển tiền vào tài khoản của Tùng theo thỏa thuận.

Nhóm thứ hai có 8 người gồm Nguyễn Thị Phương, Nguyễn Văn Hoàng, Phan Bến, Chu Văn Giang, Hoàng Văn Duẩn, Hoàng Phi Hùng, Lê Thị Hoa (đều trú tại Nghệ An) và Phạm Thị Xuyến (trú tại Hà Nội).

Ngày 27/3, nhóm 8 người đến TP Hải Dương (Hải Dương), được Tùng trao đổi chi phí đi Đài Loan gồm 15.000 NDT (chi phí sang Phúc Kiến, Trung Quốc) và 10.000 USD (chi phí từ Phúc Kiến sang Đài Loan), cách thức đi như nhóm 4 người trước.

Ngày 28/3, nhóm 8 người nêu trên bắt xe ô tô từ Hải Dương đến TP Cao Bằng và liên hệ với một người phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) trong đường dây tổ chức trốn sang Trung Quốc và trả tổng chi phí 10.000 NDT cho người này.

Ngày 29/3, nhóm 8 người có mặt tại Phúc Kiến và gặp nhóm 4 người đi trước. Tùng đã liên hệ với Tam và yêu cầu 12 người nộp đủ mỗi người 10.000 USD cho Tùng thì mới được lên tàu biển đi Đài Loan.

Chiều 1/4, cả 12 người nêu trên được bố trí lên cano, sau đó lên tàu cá sang Đài Loan. Ngày 3/4, khi ở trên tàu cá, cách đất liền khoảng 1km (thuộc Đài Đông, Đài Loan) thì mọi người trên tàu bị Công an Đài Loan bắt, tạm giữ. Sau đó, từ 22/5 đến 31/5, được trục xuất về Việt Nam qua Cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài.

Sau khi vụ việc bị Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an phát hiện và chuyển cho Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương thụ lý, Tùng đã lẩn trốn vào Đồng Nai; Hoàn lẩn trốn tại Bắc Giang và xóa các dấu vết liên quan đến việc tổ chức cho người khác trốn sang Đài Loan.

Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan ANĐT đã phát hiện và kịp thời bắt giữ Nguyễn Văn Tùng khi đang lẩn trốn tại xã Cây Gáo (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) vào rạng sáng 10/6.

Tiếp tục mở rộng điều tra, ngày 12/6, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương đã bắt giữ Nguyễn Văn Nghi ở xã Cổ Bì (huyện Bình Giang, Hải Dương) và ngày 14/6, bắt Lục Văn Hoàn khi đang lẩn trốn tại xã Vân Trung (huyện Việt Yên, Bắc Giang).

Hiện vụ việc đang được Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hải Dương tiếp tục điều tra, mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Bóc gỡ đường dây tổ chức, môi giới cho người khác trốn đi nước ngoài

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO