Hải Dương: Hàng loạt công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Nam Sách

Tâm Lê 28/09/2021 06:57

Lợi dụng sự buông lỏng quản lý, hàng chục công trình kiên cố, nhà ở có diện tích trên dưới 100 m2 đã được người dân tự ý xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thái Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương) trong một thời gian dài.

Thời gian qua, người dân địa phương thường xuyên phản ánh về tình trạng một số hộ dân tự ý xây dựng công trình trái phép, nhà kiên cố ở xã Thái Tân, huyện Nam Sách (Hải Dương). Điều đáng nói, những công trình trên có diện tích lớn, vi phạm trong một thời gian dài nhưng chưa được xử lý dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân.

Theo ghi nhận của chúng tôi, các công trình vi phạm tập trung ở các thôn Thượng, thôn Chu Đậu, thôn Đình, thôn Giữa, thôn Tân Thắng của xã Thái Tân. Có hàng chục ngôi nhà kiên cố với diện tích từ 70 m2 đến hơn 100 m2 được xây dựng trái phép trên đất sản xuất nông nghiệp. Cá biệt có một số nhà được xây dựng như những khu biệt thự từ nhiều năm trước.

Qua tìm hiểu, năm 2007, khu vực giáp đê tả sông Thái Bình thuộc thôn Chu Đậu, xã Thái Tân được chuyển đổi thành vùng sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi thuỷ sản tập trung. Thời điểm đó, các hộ dân mới chỉ dựng nhà tạm, khu nhà kho với quy mô nhỏ để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, sau đó một thời gian, các hộ dân bắt đầu xây dựng công trình kiên cố trên đất chuyển đổi. Dọc theo tuyến đê dài chừng 800 m đã có 4-5 ngôi nhà theo kiểu biệt thự vườn “mọc lên” với diện tích từ 120-150 m2.

Tại khu vực thôn Thượng, một số hộ dân còn tự ý san lấp ao để xây nhà ở trái phép. Mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở, lập biên bản vi phạm nhưng các hộ dân đã đưa gia đình ra ở, sinh sống từ những năm 2015 đến nay.

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Đinh Ngọc Dậu, Chủ tịch UBND xã Thái Tân đã xác nhận về tình trạng người dân tự ý xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố trên đất nông nghiệp tại địa phương.

Ông Dậu cho biết: Theo quy định, người dân chỉ được phép xây dựng nhà tạm, nhà kho với diện tích dưới 20 m2 để phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, nhiều hộ dân vẫn cố tình xây. Việc này đã diễn ra từ lâu, trước đây khi người dân bắt đầu tiến hành xây dựng, chính quyền chưa kiên quyết xử lý dẫn đến các công trình sai phạm cứ ồ ạt được hình thành. Thời gian gần đây, UBND xã đã siết chặt công tác quản lý và kiên quyết xử lý các vi phạm phát sinh.

“Mới đây, UBND xã đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Văn Lăng, ở thôn Tân Thắng do đã xây nhà ở trái phép (diện tích hơn 100m2) trên đất chuyển đổi cây trồng. Sau khi xử phạt hành chính và vận động, gia đình ông Lăng đã tự nguyện tháo dỡ công trình vi phạm” - ông Dậu nói.

Tuy nhiên, đại diện UBND xã Thái Tân cũng cho biết, việc xử lý đối với các công trình vi phạn đã xây dựng từ nhiều năm trước gặp không ít khó khăn. Theo đó, việc xử lý các công trình vi phạm này vượt quá thẩm quyền của UBND xã. Vừa qua, UBND huyện Nam Sách đã yêu cầu địa phương kiểm tra, xác minh, rà soát các trường hợp vi phạm để giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo với Chủ tịch UBND huyện.

Luật sư Đặng Văn Cường, thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, UBND cấp xã là đơn vị trực tiếp quản lý đất đai tại địa phương phải có trách nhiệm trong công tác quản lý đất đai của mình. Cơ quan chức năng cũng cần xem xét có việc buông lỏng quản lý hoặc tiếp tay cho hành vi vi phạm quy định về sử dụng đất đai hay không để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến việc xử lý các vi phạm trên đất nông nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định: “Quan điểm của lãnh đạo tỉnh Hải Dương là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nếu phát hiện ra các sai phạm liên quan đến đất nông nghiệp. UBND tỉnh đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh cùng các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương làm rõ các vụ việc sai phạm liên quan đến đất nông nghiệp được người dân phản ánh và báo chí thông tin”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Hàng loạt công trình trái phép trên đất nông nghiệp tại huyện Nam Sách

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO