Hải Dương: Hiệu quả hoạt động của Tổ công tác 151

Đông Bắc 24/05/2023 13:41

Sau hơn một tháng Công an tỉnh Hải Dương ra quân triển khai cao điểm ngăn chặn, trấn áp, xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây mất an ninh trật tự và đấu tranh trấn áp, xử lý “tội phạm đường phố”, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh được giữ vững ổn định.

Theo thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương, trong những tháng đầu năm 2023, trên địa bàn tỉnh Hải Dương nổi lên tình trạng các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, sử dụng xe máy lạng lách, đánh võng, đua xe, mang theo hung khí nguy hiểm đuổi đánh nhau. Đối tượng tham gia lạng lách, đánh võng, tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng không chỉ đùa giỡn với tính mạng của bản thân mà còn gây nguy hiểm tới tính mạng, sức khỏe, tài sản của người đi đường. Hậu quả để lại không chỉ là gánh nặng cho gia đình, xã hội mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, gây hoang mang, bức xúc trong nhân dân.

Nhóm thanh niên gây rối trật tự công cộng bị lực lượng chức năng ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Trước thực trạng trên, từ ngày 15/4/2023, Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo mở đợt cao điểm ngăn chặn, trấn áp, xử lý tình trạng thanh thiếu niên tụ tập, gây mất an ninh trật tự và đấu tranh trấn áp, xử lý “tội phạm đường phố” trên địa bàn tỉnh. Lực lượng nòng cốt tham gia đợt cao điểm là các Tổ công tác 151 từ cấp tỉnh đến cấp huyện, việc triển khai thực hiện kết hợp giữa công khai và mật phục.

Điểm khác biệt trong đợt ra quân trấn áp “tội phạm đường phố” lần này là lực lượng Cảnh sát hình sự được phân công chủ trì, giữ vai trò Tổ trưởng các Tổ công tác 151. Sự chỉ đạo đúng hướng, quyết liệt, kịp thời này đã tăng thêm sức mạnh cho những “cú đấm thép”, phát huy tối đa hiệu quả của các Tổ công tác 151, góp phần giải quyết triệt để tình trạng “tội phạm đường phố” trên địa bàn tỉnh.

Trong đợt cao điểm, lực lượng tham gia các Tổ công tác 151 cấp tỉnh và Công an thành phố Hải Dương luôn duy trì gần 100 cán bộ, chiến sỹ. Riêng các ngày thứ 6, 7 và Chủ nhật, Công an thành phố Hải Dương tăng cường thêm 20 cán bộ, chiến sỹ. Các Tổ công tác 151 của 11 huyện, thị xã, thành phố còn lại luôn duy trì lực lượng tham gia từ 90 đến 120 cán bộ, chiến sỹ. Một số Công an huyện, thị xã, thành phố, điển hình như Công an huyện Kim Thành, đã chỉ đạo Công an cấp xã thành lập các tổ tuần tra liên xã (gồm 3 đến 4 xã giáp ranh), mỗi xã bố trí từ 1 đến 2 cán bộ tham gia tuần tra, kiểm soát tại địa bàn, phối hợp với các Tổ công tác 151 ngăn chặn, trấn áp, xử lý kịp thời các vụ việc phát sinh.

Tổ 151 Công an tỉnh Hải Dương phối hợp bắt giữ, xử lý 12 đối tượng tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy tại quán Ruby Club 18.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Công an tỉnh Hải Dương, hàng ngày, lãnh đạo các đơn vị, địa phương đều đôn đốc, kiểm tra sát sao tình hình, kết quả công tác của các Tổ công tác 151 để kịp thời điều chỉnh, khắc phục những hạn chế phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có.

Với mục tiêu chấm dứt tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông trong thời gian sớm nhất, bàn bản, căn cơ và lâu dài nhất, 30 ngày đầu thực hiện cao điểm (từ 15/4 đến 15/5/2023), các đơn vị, địa phương và các Tổ công tác 151 đã phát huy vai trò, trách nhiệm, quyết liệt trấn áp, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Hải Dương sau một tháng ra quân, các đơn vị đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý 1.163 trường hợp. Trong đó các Tổ 151 cấp tỉnh phát hiện, xử lý 228 đối tượng; các Tổ 151 12 huyện, thị xã, thành phố phát hiện, xử lý 935 đối tượng. Khởi tố 4 vụ, 4 đối tượng trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy, chứa chấp sử dụng ma tuý; xử lý hành chính 6 vụ, 12 đối tượng liên quan đến ma túy, tàng trữ trái phép vũ khí thô sơ, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý; xử phạt 1134 đối tượng, 763 phương tiện vi phạm trật tự an toàn giao thông (về các lỗi: không đội mũ bảo hiểm, không có đăng ký xe, không có giấy phép lái xe, không đeo biển kiểm soát, chở quá số người quy định, vi phạm nồng độ cồn…) và tiếp tục xác minh để xử lý một số vụ việc liên quan đến ma túy, làm giả giấy phép lái xe, trộm cắp tài sản.

Lực lượng chức năng phối hợp bắt giữ đối tượng trộm cắp tài sản.

Cùng với đó, các Tổ 151 đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều trường hợp có ý định tự tử; đã truy bắt được 2 đối tượng cướp tài sản tại TP Hải Phòng.

Bên cạnh đó, qua đấu tranh với các đối tượng và qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, nhất là các trang mạng xã hội, các Tổ 151 đã kịp thời nắm được thông tin về việc các nhóm thanh thiếu niên tụ tập, hẹn gặp nhau giải quyết mâu thuẫn, từ đó kịp thời ngăn chặn các vụ việc xảy ra.

Hơn một tháng ra quân trấn áp, xử lý tội phạm đường phố của Công an tỉnh Hải Dương đã tạo sức răn đe, lan tỏa trong phạm vi toàn tỉnh, góp phần giải quyết được cơ bản tình trạng thanh thiếu niên vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông, nhất là tại địa bàn thành phố Hải Dương. Không còn cảnh các nhóm thanh thiếu niên độ pô, nẹt pô, so kè, lạng lách, đánh võng, mang theo hung khí giải quyết mâu thuẫn, thù tức cá nhân… trên các tuyến giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Hiệu quả hoạt động của Tổ công tác 151

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO