Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 9 cả nước

Đông Bắc 05/04/2023 12:57

Theo số liệu từ Cục Thống kê tỉnh Hải Dương, 3 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng kinh tế của Hải Dương đạt 8,35%, cao hơn mức tăng trưởng chung cả nước (cả nước là 3,32%), đứng thứ 9 trong 63 tỉnh, thành phố và thứ 3 vùng đồng bằng sông Hồng.

Kết quả này được đánh giá là khả quan và khá ấn tượng trước bối cảnh khó khăn, phức tạp cả ở trong và ngoài nước. Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine gây ảnh hưởng lớn, đẩy giá xăng dầu, lương thực tăng cao. Trong khi đó, Cục Dự trữ liên bang Hoa Kỳ tăng lãi suất và Trung Quốc thực hiện chính sách mở cửa nền kinh tế, tác động tới phát triển kinh tế chung. Ở trong nước, khi năng lực nội tại nền kinh tế còn yếu thì phải đối mặt với sức ép của lạm phát, tỷ giá, lãi suất gia tăng, bất động sản tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Trước bao khó khăn, thách thức ấy, kết quả trên là nỗ lực của các cấp, ngành, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động chủ động tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh.

Điểm sáng trong tăng trưởng kinh tế ở Hải Dương đến từ lĩnh vực công nghiệp.

Trong quý I/2023 của tỉnh Hải Dương, điểm sáng trong tăng trưởng đến từ một số ngành thuộc lĩnh vực công nghiệp. Mặc dù sản xuất công nghiệp chịu tác động tiêu cực nhiều mặt như đơn hàng ít, tiếp cận vốn khó khăn, chi phí đầu vào cao… song do cơ cấu ngành hàng đa dạng, không phụ thuộc quá nhiều vào xuất khẩu nên mức độ ảnh hưởng không quá lớn. Các ngành sản xuất linh kiện điện tử, máy văn phòng, ô tô và phụ tùng đã góp phần làm tăng chỉ số sản xuất công nghiệp của tỉnh, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, sản xuất xe động cơ có đóng góp nhiều nhất vào tăng trưởng ngành công nghiệp với mức tăng 25,1%, tiếp đến là sản xuất và phân phối điện tăng 12,5%, sản phẩm điện tử tăng 12,3%. Hoạt động thương mại, dịch vụ vận tải, lưu trú, ăn uống cũng dần ổn định với mức tăng từ 10-20%.

Trong sản xuất nông nghiệp, Hải Dương vẫn giữ vững vị thế là địa phương thế mạnh về cây trồng vụ đông và tạo dựng được nét riêng biệt từ lợi thế này. Tuy diện tích gieo trồng giảm 349 ha nhưng năng suất tăng nhẹ nên giá trị sản xuất không thay đổi nhiều so với năm trước. Sản xuất lúa đông xuân cơ bản thuận lợi, bảo đảm khung thời vụ. Ngành chăn nuôi được duy trì, tổng đàn đại gia súc, gia cầm tăng nhẹ, đáp ứng yêu cầu thị trường. Sản xuất thủy sản ở mức trung bình, không phát sinh dịch bệnh. Do không có đột phá nên mức tăng trưởng nông nghiệp chỉ đạt 1,8%, thấp hơn 1,7% so với quý I.2022.

Theo thông tin từ Sở Tài chính tỉnh Hải Dương, giá cả thị trường hàng hóa và dịch vụ tại Hải Dương tháng 3/2023 có xu hướng tăng. Chỉ số giá tiêu dùng tháng 3/2023 là 101,31%, tăng 1,31% so với tháng 2/2023, tăng 3,26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 3 nhóm hàng tăng giá so với tháng trước, 5 nhóm hàng giảm giá và 3 nhóm có giá ổn định so với tháng trước. Cụ thể 5 nhóm giảm là: Hàng ăn và dịch vụ ăn uống giảm 0,71%; May mặc, mũ nón, giầy dép giảm 0,12%; Giao thông giảm 0,35%; Văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,04%; Hàng hóa và dịch vụ khác giảm 0,01%. Giá vàng tháng này có biến động giảm, giảm 0,69% so với tháng trước; ngược với giá Vàng, giá Đô la Mỹ tháng này có biến động tăng, tăng 0,57% so với tháng trước. Đây là những yếu tố biến động chính tác động đến tình hình giá cả thị trường chung và chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 3/2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương: Tăng trưởng kinh tế đứng thứ 9 cả nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO