Sức khỏe

Hải Phòng: Ăn gỏi cá, hai vợ chồng bị sốc nhiễm khuẩn

Phương Thanh 14/04/2024 20:24

Ngày 14/4, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng cho biết vừa tiếp nhận điều trị tích cực hai vợ chồng cùng bị sốc nhiễm khuẩn sau khi ăn gỏi cá.

Sau khi ăn gỏi cá, hai ca bệnh ở huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) nhập viện cấp cứu trong tình trạng gai rét, đau bụng, nôn ra dịch thức ăn. Cả hai đều xuất hiện triệu chứng sốt cao, rét run, tụt huyết áp, bilan nhiễm khuẩn tăng cao. Riêng người chồng còn chóng mặt, đau bụng thượng vị, quanh rốn, quặn cơn, tức ngực, huyết áp tụt. Qua đánh giá và cận lâm sàng, bác sĩ chẩn đoán hai vợ chồng đều bị sốc nhiễm khuẩn; theo dõi nhiễm khuẩn huyết: Viêm ruột, viêm phổi.

9.jpg
Sau khi điều trị tích cực, người chồng đã không cần lọc máu hỗ trợ, các chức năng dần cải thiện.

Hai vợ chồng được điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng. Người bệnh được sử dụng thuốc kháng sinh phối hợp với sử dụng thuốc vận mạch liều cao. Với tình trạng nặng hơn, tiên lượng tử vong khoảng 30%, người chồng được lọc máu liên tục để loại bỏ các chất độc có trong cơ thể. Sau 36 giờ điều trị tích cực, cả hai người bệnh đáp ứng điều trị: Người vợ đã thoát sốc, người chồng không cần lọc máu hỗ trợ, các chức năng dần cải thiện.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Hải Phòng, nhiễm khuẩn, nhiễm độc ăn uống là bệnh truyền nhiễm cấp tính lây theo đường tiêu hóa. Bệnh thường khởi phát đột ngột sau khi ăn phải thức ăn đã bị ô nhiễm bởi vi sinh vật, vi khuẩn trong quá trình bảo quản, chế biến, đặc biệt là thức ăn tươi sống chưa qua chế biến. Đây là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng gây nên tình trạng bệnh lý nguy hiểm, có thể dẫn đến tử vong.

Sốc nhiễm khuẩn (hay sốc nhiễm trùng) là giai đoạn nặng nhất của quá trình liên tục bắt đầu từ đáp ứng viêm hệ thống do nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn nặng, sốc nhiễm khuẩn và suy đa tạng. Ở giai đoạn này, tiên lượng bệnh đã khá nặng, nguy cơ tử vong có thể lên tới 40 – 60%. Ngay khi có các triệu chứng bất thường của việc sốc nhiễm khuẩn, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được can thiệp kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Ăn gỏi cá, hai vợ chồng bị sốc nhiễm khuẩn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO