Hải Phòng: Bán trộm hóa chất chống dịch, hai lãnh đạo đối diện trách nhiệm hình sự

Nam Khánh 02/07/2021 16:35

Cơ quan CSĐT Công an quận Dương Kinh (Hải Phòng) vừa có thông báo xử lý Giám đốc, Phó Giám đốc Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy (trụ sở tại quận Dương Kinh) có hành vi bán “trộm” hóa chất phòng, chống dịch bệnh nuôi trồng thủy sản để thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Theo xác minh từ Cơ quan Công an, tháng 6/2019, trên địa bàn Hải Phòng xuất hiện dịch, bệnh tại một số cơ sở nuôi tôm. Để hỗ trợ các hộ nuôi trồng thủy sản, TP Hải Phòng đã có quyết định hỗ trợ hóa chất phòng, chống dịch cho người dân nuôi trồng thủy sản từ nguồn dự trữ quốc gia phòng chống dịch cho các hộ dân.

Thực hiện quyết định của UBND TP Hải Phòng, UBND quận Dương Kinh đã có quyết định phân bổ 4.670 lít hóa chất nhóm Benzalkonium chloride 80% và 33.150 kg hóa chất Chlorine 65% cho Xí nghiệp nuôi trồng thủy sản (NTTS) Kiến Thụy để xí nghiệp này hỗ trợ cho 154 hộ dân đang nhận đầm nuôi khoán thủy sản với xí nghiệp.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, khi nhận được hóa chất, các ông Ngô Đức Nhuân, Giám đốc và ông Nguyễn Xuân Thạo, Phó Giám đốc Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy đã cho lập danh sách cả 282 hộ dân nhận khoán nuôi trồng thủy sản với xí nghiệp được nhận cả hai loại hóa chất này để quyết toán với UBND quận Dương Kinh.

Theo xác định của UBND quận Dương Kinh, thực tế, chỉ có 154 hộ nuôi tôm có tôm bị chết mới được nhận hỗ trợ nên lãnh đạo Xí nghiệp NTTS lại chỉ đạo nhân viên dưới quyền cho lập lại danh sách nhận hỗ trợ hóa chất.

Cơ quan công an xác định, việc lập danh sách các hộ dân nhận hỗ trợ hóa chất phòng, chống dịch có dấu hiệu gian lận, không thông qua ý kiến các hộ dân. Nhiều hộ dân cho biết, chữ ký trong danh sách nhận hỗ trợ hóa chất phòng, chống dịch không phải là chữ ký của người dân. Lượng hóa chất không được thực nhận như trong danh sách Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy lập; có trường hợp hộ dân thực nhận hóa chất phải để lại “phí” cho Xí nghiệp.

Ban đầu, cơ quan công an xác định, trong danh sách 131 hộ nhận hỗ trợ hóa chất Chlorine có tới 59 chữ ký do cùng một người ký. Danh sách nhận hỗ trợ hóa chất Benzalkonium chloride 80% có tới 61 chữ ký do cùng một người ký.

Theo xác định từ Công an quận Dương Kinh, sau khi lập danh sách quyết toán hỗ trợ hóa chất với Trạm thú y quận Dương Kinh, từ cuối năm 2019 đến đầu năm 2020, Phó Giám đốc Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy đã nhiều lần chỉ đạo cho một số nhân viến dưới quyền mang những thùng hóa chất vốn được hỗ trợ cho người NTTS đem bán cho tư thương để chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Theo lãnh đạo UBND quận Dương Kinh, vụ việc lãnh đạo Xí nghiệp NTTS Kiến Thụy lập danh sách khống hộ dân nhận hỗ trợ hóa chất phòng, chống dịch bệnh để chiếm đoạt nguồn hóa chất từ nguồn dự trữ quốc gia phòng sẽ được xét xử trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Bán trộm hóa chất chống dịch, hai lãnh đạo đối diện trách nhiệm hình sự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO