Xã hội

Hải Phòng: Cần gỡ 'nút thắt' trong hợp tác nuôi trồng thủy sản tại Tiên Lãng

PV 03/07/2024 08:07

Doanh nghiệp đã nhiều lần làm việc với các cá nhân hợp tác nuôi trồng thủy sản để thanh lý hợp đồng nhưng vẫn chưa đi đến thống nhất. Thậm chí, căng thẳng phát sinh giữa hai bên khiến người của doanh nghiệp bị đánh thương tích.

Hành hung gây thương tích

Theo đơn kêu cứu, cuối năm 2023, bà Đặng Thị Luyến (SN 1970, trú tại khu 4 thị trấn Tiên Lãng, huyện Tiên Lãng) ký hợp đồng để làm việc cho Công ty TNHH Công nghệ Việt Mỹ (gọi tắt là Công ty Việt Mỹ, trụ sở chính tại quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Bà được giao vị trí Quản lý hoạt động hợp tác giữa Công ty với các đối tác hợp tác sản xuất và nuôi trồng thủy sản (NTTS) tại thôn Duyên Hải, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng. Trong số các đối tác hợp tác có ông Nguyễn Bá Phúc (trú tại xã Nam Hưng, huyện Tiên Lãng).

a1-20-.jpg
Công trình được xây dựng trên khu đất của Công ty Việt Mỹ mà chưa được sự đồng ý của doanh nghiệp.

Theo hợp đồng hợp tác về việc khai thác và NTTS số 10/HĐHT/2023-VM giữa công ty Việt Mỹ và ông Phúc, Công ty giao cho ông Phúc dãy 4 gồm 13 ao, tương đương diện tích 6,5 ha để hợp tác khai thác và NTTS. Hết thời hạn (30/12/2023), ông Phúc không được gia hạn hợp đồng. Doanh nghiệp yêu cầu ông Phúc thanh lý hợp đồng và trao trả mặt bằng nhưng ông Phúc không hợp tác.

Khoảng 15h ngày 19/2/2024, bà Luyến xuống khu vực ao, đầm đang hợp tác sản xuất với ông Phúc để yêu cầu ông Phúc dừng việc xây dựng nhà, lán, công trình phụ trợ... khi không được Công ty chấp thuận. Không những không hợp tác, ông Phúc và một số đối tượng khác còn dùng gạch, dùng mũ cối tấn công bà Luyến.

Sau khi bị tấn công, khoảng 20h cùng ngày, bà Luyến được người nhà đưa vào bệnh viện để kiểm tra sức khoẻ. Theo chẩn đoán ban đầu của Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp, bà Luyến bị thương tích ở một số vùng mặt, tay và bị chấn động não. Bà đã làm đơn đề nghị cơ quan công an giám định sức khỏe.

Theo thông báo của Công an huyện Tiên Lãng, kết quả giám định số 269/2024/KLTTCT- TTPYHP ngày 4/4/2024 của Trung tâm Pháp y Hải Phòng đối với bà Đặng Thị Luyến trong vụ việc nói trên xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của bà Luyến tại thời điểm giám định là 8%. Cụ thể, tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do chấn động não gây nên là 2%, do sẹo 2 vết xước da vùng dưới mắt, má là 6%.

Tháng 6/2024, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Lãng đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cố ý gây thương tích” xảy ra tại thôn Duyên Hải, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng vào ngày 19/2/2024 theo quy định tại khoản 1 Điều 134 Bộ Luật hình sự để tiến hành điều tra.

a2-21-.jpg
Khu đất rộng hơn 330ha của Công ty Việt Mỹ được UBND TP Hải Phòng cho thuê từ năm 2003 để NTTS.

Doanh nghiệp kêu cứu!

Tháng 4/2002, UBND TP Hải Phòng ban hành quyết định số 822/QĐ-UB cho phép Công ty Việt Mỹ thuê đất NTTS tại xã Đông Hưng, Tiên Hưng (nay là xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng). Tháng 10/2003, Công ty Việt Mỹ được UBND TP Hải Phòng cho thuê 333,3ha đất tại bãi bồi ngoài đê thuộc xã Đông Hưng, Tiên Hưng để NTTS trong thời hạn 40 năm kể từ 15/10/2003.

Tháng 11/2003, UBND TP Hải Phòng cấp GCN QSDĐ số 00684QSDĐ/số 2722TP/2003 cho Công ty Việt Mỹ để trồng rừng phòng hộ, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kênh cấp, thoát nước khu NTTS.

Đại diện Công ty Việt Mỹ cho biết: Sau khi được thuê đất, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật, kênh cấp thoát nước khu NTTS theo dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Từ năm 2009, doanh nghiệp ký kết hợp đồng hợp tác sản xuất với một số hộ dân để khai thác NTTS tại dự án trên.

Quá trình hoạt động, doanh nghiệp nhiều lần kêu cứu đến các cơ quan chức năng vì các hộ dân không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đã ký. Ngoài ông Phúc, đến nay, phần lớn các hợp đồng đã ký kết giữa Công ty Việt Mỹ với các hộ dân đều đã hết thời hạn, thậm chí có hợp đồng hết hạn hàng chục năm.

Ông Phạm Viết Uyên, Phó Tổng Giám đốc Công ty Việt Mỹ cho biết, doanh nghiệp đã nhiều lần có giấy mời các hộ dân đến để bàn bạc, thoả thuận về việc thanh lý hoặc gia hạn hợp đồng hợp tác, trên tinh thần hai bên đều có lợi. Tuy nhiên, các hộ dân không hợp tác.

Tháng 6/2024, Công ty Việt Mỹ tiếp tục ra thông báo về thời gian ký hợp đồng mới hoặc bàn giao lại mặt bằng tài sản cho công ty đến các hộ dân. “Tuy nhiên, các hộ dân tiếp tục từ chối gặp mặt đại diện doanh nghiệp và viện ra nhiều lý do để trì hoãn, không hợp tác”, ông Uyên nhận định.

Trao đổi với PV, ông Phạm Xuân Hoà, Chánh Văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết: Việc ký kết hợp tác giữa người dân và doanh nghiệp là giao dịch dân sự. Nếu không đồng thuận, hai bên khởi kiện ra toà. Về phía địa phương, UBND xã Vinh Quang và huyện Tiên Lãng đã tổ chức hoà giải nhiều lần nhưng các bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Sau khi xảy ra vụ xô xát giữa bà Đặng Thị Luyến và một số đối tượng vào ngày 19/2/2024, UBND huyện Tiên Lãng đã mời một số hộ dân và đại diện Công ty Việt Mỹ lên làm việc. Để đảm bảo tình hình trật tự trên địa bàn, lãnh đạo huyện Tiên Lãng đã yêu cầu các bên ứng xử theo nguyên tắc hợp đồng, đề nghị các bên giữ nguyên hiện trạng, không dùng vũ lực, không được tự ý xây dựng thêm bất cứ công trình nào trên khu đất...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Cần gỡ 'nút thắt' trong hợp tác nuôi trồng thủy sản tại Tiên Lãng