Ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng có văn bản chỉ đạo Sở GTVT, Công an và Cảng vụ hàng hải Hải Phòng khẩn tương xác minh điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố, đề xuất biện pháp khắc phục sự cố tàu OUTRIVALING bị trôi va làm hư hỏng hệ thống lan can, điện chiếu sáng, hệ thống va xô của cầu Hoàng Văn Thụ.
Như báo Đại Đoàn Kết đưa tin, vào hồi 17h ngày 21/4, tàu biển OUTRIVALING 3 trọng tải 12.000 DWT đang làm thủ tục vào neo đậu tại cầu cảng số 4, Cảng Hoàng Diệu (trên sông Cấm) đã bị trôi tự do từ vị trí neo đậu vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ, cách vị trí neo đậu vài trăm mét. Phần mũi với tháp cẩu chui lọt gầm cầu Hoàng Văn Thụ, phần đuôi tầu va vào vào bờ kè cầu Hoàng Văn Thụ. Chính phần đuôi tàu va vào bờ kè đã vô tình “neo, giữ” được con tàu không trôi tiếp vào gầm cầu Hoàng Văn Thụ.
Theo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng thông tin, tàu OUTRIVALING 3 bị mất điều khiển do máy lùi của tàu bị hỏng khiến con tàu biển chở đầy hàng bị mất kiểm soát, trôi dạt tự do trong vùng nước trước Cảng Hoàng Diệu.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, Cảng vụ hàng hải, Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng đã điều động 6 tàu cứu hộ, tàu lai dắt cứu hộ tàu OUTRIVALING 3 ra khỏi khu vực nguy hiểm. Đến 21h15 ngày 21/4, lực lượng cứu hộ đã lai dắt thành công tàu 12.000 DWT ra khỏi gầm cầu Hoàng Văn Thụ.
Theo chỉ đạo từ Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, để khắc phục sự cố tàu OUTRIVALING bị trôi va làm hư hỏng hệ thống lan can, điện chiếu sáng, hệ thống va xô của cầu Hoàng Văn Thụ, Hải Phòng tạm thời dừng lưu thông qua cầu Hoàng Văn Thụ cho đến khi có báo cáo từ các cơ quan chức năng về độ an toàn của cầu.
Theo ghi nhận ban đầu từ cơ quan chức năng, vụ trôi va tàu biển vào cầu Hoàng Văn Thụ đã làm hư hỏng đoạn lan can của bờ kè, đường dẫn lên xuống cầu cũng như một số cột điện chiếu sáng.
Theo đánh giá ban đầu từ Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, sự việc tàu OUTRIVALING bị mất điều khiển, trôi đâm va vào cầu Hoàng Văn Thụ là tai nạn nghiêm trọng, trách nhiệm chính thuộc về Thuyền trưởng. Sau sự cố, tai nạn, Thuyền trưởng phải có báo cáo khẩn cấp cho Cảng vụ, Cục Hàng hải Việt Nam.
Theo quy định của Bộ Luật Hàng Hải, Thông tư 01/2020/TT - Bộ GTVT, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Hải Phòng là người có trách nhiệm chủ trì điều tra tai nạn hàng hải trong vùng cảng biển Hải Phòng khi tàu biển biển đâm va làm ảnh hưởng đến cấu trúc tàu; mắc cạn, mất khả năng điều động cũng như làm hư hỏng kết cấu hạ tầng hàng hải – cầu Hoàng Văn Thụ. Tuy nhiên, trong sáng ngày 22/4, phóng viên nhiều lần liên hệ nhưng lãnh đạo Cảng vụ hàng hải Hải Phòng vẫn chưa có phản hồi thông tin.