Báo Đại Đoàn Kết Xã hội

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ 'siêu' dự án đường sắt

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Hải Phòng: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ 'siêu' dự án đường sắt

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

TP Hải Phòng đang dồn lực tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) và triển khai xây dựng các khu tái định cư (TĐC) nhằm bảo đảm tiến độ Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng có tổng chiều dài 89,88 km, trong đó đoạn qua địa bàn Hải Phòng dài 48,92 km, đi qua 23 xã, phường và đặc khu. Dự án gồm 6 ga, 3 trạm tác nghiệp; tổng diện tích thu hồi đất là 624,13 ha, liên quan tới 6.096 hộ dân bị ảnh hưởng.

Xã Gia Lộc và Ban quản lý dự án khu vực Gia Lộc thực hiện chi trả bồi thường GPMB cho các hộ dân tại thôn Chằm vào 14/11/2025. Ảnh: CTV. 
Xã Gia Lộc và Ban quản lý dự án khu vực Gia Lộc thực hiện chi trả bồi thường GPMB cho các hộ dân tại thôn Chằm vào 14/11/2025. Ảnh: CTV. 

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hải Phòng, đến nay đã có 9/23 địa phương hoàn thành kiểm đếm tài sản gắn liền với đất, gồm: Cát Hải, Nam Đồ Sơn, Đông Hải, Hải An, Đại Sơn, Gia Phúc, An Quang, Bình Giang và Tứ Kỳ. Số địa phương còn lại đã cơ bản hoàn thành kiểm đếm, tạo nền tảng cho việc lập và phê duyệt phương án bồi thường.

Người dân Gia Lộc được giải thích kỹ lưỡng về ý nghĩa của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: CTV.
Người dân Gia Lộc được giải thích kỹ lưỡng về ý nghĩa của dự án đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng. Ảnh: CTV.

Đối với công tác TĐC, thành phố triển khai 14 dự án với 22 khu TĐC phục vụ dự án. UBND thành phố đã phê duyệt toàn bộ 14 dự án; trong đó, 15/22 khu đã hoàn thành GPMB tại các địa phương: Dương Kinh, An Hưng, An Khánh, Kiến Thụy, Kiến Hải, Đường An, Tân Kỳ, Chí Minh, Yết Kiêu, Gia Lộc, Gia Phúc và Cẩm Giàng. Bảy khu còn lại đang được khẩn trương triển khai.

Tiến độ GPMB các ga trên tuyến tiếp tục được tập trung chỉ đạo. Tại ga Bình Giang (xã Kẻ Sặt), địa phương đã hoàn thành kiểm kê đất nông nghiệp trên diện tích 10,5 ha. Tại ga Hải Dương Nam (xã Gia Lộc), diện tích đất nông nghiệp đã được kiểm đếm, bồi thường và bàn giao cho Ban Quản lý dự án đường sắt; phần 3.762,1 m² đất ở còn lại đang được kiểm đếm và lập phương án hỗ trợ, bồi thường.

Đối với ga Nam Hải Phòng trên địa bàn xã Kiến Thụy và xã Kiến Minh (51 ha), thành phố đã ban hành thông báo thu hồi đất nhưng chưa triển khai kiểm kê. Tại đặc khu Cát Hải, ga cảng Lạch Huyện (22 ha) nằm trên đất mặt nước nên không phát sinh bồi thường, hỗ trợ. Ga Đình Vũ (5,6 ha) đã cơ bản hoàn thành kiểm kê. Riêng ga Nam Đồ Sơn (xã Kiến Hải), do chưa thống nhất hướng tuyến nên chưa ban hành thông báo thu hồi đất.

Thành phố dự kiến tổ chức Lễ khởi công dự án thành phần 1 vào ngày 19/12 tại xã Gia Lộc. Khu vực này đã được GPMB trên 1,5 ha để phục vụ xây dựng các hạng mục ban đầu của dự án.

Công tác giải ngân cũng được triển khai tích cực. Tính đến ngày 26/11, phía Đông Hải Phòng đã giải ngân 130/140 tỷ đồng (đạt 92,8%) đối với kinh phí bồi thường GPMB tại đặc khu Cát Hải. Phía Tây Hải Phòng đã giải ngân 100/230 tỷ đồng (đạt 43,47%) vốn dự án.

Ông Dương Đình Ổn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố trao đổi thông tin về tiến độ thực hiện dự án với các cơ quan báo chí. Ảnh: ĐT. 
Ông Dương Đình Ổn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố trao đổi thông tin về tiến độ thực hiện dự án với các cơ quan báo chí. Ảnh: ĐT. 

Theo ông Dương Đình Ổn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố, quá trình triển khai dự án hiện vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc. Trong đó, việc chưa thống nhất phương án hướng tuyến, vị trí ga và mốc giới chính thức, khiến các địa phương chưa có cơ sở phê duyệt phương án bồi thường. Ngoài ra, dự án còn phát sinh các khu dân cư xen kẹt với các công trình giao thông đã hoàn thành như tuyến đường Tân Vũ – Lạch Huyện và cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, dẫn đến nhu cầu thu hồi mở rộng của người dân.

Trước những khó khăn trên, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố đề nghị các cấp, các ngành và các địa phương có dự án đi qua cần coi công tác GPMB là nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên hàng đầu; tập trung cao xử lý dứt điểm các điểm nghẽn nhằm bảo đảm tiến độ tổng thể của dự án đường sắt liên vùng quan trọng này.

Phương Thanh