Xã hội

Hải Phòng: Đề xuất điều chỉnh điều kiện mua nhà ở xã hội

Phương Thanh 24/02/2024 08:20

Đây là thông tin được ông Đỗ Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng chia sẻ tại Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí tháng 2/2024 do UBND TP Hải Phòng tổ chức, chiều 23/2.

Giai đoạn 2021-2025, Hải Phòng dự kiến hoàn thành khoảng 16.500 căn; trong đó phấn đấu xây dựng xong phần thô đạt 80%, tương đương khoảng 13.200 căn; đủ điều kiện mở bán khoảng 3.300 căn. Như vậy, đến năm 2025, Hải Phòng cơ bản hoàn thành chỉ tiêu 15.400 căn nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2025 mà Chính phủ đặt ra.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Hải Phòng sẽ xây dựng xong phần thô khoảng 4.000 căn, đủ điều kiện mở bán khoảng 2.400 căn nhà ở xã hội.

Tại hội nghị, ông Đỗ Hữu Hưng khẳng định: Thông tin của các dự án nhà ở xã hội sẽ được cập nhật thường xuyên trên website của Sở Xây dựng. Đây cũng chính là kênh thông tin chính thống, tin cậy để người dân nắm bắt về các dự án nhà ở xã hội đủ điều kiện mở bán, giá bán được phê duyệt.

Kênh thông tin thứ hai mà người dân có thể tiếp cận là trực tiếp đến các dự án đang triển khai để có cái nhìn trực quan, thực tế về dự án. Đội ngũ tư vấn về các dự án sẽ giải đáp các thắc mắc; cung cấp thông tin liên quan đến dự án.

Trong quá trình xét duyệt hồ sơ đăng ký mua nhà ở xã hội thời gian qua, ông Hưng cho biết: Đối tượng đăng ký mua tập trung chủ yếu ở ba nhóm: Người lao động trong và ngoài khu công nghiệp; người thu nhập thấp tại đô thị; công chức, viên chức, sỹ quan công an, quân đội.

a2.jpg
Toàn cảnh hội nghị cung cấp thông tin báo chí chiều 23/2.

Hiện nay, có hai vướng mắc chính mà người dân đang gặp phải khi mua nhà ở xã hội: Khó khăn trong việc xin xác nhận điều kiện, tình trạng nhà ở tại UBND cấp xã và người lao động làm việc trong các khu công nghiệp đa số có mức thu nhập chịu thuế (mức thu nhập trên 11 triệu đồng/tháng) thì không đủ điều kiện mua nhà ở xã hội. Trên thực tế, một số UBND xã không xác nhận theo biểu mẫu quy định của Bộ Xây dựng. Thêm nữa, phần lớn người lao động có thu nhập trên 11 triệu đồng/tháng có nhu cầu mua nhà ở xã hội rất lớn.

Để gỡ “vướng”, tháng 9/2023, Sở Xây dựng đã tham mưu UBND TP Hải Phòng ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan đơn vị, UBND các quận huyện trong việc xác nhận theo mẫu hồ sơ quy định cho đối tượng đăng ký mua nhà ở xã hội trên địa bàn.

Sở Xây dựng TP Hải Phòng cũng kiến nghị Bộ Xây dựng, Chính phủ ban hành Nghị định nới rộng điều kiện về thu nhập cho các đối tượng mua nhà ở xã hội. Những kiến nghị trên đang được tổng hợp, xây dựng dự thảo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Đề xuất điều chỉnh điều kiện mua nhà ở xã hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO