Hải Phòng: Đề xuất dùng 608 tỷ ngân sách địa phương làm cầu vượt QL5

Nam Khánh 23/03/2021 19:03

Ngày 20/3, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đề xuất của Hải Phòng dùng ngân sách địa phương làm cầu vượt khác mức trên QL 5 tại Km 94+945 (hay còn gọi là ngã 4 Cơ điện) với tổng mức đầu tư khoảng 608 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 16/3, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất được xây dựng nút giao thông khác mức bằng nguồn ngân sách địa phương.

Hải Phòng đánh giá, QL5 là trục giao thông huyết mạch vận chuyển hàng hóa các tỉnh phía Bắc đi và về cảng Hải Phòng. Do tuyến đường có lưu lượng xe qua lại lớn, chủ yếu là xe container, xe tải nặng trong khi tuyến đường chạy qua Hải Phòng có nhiều khu vực nội thành, nội thị, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với QL5 nên trên tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đường bộ, ảnh hưởng đến hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

Khu vực Km 94+945 trên QL 5 được Hải Phòng đề xuất xây dựng nút giao thông khác mức.

Ngoài ra, Hải Phòng đang đầu tư xây dựng tuyến đường mới, kết nối huyện Thủy Nguyên, khu công nghiệp lớn của Hải Phòng với tuyến QL5, với đường vành đai 2 tại khu vực này. Dự kiến, tuyến đường mới mở sẽ hoàn thành vào quý II/2021. Sau khi hoàn thành tuyến đường mới nối Thủy Nguyên với QL5, khu vực này sẽ trở thành ngã 5, giao cắt với QL 5. Khu vực này sẽ trở thành ngã 6 khi thực hiện đấu nối với đường vành đai 2. Như vậy, khu vực này sẽ trở thành nút giao thông lớn, tiềm ẩn nguy cơ ùn tắc giao thông, mất an toàn giao thông nếu Hải Phòng, Bộ GTVT không có các giải pháp kịp thời tại nút giao thông này.

Từ những đánh giá, nhận định kể trên, Hải Phòng đề xuất Thủ tướng Chính phủ để Hải Phòng triển khai đầu tư xây dựng nút giao thông khác mức từ nguồn ngân sách của Hải Phòng.

Ngoài nút giao thông kể trên, trong giai đoạn tới, Hải Phòng cũng dự kiến xây dựng 13 nút giao khác mức với các tuyến QL5, QL 10, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đối với những đoạn, tuyến chạy qua địa phận Hải Phòng. Trong đó, Hải Phòng ưu tiên xây dựng một số nút giao khác mức như nút giao giữa QL 10 với KCN Tràng Duệ; nút giao khu vực KCN Nomura với QL 5; nút giao QL10 với đường 301 trên địa bàn huyện An Lão; nút giao giữ đường trục Dương Kinh - Đồ Sơn với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng ...

Theo chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Bộ Tài chính; Bộ Tư pháp cần có ý kiến bằng văn bản giải trình, kiến nghị của Hải Phòng để Văn phòng Chính phủ để Thủ tướng Chính phủ quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Đề xuất dùng 608 tỷ ngân sách địa phương làm cầu vượt QL5

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO