Hải Phòng: Hỗ trợ trẻ mầm non ngoài công lập tiền ăn, học phí

Nam Khánh 30/04/2021 15:58

Tháng 4/2021, UBND TP Hải Phòng có để xuất HĐND TP việc quyết định hỗ trợ cho trẻ em mầm non là con công nhân, người lao động đang làm việc trong các KCN tại nội thành Hải Phòng với mức hỗ trợ 160.000 đồng/tháng/trẻ.

Lớp trẻ mầm non tư thục trên địa bàn KCN sẽ được Hải Phòng hỗ trợ kinh phí nuôi dạy trẻ.

Ngoài khoản hỗ trợ trên, các giáo viên mầm non của những cơ sở nuôi dạy trẻ mầm non ngoài công lập tại các KCN cũng được hỗ trợ từ ngân sách TP với mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/tháng.

Các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập còn được hỗ trợ một lần, hỗ trợ trang bị cơ sở vật chất như trang bị đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học hoặc hỗ trợ kinh phí sửa chữa vật chất với mức hỗ trợ 50 triệu đồng/cơ sở.

Theo khảo sát của Ban quản lý Khu kinh tế Hải Phòng, tổng số lao động đang làm việc tại các KCN là 142.250 lao động, nữ công nhân là 81.836 người, chiếm hơn 57% số lao động. Trong đó, số lao động nữ có con trong độ tuổi mầm non (từ 3-6 tháng tuổi) là 12.134 người. Số trẻ mầm non là con công nhân, người lao động tại các KCN là 12.421 trẻ.

Trong đó, số trẻ mầm non được nuôi dậy tại cơ sở mầm non công lập là 5.299 trẻ (chiếm khoảng 31,2%), số trẻ học tại cơ sở giáo dục mầm non dân lập là 3.870 trẻ; số còn lại, 3.252 trẻ chưa đi học.

Cũng theo ghi nhận của Hải Phòng, trong những năm qua, mặc dù hệ thống trường mầm non công lập của Hải Phòng đã được đầu tư nhưng vẫn còn tình trạng 5 phường nội thành của hai quận Lê Chân, Ngô Quyền vẫn chưa có trường mầm non công lập.

Cùng với hệ thống trường mầm non công lập, hệ thống các trường mầm non dân lập, tư thục, các cơ sở nhóm trẻ, lớp mẫu giáo tư thục đã huy động, tiếp nhận được khoảng 72,5% trẻ mầm non ra lớp. Mặc dù hệ thống trường mầm non tư thục đã phát triển nhưng quy mô nhỏ. Các mô hình nhóm, lớp mầm non tư thục phát triển nhưng vẫn còn khó khăn trong việc hỗ trợ nuôi, dậy trẻ theo chương trình giáo dục mầm non.

Bên cạnh đó, các trường mầm non tư thục vẫn còn tình trạng chăm sóc, giáo dục tùy tiện, nuôi dưỡng theo kiểu gia đình, không thực hiện tổ chức sinh hoạt cho trẻ theo quy định dẫn đến sức khỏe trẻ nhỏ không đảm bảo. Các trường mần non tư thục cũng có tình trạng số trẻ trong một nhóm lớp quá đông, phòng học nhỏ, số giáo viên đứng lớp chưa đảm bảo theo quy định nuôi dậy trẻ mầm non.

Cũng theo đánh giá của Hải Phòng, hầu hết các cơ sở giáo dục mầm non tư thục thành lập tại các KCN là mới, do đội ngũ quản lý nghỉ hưu hoặc giáo viên chưa có kinh nghiệm quản lý giáo dục mầm non thành lập. Thu nhập của đội ngũ giáo viên mầm non tư thục chưa đảm bảo theo quy định. Vì vậy, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng giáo dục trẻ.

Từ thực tế này, Hải Phòng quyết định hỗ trợ bằng ngân sách cho hệ thống giáo dục mầm non tư thục tại các KCN nhằm góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng giáo dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non tư thục, dân lập, giúp trẻ phát triển toàn diện, giữ cho giáo viên mầm non tư thục không bỏ nghề.

Hải Phòng dự kiển sẽ bắt đầu thực hiện hỗ trợ từ tháng 11/2021, thời gian thực hiện hỗ trợ giai đoạn 2021 - 2025. Tồng nguồn kinh phí hỗ trợ khoảng hơn 45 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Hỗ trợ trẻ mầm non ngoài công lập tiền ăn, học phí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO