Xã hội

Hải Phòng: Kiểm điểm lãnh đạo thị trấn Tiên Lãng vì không thực hiện đúng quy trình xử lý vi phạm hành chính

PV 09/06/2024 14:43

Sau quá trình xác minh đơn tố cáo của công dân, UBND huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng) yêu cầu UBND thị trấn Tiên Lãng kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chỉ đạo, thực hiện phá dỡ tường vây công dân xây dựng ngày 31/12/2023 tại xứ đồng Man Dân.

Dân “tố” cán bộ huỷ hoại tài sản?

Theo đơn tố cáo của ông Phạm Văn Phíp (54 tuổi), ông nhận thừa kế từ cụ Phạm Công Hài (bố ông Phíp) thửa đất số 609 (tờ bản đồ số 12, khu Man Dân, thị trấn Tiên Lãng), có diện tích khoảng 89m². Thửa đất được UBND huyện Tiên Lãng cấp GCN QSDĐ số D0206190 ngày 22/6/1995 với mục đích sản xuất nông nghiệp trong thời hạn 20 năm. Theo tờ bản đồ giải thửa năm 1995, thửa đất có phía Đông Bắc giáp ruộng ông Thoáng, phía Đông Nam giáp đất ở của ông Âm, phía Tây Nam giáp với bờ ao, phía Tây Bắc giáp với máng nước chung; kích thước thửa đất không có số đo cụ thể.

img_1076.jpeg
Ông Phạm Văn Phíp chỉ khu vực tường vây bị phá dỡ tại khu 4, xứ đồng Man Dân, thị trấn Tiên Lãng (TP Hải Phòng).

Sau khi khu vực giáp ranh với thửa đất 609 được đấu giá thành công để làm nhà ở, ngày 8/11/2023, ông Phíp hoàn thiện biên bản xác nhận mốc giới giữa thửa đất với khu đấu giá. Biên bản do Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tiên Lãng, công chức địa chính thị trấn Tiên Lãng và đơn vị thi công hạ tầng khu đất đấu giá thực hiện.

Căn cứ vào mốc giới đã được bàn giao, để bảo vệ hoa màu, 7h sáng ngày 31/12/2023, ông Phíp thuê thợ xây dựng tường bao. Trong lúc đang xây dựng, vào khoảng 10h cùng ngày, ông Mai Văn Lượng, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng và ông Phạm Văn Cường, công chức địa chính thị trấn Tiên Lãng đã xuống thực địa, lập biên bản ghi nhận sự việc. Khoảng 11h cùng ngày, ông Phíp đã dừng thi công. Lúc này, móng tường vây bằng gạch nghiêng có chiều dài khoảng 30m, đoạn 1 hàng, đoạn 2 hàng gạch nghiêng.

Đến 13h50 phút cùng ngày, ông Đoàn Sơn Chương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng chỉ đạo 1 tổ gồm công an thị trấn, công chức địa chính và lực lượng dân phòng phá dỡ tường xây mà không có thông báo của cơ quan chức năng. Ông Chương lập biên bản vụ việc nhưng ông Phíp không kí vào biên bản.

Không đồng tình với cách làm của ông Chương, ông Phíp đã làm đơn tố cáo ông Chương về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn hủy hoại tài sản của công dân. Theo tính toán của ông Phíp, ông Chương đã gây thiệt hại cho gia đình khoảng 7 triệu đồng tiền mua gạch, cát, xi măng và công thợ xây tường.

Tố cáo đúng một phần

Để làm rõ nội dung đơn tố cáo, UBND huyện Tiên Lãng đã lập đoàn xác minh kiểm tra thực địa và làm việc với các cơ quan liên quan.

Theo biên bản làm việc ngày 5/3/2024 của đoàn xác minh, ông Nguyễn Văn Dưỡng, Bí thư Đảng ủy thị trấn Tiên Lãng cho biết: Lúc 9h48’, ngày 31/12/2023 (chủ nhật), ông Chương có nhắn trên nhóm zalo của cán bộ công chức thị trấn thông báo trường hợp có công dân xây dựng trên đất thầu khoán tại xứ đồng Man Dân, khu 4. Ông Dưỡng đã đề nghị ông Mai Văn Lượng, Chủ tịch UBND thị trấn Tiên Lãng cử cán bộ địa chính xây dựng và trưởng khu 4 ra kiểm tra hiện trường.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Dưỡng, ông Lượng cùng công chức địa chính và trưởng khu 4 trực tiếp đến hiện trường, lập biên bản làm cơ sở ra thông báo xử lý vi phạm theo quy trình. Đến khoảng 11h, ông Chương có nhắn trên nhóm zalo báo cáo nội dung vi phạm của công dân và mời Bí thư Đảng ủy thị trấn, Chủ tịch UBND thị trấn có mặt tại trụ sở lúc 14h để hội ý trước khi xử lý vụ việc. Đến 13h55 phút cùng ngày, khi ông Lượng đến trụ sở thì đã thấy tổ công tác đi làm. Khoảng 10 phút sau, tổ công tác ở hiện trường về trụ sở.

Như vậy, ông Chương tổ chức phá dỡ tường xây khi chưa bàn bạc, thống nhất với lãnh đạo thị trấn Tiên Lãng, chưa có thông báo tới người dân.

Để thông tin được khách quan, đoàn xác minh đã làm việc với ông Chương. Ông này cho biết việc xử lý vi phạm, tháo dỡ tường xây trên đất nông nghiệp của công dân vào chiều 31/12/2023 là thực hiện nhiệm vụ công vụ, không có mục đích vụ lợi cá nhân.

Sau quá trình xác minh, UBND huyện Tiên Lãng kết luận ông Chương khi thực hiện xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai tại xứ đồng Man Dân là thực hiện nhiệm vụ, công vụ được phân công. Tuy nhiên, khi tổ chức phá dỡ bức tường do công dân xây, ông Chương đã thực hiện không đúng theo trình tự, thủ tục xử lý VPHC.

Đoàn xác minh xác định: Vị trí bờ tường ông Phíp xây nằm trên thửa đất 608 (tờ bản đồ số 12, lập năm 1995), nghĩa là vẫn nằm trong khu vực đất dự án đấu giá làm nhà ở. Tường xây không nằm trên thửa đất 609 như ông Phíp cũng như lãnh đạo thị trấn Tiên Lãng xác định. Do đó, việc công dân xây dựng tường vây nói trên là hành vi lấn đất, không được các cơ quan quản lý cho phép.

Đoàn xác minh kết luận nội dung tố cáo ông Chương của ông Phíp đúng 1 phần. Do đó, UBND huyện Tiên Lãng yêu cầu UBND thị trấn Tiên Lãng tiến hành kiểm điểm, xem xét, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong việc chỉ đạo, thực hiện phá dỡ tường vây nói trên, báo cáo kết quả thực hiện về UBND huyện Tiên Lãng trước ngày 20/6/2024.

Tuy nhiên, ông Phíp không đồng ý với nội dung kết quả giải quyết tố cáo của UBND huyện Tiên Lãng và tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan chức năng với 2 nội dung chính: Làm rõ vị trí tường bao đã xây dựng và hành vi huỷ hoại tài sản của ông Chương.

Trao đổi với PV, ông Phạm Xuân Hoà, Chánh văn phòng UBND huyện Tiên Lãng cho biết: Toàn bộ nội dung tố cáo đã được UBND huyện Tiên Lãng xác minh và trả lời công dân theo quy định.

Ông Phíp mong muốn các cơ quan chức năng, ban ngành sớm vào cuộc, xác định lại vị trí tường bao ông xây dựng để đảm bảo quyền và lợi ích của công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Kiểm điểm lãnh đạo thị trấn Tiên Lãng vì không thực hiện đúng quy trình xử lý vi phạm hành chính