Hải Phòng: Nghiên cứu quy chuẩn lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cát Bà

Nam Khánh 19/08/2021 18:11

Hải Phòng vừa có Dự thảo kế hoạch xây dựng quy chuẩn lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Theo đó, trong năm 2022, Sở NN&PTNT, UBND huyện Cát Hải sẽ phối hợp cùng cơ quan chức năng để xây dựng quy chuẩn lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên các vịnh này.

Theo đánh giá của Hải Phòng, hiện nay, trên vịnh Cát Bà, người dân và doanh nghiệp đang thực hiện nuôi trồng thủy sản tại các ô lồng có công nghệ nuôi lồng nổi, các lồng có diện tích từ 9 đến 18 m3. Mỗi lồng cho năng suất từ 200 – 250 kg thủy sản/vụ. Hầu hết các ô lồng đều sử dụng phao xốp và một số loại phao không rõ nguồn gốc xuất xứ làm phao nuôi trồng thủy sản. Thời gian gần đây có biểu hiện người dân gian tăng sử dụng loại vật liệu này trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, việc người dân, doanh nghiệp sử dụng các loại phao xốp này có ưu điểm giá rẻ, dễ mua.

Lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cát Bà sẽ có quy chuẩn mới để tăng khả năng bảo vệ môi trường

Tuy nhiên, các loại phao này cũng có những nhược điểm như độ bền, tuổi thọ của phao xốp chỉ 2- 3 năm; mỗi khi gặp thời tiết bất lợi như mưa bão, các phao xốp này dễ bị phá hỏng, trôi dạt trên biển rất khó thu gom, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ sinh thái trên vùng biển Cát Bà.

Theo đánh giá của Hải Phòng, đối với loại vật liệu dùng làm lồng, bè nuôi trồng thủy sản này vẫn phù hợp quy chuẩn về cơ sở nuôi cá lồng/bè nước ngọt, đủ điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, việc dùng các vật liệu này làm lồng, bè nuôi trồng thủy sản vẫn chưa phù hợp với điều kiện nuôi trồng thủy sản ngoài biển, gây khó khăn cho hoạt động quản lý nhà nước về nuôi trồng thủy sản trên biển. Bởi vậy, Hải Phòng quyết định xây dựng bộ quy chuẩn kỹ thuật riêng về lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên vùng biển Hải Phòng.

Hải Phòng đặt ra yêu cầu cho quy chuẩn kỹ thuật mới đối với lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên vùng biển Hải Phòng như đảm bảo an toàn, đảm bảo vệ sinh, sức khỏe; bảo vệ môi trường, bảo vệ động, thực vật, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các quy chuẩn địa phương của Hải Phòng dùng để chứng nhận hoặc công bố hợp quy sản phầm nuôi trồng thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Nghiên cứu quy chuẩn lồng, bè nuôi trồng thủy sản trên vịnh Cát Bà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO