Hải Phòng: Người dân muốn điều chuyển sư trụ trì chùa Hưng Khánh

Nam Khánh 18/03/2021 16:39

Ngày 18/3, UBND phường Đằng Lâm có văn bản báo cáo UBND quận Hải An (Hải Phòng) đề xuất nguyện vọng của người dân mong muốn Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng cần điều chuyển đại đức Thích Bản Phúc, nhà sư đang trụ trì chùa Hưng Khánh đi nơi khác.

Giao sư trụ trì cho thầy nghiệp sư giáo dục

Trước đó, chiều ngày 17/3, tại chùa Hưng Khánh (phường Đằng Lâm, quận Hải An), Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng phối hợp với Ban Trị sự GHPGVN quận Hải An, UBND phường Đằng Lâm và đông đảo người dân địa phương đã họp xem xét việc đại đức Thích Bản Phúc, vị sư trụ trì chùa Hưng Khánh có lời lẽ, cử chỉ chưa đúng mực với người tu hành, ảnh hướng đến thanh danh của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Chùa Hưng Khánh, ngôi cổ tự trên địa bàn Hải Phòng.

Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng đã thống nhất quyết định đình chỉ trụ trì chùa Hưng Khánh đối với đại đức Thích Bản Phúc trong thời gian 3 tháng. Sau đó, Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng sẽ xem xét. Trong thời hạn 3 tháng, đại đức Thích Bản Phúc được giao cho Thượng tọa Thích Nguyên Bình, nghiệp sư (sư thầy) của đại đức Thích Bản Phúc đang trụ trì tại chùa Đồng Giới (huyện An Dương) giáo dục. Hết thời gian giáo dục thượng tọa Thích Nguyên Bình có đề xuất, Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng sẽ xem xét. Các vị tăng ni trong Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng cũng nêu rõ, nếu sau thời hạn này, đại đức Thích Bản Phúc không thay đổi tâm tính, Ban Trị sự GHPGVN sẽ làm thủ tục tẩn suất đại đức Thích Bản Phúc khỏi tăng đoàn.

Tại cuộc họp, thượng tọa Thích Nguyên Bình chia sẻ “thời gian tới về chùa Đồng Giới, thầy trò ở cùng nhau, sư thầy Thích Bản Phúc tu tâm, sửa tính, để xứng tới tâm của người đi tu”. Thượng tọa Thích Nguyên Bình cũng xin lỗi cơ quan chức năng, phật tử, người dân và cơ quan chức năng vì để đại đức Thích Bản Phúc có hành vi chưa đúng mực đối với người tu hành.

Trong thời gian đại đức Thích Bản Phúc về giáo dục tại chùa Đồng Giới, thượng tọa Thích Nguyên Bình, thầy nghiệp sư của đại đức Thích Bản Phúc tạm thời quản lý, trụ trì chùa Hưng Khánh.

Kiến nghị điều chuyển đi nơi khác

Như báo Đại Đoàn Kết đã thông tin, từ ngày 13/3, mạng xã hội Facebook lan truyền hình ảnh một phật tử cùng con gái lễ chùa Trung Hành ( tức chùa Hưng Khánh) trên địa bàn phường Đằng Lâm, quận Hải An (Hải Phòng) vào ngày mùng 1 âm lịch bị sư trụ trì chùa này xua đuổi, đập bó hương đang cháy vào tay.

Đông đảo người dân đến dự họp “kỷ luật” sư trụ trì chùa Hưng Khánh.

Sau đói, chị Đ. T. T. Y. (HKTT tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền) người xuất hiện trong các đoạn clip trên cho hay, khoảng hơn 10 giờ ngày 13/3, chị cùng con gái vào chùa lễ thắp hương. Trong khi chờ những người khác dâng hương, thấy cổng chùa đẹp nên hai mẹ con đã chụp ảnh. Đang chụp ảnh, sư thầy ra bảo “Không có chụp ảnh gì cả, đi ra”. Sau đó, sư thầy đi đến lư hương, rút mấy cây nhang tiến thẳng ra chỗ hai mẹ con đang đứng rồi đập hương đang cháy vào tay tôi…

Tại văn bản ngày 18/3, UBND phường Đằng Lâm nêu rõ, đây không phải lần đầu tiên, đại đức Thích Bản Phúc có hành vi không đúng mực với người tu hành. Năm 2019, hàng nghìn hộ dân tại các tổ dân phố Trung Hành, nơi chùa Hưng Khánh tọa lạc đã có đơn đề nghị Ban Trị sự GHPG quận Hải An chuyển đại đức Thích Bản Phúc đi nơi khác. Các kỳ họp HĐND phường Đằng Lâm cũng đưa việc này ra bàn. Tuy nhiên, Ban Trị sự GHPGVN quận Hải An chưa quyết định thì xảy ra vụ việc đại đức Thích Bản Phúc dùng bó nhang đang cháy đập vào khách vãn cảnh chùa, gây bức xúc dư luận.

Ông Bùi Đức Tiệp, Chủ tịch UBND phường Đằng Lâm chia sẻ, chùa Trung Hành, tên chữ Hưng Khánh cùng với Miếu Trung Hành là Cụm di tích được Bộ Văn hóa Thông tin xếp hạng di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia từ năm 1993. Trong đó, chùa Trung Hành, có niên đại từ thế kỷ 16, chùa có quy mô khá lớn, còn bảo tồn khá hoàn chỉnh về bố cục các công trình kiến trúc, quy hoạch không gian của ngôi chùa làng thời Mạc, điển hình ở Hải Phòng.

Năm 1989, đại đức Thích Bảo Phúc được giao trụ trì chùa, thời gian đầu, nhà sư rất hòa nhã với phật tử và người dân địa phương. Mấy năm gần đây, đại đức Thích Bảo Phúc bỗng thay đổi tính nết, có những phát ngôn, hành xử không đúng mực đối với các phật tử đến lễ chùa, du khách đến viếng cảnh chùa. Từ những hành động này, nhiều năm nay, nhân dân và phật tử không đến chùa, Chính vì vậy, nhân dân trong khu vực đã kiến nghị đến Ban Trị sự GHPGVN quận Hải An, Ban Trị sự GHPGVN TP Hải Phòng sau thời gian giáo dục 3 tháng vẫn điều chuyển đại đức Thích Bảo Phúc đi nơi khác, ông Tiệp cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Người dân muốn điều chuyển sư trụ trì chùa Hưng Khánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO