Hải Phòng: 'Nội bất xuất, ngoại bất nhập' trong cuộc cưỡng chế lớn nhất từ trước đến nay

Nam Khánh 21/06/2021 11:43

Bắt đầu từ 7h sáng nay (21/6), UBND quận Hải An (Hải Phòng) đã thực hiện cuộc cưỡng chế thu hồi đất lớn nhất từ trước đến nay.

Theo kế hoạch cưỡng chế từ UBND quận Hải An, tổng số đối tượng bị cưỡng chế là 159 hộ, cá nhân có hoạt động xây dựng nhà ở trái phép trên địa bàn phường Thành Tô với diện tích hơn 9,2 ha.

Theo đánh giá của lãnh đạo UBND quận Hải An, đây là vụ việc có số người thực hiện xây dựng công trình nhà ở trái phép tập trung nhiều nhất trên diện tích đất bị lấn chiếm lớn nhất trên địa bàn Hải Phòng từ trước đến nay.

Khu đất 9,2 ha bị lấn chiếm được quây tôn
Khu đất 9,2 ha bị lấn chiếm được quây tôn.

Trong số 159 công trình xây dựng trái phép tại khu vực này có 114 công trình nhà 1 tầng, 15 công trình nhà 2 tầng, 1 công trình nhà 3 tầng và 29 công trình mới xây dựng phần thô chưa có mái, xây móng, nhà mái tôn và tường quây gạch.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Bí thư Quận ủy Hải An thông tin, đến trước 7h ngày 21/6, đã có 30 hộ, cá nhân có nhà, công trình xây dựng trái phép tự nguyện tháo dỡ, được chính quyền địa phương hỗ trợ nhân lực, phương tiện vận chuyển tài sản ra khỏi khu vực cưỡng chế.

Lực lượng cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm
Lực lượng cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

Để đảm bảo an toàn cho cuộc cưỡng chế, UBND quận Hải An đã cho quây tôn kín khu vực từ nhiều ngày trước, lắp đặt camera giám sát người ra, vào khu đất. Trong ngày cưỡng chế, theo ghi nhận của báo Đại Đoàn Kết, toàn bộ các lối ra vào khu đất rộng 9,2 ha được lực lượng chức năng dựng barie, chốt chặt bảo vệ.

Theo ông Tuấn, lực lượng công an địa phương có trách nhiệm bảo vệ vòng ngoài, không cho người không có nhiệm vụ vào khu vực cưỡng chế.

Lực lượng cưỡng chế gồm cán bộ, công chức, viên chức người lao động của UBND phường Thành Tô, lực lượng dân quân tự vệ các phường trên địa bàn quận Hải An được chia thành 6 “mũi”, có sự trợ giúp phương tiện cơ giới để thực hiện các hoạt động kiểm kê, vận chuyển tài sản của người dân từ khu vực bị cưỡng chế về bảo quản tại UBND phường Thành Tô.

Theo kế hoạch phân công, Thanh tra quận Hải An sẽ là lực lượng thiết lập các hồ sơ pháp lý như lập biên bản tháo, phá khoá cửa, kê biên tài sản tại những công trình cưỡng chế. UBND phường Thành Tô, Phòng Quản lý đô thị là đơn vị chủ công trong việc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, vận chuyển tài sản của người dân về nơi tập kết.

Theo chỉ đạo từ UBND quận Hải An, lực lượng cưỡng chế làm việc từ 7h sáng ngày 21/6 đến khi hoàn thành nhiệm vụ. Trong thời gian thực hiện cuộc cưỡng chế, lực lượng cưỡng chế phải túc trực 24/24 giờ tại hiện trường vụ cưỡng chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: 'Nội bất xuất, ngoại bất nhập' trong cuộc cưỡng chế lớn nhất từ trước đến nay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO