Kinh tế

Hải Phòng: Táo muối Bàng La được mùa, mất giá

Ngọc Bích 15/01/2024 14:12

Năm nay, đặc sản táo muối Bàng La (quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng) được thời tiết ủng hộ nên sản lượng thu hoạch lớn, thế nhưng lại mất giá do bị côn trùng tấn công khiến vỏ ngoài không được đẹp mắt.

tao-muoi-bang-la.jpg
Táo muối là một nông sản đặc biệt của người dân tại xã Bàng La, quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng. Sở dĩ loại táo này được gọi là táo muối bởi cây được trồng trên đất phèn, tưới nước mặn nên có vị ngọt, đậm đà khó quên.
tao-muoi-bang-la(8).jpg
Năm nay, hầu hết người dân tại xã Bàng La đều nhận định rằng, thời tiết khá thuận lợi cho sự phát triển của cây táo. Tuy nhiên, do một số loài côn trùng như rệp sáp, nhện, ong tấn công mạnh nên quả táo không được đẹp mắt, người dân phải bán với giá rẻ hơn mọi năm. Thông thường, người dân trồng táo Bàng La sẽ thu hoạch quả từ tháng 11 Âm lịch cho đến cận Tết Nguyên đán.
tao-muoi-bang-la(9).jpg
Chị Nguyễn Thị Quyết (37 tuổi, xã Bàng La, quận Đồ Sơn) cho biết, để tránh côn trùng xâm nhập, người dân phải bỏ thuốc vào trong chai nhựa, sau đó đem treo lên giàn táo. Tuy nhiên, năm nay các loài rệp sáp hoạt động mạnh và khó có thể tiêu diệt hoàn toàn. "Chúng tôi đành chịu, giờ phun thuốc nhiều sẽ rất độc hại", chị Quyết chia sẻ.
tao-muoi-bang-la(21).jpg
Thậm chí, người trồng táo còn pha vôi bột với nước và phun lên cây để tiêu diệt côn trùng.
tao-muoi-bang-la(3).jpg
Khi bị rệp sáp phá hoại, quả táo sẽ nhỏ, không thể phát triển và ngả màu vàng sẫm. Nếu bị nhện tấn công, vỏ táo sẽ bị rám màu.
tao-muoi-bang-la(10).jpg
Tương tự chị Quyết, vườn táo nhà bà Nguyễn Thị Lĩnh (66 tuổi, xã Bàng La, quận Đồ Sơn) cũng bị rệp sáp phá hoại nên giá bán tại vườn chỉ còn 20.000 đồng/kg. Bà Lĩnh chia sẻ: "Táo năm nay được mùa, mất giá. Mọi năm nhà tôi có doanh thu khoảng 50 triệu đồng, nhưng năm nay chắc chỉ còn hơn một nửa."
tao-muoi-bang-la(16).jpg
Táo Bàng La là giống táo đặc biệt, cho giá trị kinh tế cao. Một số hộ trồng táo tại đây cho biết, cứ mỗi dịp cuối năm, bà con sẽ thu được về từ 40 - 50 triệu đồng với khoảng 40 cây táo.
tao-muoi-bang-la(17).jpg
Cách chăm sóc cho cây táo Bàng la cũng rất đặc biệt. Thông thường, người dân sẽ tưới nước cho cây 2 ngày 1 lần, nếu trời mưa sẽ ngừng tưới. Thi thoảng, người dân sẽ bón thêm muối hạt vào gốc để tăng độ ngọt cho quả thành phẩm.
tao-muoi-bang-la(11).jpg
Cây táo Bàng La là loại cây thân nhỏ, cành cây dài và có độ vươn rộng. Do đó, người dân tại đây phải thiết kế giàn để nâng đỡ cành táo, tránh việc gãy cành và thuận tiện cho việc chăm sóc. Theo bà Lĩnh, cây trồng càng lâu gốc sẽ càng lớn và bám chắc vào đất, cành cây cũng sẽ khỏe hơn.
tao-muoi-bang-la(12).jpg
Theo tìm hiểu, giàn táo được thiết kế tùy theo chiều cao của người trồng để thuận tiện cho việc thu hoạch.
tao-muoi-bang-la(13).jpg
Một gốc cây táo Bàng La gần 10 năm tuổi.
tao-muoi-bang-la(14).jpg
Mặc dù đã có giàn đỡ nhưng nhiều cành táo dài và nặng trĩu quả vẫn có thể chạm xuống mặt đất.
tao-muoi-bang-la(15).jpg
tao-muoi-bang-la(18).jpg
Khi đến độ thu hoạch, quả táo sẽ có màu xanh, mùi thơm, vị ngọt đậm.
tao-muoi-bang-la(19).jpg
tao-muoi-bang-la(20).jpg
Nhiều cây táo có cành vươn rộng ra khỏi hàng rào, sà xuống đường đi.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Táo muối Bàng La được mùa, mất giá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO