Ngày 8/3, Hải Phòng có thông tin về việc doanh nghiệp đầu tư xây dựng hai bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện (khu vực đảo Cát Hải) với tổng mức đầu tư hơn 6.425 tỷ đồng.
Trước đó, ngày 4/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định Phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng bến số 5, số 6 Khu bến cảng Lạch Huyện cho Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO là nhà đầu tư.
Theo quyết định của Chính phủ, dự án đầu tư xây dựng 2 bến với chiều dài 750 m (mỗi bến dài 375 m) tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 teus; công trình bảo vệ cảng, hệ thống kho bãi, hạ tầng phục vụ cảng, khu nước đậu tàu và khu nước kết nối với luồng hàng hải công cộng Lạch Huyện; quy mô sử dụng đất khoảng 47 ha. Vốn đầu tư thực hiện do nhà đầu tư đăng ký là 6.425,2 tỷ đồng. Dự án được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn 1, từ năm 2020 – 2025, nhà đầu tư sẽ đầu tư 6.072,976 tỷ đồng. Giai đoạn 2, từ năm 2030 và sau 2030, nhà đầu tư sẽ đầu tư thêm 352,236 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm 15% tổng vốn đầu tư, vốn vay và vốn huy động hợp pháp khác chiếm 85% tổng vốn đầu tư.
Theo quyết định của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, dự kiến thời gian xây dựng của dự án 4 năm, kể từ khi có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư. Giai đoạn 2 của dự án sẽ được xây dựng trong thời hạn 1 năm, thời điểm xây dựng phù hợp với nhu cầu hàng hóa thông qua cảng, thời gian hoạt động của dự án là 70 năm.
Được biết, từ 30/12/2020, Hải Phòng có văn bản gửi Chính phủ, các Bộ, ngành chức năng đề xuất việc lựa chọn Công ty cổ phần Tập đoàn HATECO là nhà đầu tư dự án xây dựng bến cảng số 5, số 6 khu cảng Lạch Huyện. Bởi vậy, Phó Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ, Hải Phòng phải chịu trách nhiệm về việc lựa chọn nhà đầu tư như bảo đảm về quyết định đầu tư, đấu thầu, đất đai; bảo đảm nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án, có đủ điều kiện để Nhà nược thực hiện giao đất, cho thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất. TP Hải Phòng cũng có trách nhiệm trong việc giám sát nhà đầu tư huy động vốn theo tiến độ dự án.
Theo đánh giá của Hải Phòng, dự án xây dựng bến số 5, số 6 khu cảng Lạch Huyện là bến cảng container có trọng tải lớn cập cảng sẽ đáp ứng nhu cầu xuất, nhập khẩu hàng hóa của khu vực miền Bắc trực tiếp đến thị trường châu Âu, châu Mỹ.