Hải Phòng: Thu thuế từ khối Doanh nghiệp Nhà nước đạt mức thấp

Nam Khánh 16/06/2021 10:50

Trong ngày 15/6, lãnh đạo TP Hải Phòng đã làm việc với các Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế của Hải Phòng nhằm chống thất thu thuế trên địa bàn Hải Phòng. Theo ghi nhận của Hải Phòng, số thu từ khu vực Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đạt thấp, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư FDI tăng khá.

Cụ thể, theo báo cáo từ Cục thuế TP Hải Phòng, sau 5 tháng đầu năm, số thu thuế từ các DNNN địa phương và DNNN trung ương chỉ đạt từ 38,1% đến 39,7% dự toán pháp lệnh và đạt 38,1% dự toán được giao.

Theo đánh giá của Tổ đôn đốc, chống thất thu thuế, việc thu ngân sách của khối này đạt thấp do ảnh hưởng tăng/giảm của một số doanh nghiệp trọng điểm, do dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Hải Phòng, thuế XNK tăng nhưng phí hạ tầng cảng biển lại đạt thấp
Hải Phòng có thuế xuất nhập khẩu tăng nhưng phí hạ tầng cảng biển lại đạt thấp.

Trái ngược với số thu từ khối DNNN, các doanh nghiệp có vốn FDI trên địa bàn Hải Phòng 5 tháng đầu năm 2021 được 1.856 tỷ đồng, đạt 56,2% dự toán pháp lệnh giao và bằng 110,2% số thu cùng kỳ năm trước. Do các doanh nghiệp có vốn FDI tăng trưởng, thuế thu nhập cá nhân từ những chuyên gia, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp này cũng ổn định.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng ghi nhận “nghịch lý” trong việc thu thuế, phí từ hoạt động xuất nhập khẩu qua cảng biển. Cụ thể, sau 5 tháng số thu ngân sách từ lĩnh vực Hải quan được là 26.903 tỷ đồng, đạt 48% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao. Tuy nhiên thu phí hạ tầng cảng biển gằn liền với hoạt động xuất nhập khẩu mới đạt 508 tỷ đồng, bằng 37% so với cùng kỳ.

Hải Phòng cũng ghi nhận nguồn thu thuế nhà thầu nước ngoài vãng lai, thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản tư nhân vẫn chưa được kê khai, thu đầy đủ, đúng với hiện trạng lĩnh vực này. Nguyên nhân được xác định, các quận, huyện; xã, phường chưa chủ động trong việc quản lý thu thuế đối với nhà thầu xây dựng các công trình nhà ở riêng lẻ. Các chủ thầu xây dựng thường không tự kê khai nên dẫn đến thất thu thuế trong lĩnh vực này.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Lê Anh Quân phân tích, khối DNNN ngày càng thu hẹp lĩnh vực, ngành nghề; Chính phủ cho phép gia hạn thời gian nộp thuế cho doanh nghiệp chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh Covid-19 nên ảnh hưởng đến số thu ngân sách Nhà nước từ khối doanh nghiệp này.

Để chống thất thu thuế, lãnh đạo TP Hải Phòng yêu cầu cục Thuế phối hợp cùng các ngành chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, lập kế hoạch chuyên đề, rà soát việc chấp hành pháp luật về đóng thuế đối với các doanh nghiệp, đối với các lĩnh vực có số thu lớn, tiềm ẩn rủi ro.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Phòng: Thu thuế từ khối Doanh nghiệp Nhà nước đạt mức thấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO