Kinh tế

Hải quan Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường phối hợp giai đoạn sau Chiến dịch Con rồng Mê Kông

Văn Thanh 05/06/2024 16:41

Trong thời gian tới, Hải quan Việt Nam và Hàn Quốc triển khai nhiều hoạt động để thúc đẩy trao đổi thông tin nhằm tăng cường hỗ trợ lẫn nhau trong giai đoạn tiếp theo của Chiến dịch Con rồng Mê Kông.

8afb87df9d443d1a6455.jpg
Ông Kim Hyeon-seok, Trưởng phòng Điều tra chống buôn lậu, Hải quan Hàn Quốc.

Bên lề Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33, ông Kim Hyeon-seok, Trưởng phòng Điều tra chống buôn lậu, Hải quan Hàn Quốc đã có những chia sẻ với báo chí về một số nhiệm vụ nhằm thúc đẩy trao đổi thông tin và tăng cường phối hợp Hải quan Việt Nam trong giai đoạn sau của Chiến dịch Con rồng Mê Kông.

Cụ thể, theo ông Kim Hyeon-seok, Hải quan 2 nước có thể thường xuyên tổ chức các cuộc họp trao đổi thông tin giữa các đơn vị liên quan để chia sẻ xu hướng và phương thức thủ đoạn buôn lậu ma túy mới nhất; chia sẻ, cập nhật kết quả kiểm soát và dữ liệu các vụ bắt giữ liên quan đến ma túy nhằm tạo cơ hội học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau.

Cũng theo Trưởng phòng Điều tra chống buôn lậu, Hải quan Hàn Quốc, Hải quan 2 nước có thể hợp tác để tăng cường triển khai các chiến dịch thực thi chung, bao gồm chia sẻ thông tin kịp thời trên các tuyến vận chuyển trái phép ma túy chủ yếu và tiến hành các hoạt động kiểm soát ở cả hai quốc gia.

Ví dụ, Hải quan Hàn Quốc có thể nhận các thông tin trước về mặt hàng nghi vấn trên chuyến bay hoặc chuyến tàu xuất phát từ Việt Nam để thực hiện kiểm soát hiệu quả hơn.

Liên quan đến việc phân tích thông tin và đánh giá rủi ro chung, ông Kim Hyeon-seok cho biết, các chuyên gia phân tích thông tin của Hải quan Việt Nam và Hải quan Hàn Quốc có thể cùng tiến hành đánh giá rủi ro liên quan đến vấn đề vận chuyển trái phép ma túy.

Hải quan Hàn Quốc sẽ bố trí cán bộ liên lạc đến Việt Nam để tăng cường thu thập và phân tích thông tin 24/7, bao gồm: thu thập thông tin tình báo về các hoạt động liên quan đến ma tuý trên địa bàn và phối hợp kiểm tra các kiện hàng có nghi vấn tới Hàn Quốc. Việt Nam cũng có thể triển khai cán bộ liên lạc tới Hàn Quốc để tạo điều kiện trong trao đổi thông tin và hợp tác hiệu quả hơn.

Cơ quan Hải quan 2 nước có thể cùng xây dựng, tổ chức các chương trình đào tạo cho cán bộ kiểm soát của cơ quan thực thi 2 cơ quan hải quan để chia sẻ kỹ thuật phương pháp kiểm soát tiên tiến nhất. Các chương trình đào tạo này giúp nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ Hải quan 2 quốc gia và tối đa hóa sức mạnh hợp tác quốc tế.

Về phía Hàn Quốc, ông Kim Hyeon-seok cho biết, cơ quan Hải quan Hàn Quốc đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau để đảm bảo an ninh, an toàn chuỗi cung ứng và ngăn chặn vi phạm trong lĩnh vực hải quan nói chung, đặc biệt trong việc ngăn chặn tội phạm ma tuý.

Cụ thể, kể từ khi Tổng thống Yoon Suk-yeol nhậm chức, Hải quan Hàn Quốc đã thực hiện tăng cường kiểm soát biên giới theo chính sách “cuộc chiến chống ma túy”, ngăn chặn tổng cộng 1.459 vụ việc và 1.717 kg ma túy vận chuyển trái phép từ tháng 5/2022 đến tháng 4/2024. Kiểm soát biên giới là biện pháp phát huy hiệu quả nhất nhằm chống lại việc buôn lậu ma tuý, các cuộc điều tra đã được thực hiện trên các tuyến khác nhau như bưu điện quốc tế, chuyển phát nhanh, hành khách xuất nhập cảnh và trên tuyến đường biển.

Trong suốt giai đoạn Covid-19, Hải quan Hàn Quốc tập trung vào vấn đề buôn lậu không trực tiếp thông qua bưu điện quốc tế và hàng hóa chuyển phát nhanh bằng cách tổ chức các đội điều tra ma tuý đặc biệt và chủ động kiểm soát, điều tra các lô hàng nghi vấn.

Hải quan Hàn Quốc cũng đã mở rộng triển khai máy quét thân thể có bước sóng milimet và bố trí khu vực kiểm tra hải quan mới tại Sân bay quốc tế Incheon để tiến hành kiểm tra toàn diện hành khách đến từ các nước có nguy cơ rủi ro cao.

Tăng cường năng lực kiểm soát để đối phó với các hoạt động buôn lậu đường biển, nhằm giảm thiểu những điểm mù trong kiểm soát ma túy trên các tuyến đường buôn lậu khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải quan Việt Nam - Hàn Quốc tăng cường phối hợp giai đoạn sau Chiến dịch Con rồng Mê Kông