Nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với các mẫu xe thân thiện với môi trường và xe thể thao đa dụng (SUV), xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2019 tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018.
Mẫu xe của hãng Hyundai được giới thiệu tại Triển lãm ôtô quốc tế Bắc Mỹ ở Detroit, Mỹ, ngày 16/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN).
Theo số liệu thống kê do Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc công bố ngày 16/7, xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2019 tăng 2,5% so với cùng kỳ năm 2018 nhờ nhu cầu tăng mạnh đối với các mẫu xe “thân thiện với môi trường” và xe thể thao đa dụng (SUV).
Cụ thể, 5 doanh nghiệp sản xuất ôtô của Hàn Quốc gồm Hyundai Motor Co., Kia Motors Corp., GM Korea Co., Renault Samsung Motors Corp. và SsangYong Motor Co và hai nhà sản xuất ôtô phục vụ mục đích kinh doanh, thương mại Tata Daewoo và Zyle Daewoo đã xuất khẩu tổng cộng 1,25 triệu xe trong nửa đầu năm 2019 với tổng giá trị đạt 21,69 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018.
Kết quả trên một phần nhờ doanh số toàn cầu các dòng xe có mức khí thải thấp hơn và các xe SUV tăng mạnh cho dù nhu cầu của thị trường Trung Quốc vẫn yếu trong nửa đầu năm 2019.
Trong nửa đầu năm 2019, tổng doanh số ôtô cá nhân và ôtô thương mại ở Trung Quốc giảm 12,4% so với cùng kỳ năm 2018, trong khi doanh số ôtô cá nhân ở Mỹ giảm 1,9% do nhu cầu yếu do tác động tiêu cực của cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung Quốc.
Trong nửa đầu năm 2019, kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc sang khu vực Bắc Mỹ tăng 21,3% lên 9,47 tỷ USD trong khi xuất khẩu ôtô sang Liên minh châu Âu (EU) và Trung Đông giảm lần lượt 0,9% và 20,9% xuống còn 4,45 tỷ USD và 1,74 tỷ USD.
Sản lượng ôtô của Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2019 tăng 1,2% so với cùng kỳ năm 2018 lên 2,03 triệu chiếc, nhờ việc Hyundai tung ra thị trường mẫu xe chủ lực SUV Palisade cùng với các mẫu xe SUV mới của các nhà sản xuất khác.
Còn doanh số ôtô tại thị trường trong nước của Hàn Quốc trong nửa đầu năm 2019 giảm 3,7% xuống còn 867.380 xe.