Hàng chục nghìn người tháo chạy khỏi cháy rừng lịch sử ở Canada

06/05/2016 19:02

Hàng nghìn dân cư sinh sống tại khu vực Fort MacMurray ở phía Tây Canada đã phải tháo chạy khỏi đây do thảm họa cháy rừng khủng khiếp chưa từng có ở nước này, trong khi các đội cứu hỏa vẫn tiếp tục chiến đấu với ngọn lửa dữ đã nuốt trọng một vùng rộng lớn của thành phố Alberta.

Hàng chục nghìn người tháo chạy khỏi cháy rừng lịch sử ở Canada

Dòng xe đi sơ tán giữa ngọn lửa cháy rực dữ dội (Nguồn: CNN).

Hàng nghìn người dân sinh sống trong vùng bị ảnh hưởng đã phải sơ tán đến Lac La Biche, gây nên một cảnh tượng hỗn loạn khi ai cũng cố gắng thoát khỏi trung tâm của ngọn lửa dữ đã cướp đi sinh mạng của 2 người ở thành phố dầu mỏ Fort McMurray cùng các vùng ngoại ô của nó.

Tính đến ngày 6-5 đã có khoảng 100.000 người phải đi sơ tán do khu vực sinh sống của họ nằm trên đường đi của ngọn lửa được mệnh danh là “ác thú”.

“Chúng tôi không được hướng dẫn gì cụ thể về cách thoát khỏi một vụ cháy rừng” - một người dân đi sơ tán, Alan Javierto, nói với AFP sau khi đến được Lac La Biche, cách Fort McMurray khoảng 300 km về phía Nam.

Hàng chục nghìn người tháo chạy khỏi cháy rừng lịch sử ở Canada - 1

Cột khói khổng lồ bốc lên từ đám cháy rừng (Nguồn: Reuters).

Cùng ngày, các kênh truyền hình của Canada cũng chiếu hình ảnh cho thấy cây rừng chạy dọc hai bên đường các tuyến cao tốc cháy rực, từng cột khói đen khổng lồ bốc lên che kín một vùng, trong khi giao thông đình trệ vì số lượng người dân muốn thoát khỏi vùng thảm họa ngày càng tăng.

Chính phủ Canada đã phải tuyến bố tình trạng khẩn cấp ở Alberta, một tỉnh có diện tích ngang với nước Pháp và là nơi có nền công nghiệp sản xuất dầu khí thuộc hàng lớn nhất thế giới.

“Cảnh tượng mà chúng ta đã chứng kiến, những chiếc xe hơi phóng qua các đại lộ trong khi lửa bốc lên từ mọi hướng, không còn gì kinh hãi hơn thế” - Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói với các nhà lập pháp tại Ottawa.

Được biết, chính phủ của ông Trudeau đã cam kết sẽ đóng góp thêm 1 USD cho mỗi 1 USD mà cộng đồng đóng góp cho tổ chức cứu trợ Chữ Thập Đỏ, để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi đợt cháy rừng lịch sử này.

Chính quyền Canada đến nay vẫn tiếp tục tìm cách ngăn chặn ngọn lửa bằng cách triển khai các thùng chứa khí, trực thăng và hàng trăm lính cứu hỏa… trong khi gió lớn đang gây khó khăn cho họ khi khiến cho ngọn lửa cháy mạnh hơn và tiếp tục lan rộng. Chuyến bay dập lửa đầu tiên đã bắt đầu từ giữa đêm 4-5 (giờ địa phương), tức sau khi lệnh sơ tán được đưa ra.

Đến cuối ngày 5/5, đám cháy rừng tiếp tục buộc người dân ở Saprae Creek phải đi sơ tán. Đám cháy ở khu vực dân cư nằm phía Đông Alberta này mạnh đến nỗi mà ngay cả đội ngũ lính cứu hỏa cũng được lệnh tạm rút.

Hàng loạt các công ty dầu khí lớn trong vùng gồm Suncor, Syncrude và Shell cũng buộc phải tổ chức sơ tán cho các công nhân của họ, trong khi một số công ty khác còn phải dựng lên các phòng khẩn cấp để làm nơi trú ẩn cho nhân viên của mình.

Tính đến nay, đám cháy rừng đã tiêu hủy khoảng 2.000 ngôi nhà ở ngoại ô Fort McMurray, thiêu rụi 10.000 hecta rừng; chính quyền Canada cho hay. Được biết trước khi đám cháy xảy ra, khu vực này đã hứng chịu một đợt thời tiết bất thường và nhiệt độ cao đến mức khó tin.

Một số hình ảnh xuất hiện trên kênh truyền hình Canada còn cho thấy tình trạng tắc đường nặng nề tại các trạm xăng do người dân sơ tán, khiến các tài xế phải chờ đợi đến vài giờ đồng hồ mới đổ được bình xăng để tiếp tục di chuyển. Tình trạng này diễn ra tại nhiều cây xăng dọc quãng đường kéo dài đến 400 km nối giữa Fort McMurray và thành phố Edmonton ở phía Nam, buộc chính quyền Alberta phải gửi một xe chở xăng tới để giúp đỡ các chủ phương tiện.

Đám cháy rừng, tính đến ngày 2-5 chỉ bao vây khu vực phía Nam thành phố Alberta, thì nay ngày càng lan nhanh do sức gió lên tới 50 km/giờ. Một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là khu dân cư Beacon Hill, cách trung tâm Fort McMurray khoảng 5 km, nơi mà có đến 70% nhà cửa bị thiêu rụi.

Cháy rừng Canada qua các con số

1.600 ngôi nhà bị phá hủy

88.000 người đi sơ tán

850 km vuông bị cháy rụi

250 lính cứu hỏa được triển khai

12 trực thăng dập lửa được triển khai

2 người thiệt mạng

Linh Chi

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hàng chục nghìn người tháo chạy khỏi cháy rừng lịch sử ở Canada

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO