Trong thời gian qua, vấn nạn hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại về kinh tế, làm suy giảm uy tín của các thương hiệu chân chính mà còn gây nguy hại trực tiếp đến người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Thanh Hải – Tổng Giám đốc Công ty Yến Sào Khánh Hoà cho biết, nhiều sản phẩm mang danh “yến sào” nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng và không rõ nguồn gốc xuất xứ. Nhiều sản phẩm được sản xuất từ các nguyên liệu rẻ tiền như bột rau câu, lòng trắng trứng hoặc pha chế từ các chất không đạt tiêu chuẩn an toàn. Đáng lo ngại hơn, một số sản phẩm nước yến đóng lon, đóng lọ còn nhái trắng trợn mẫu mã và tên gọi của những thương hiệu lớn như Yến sào Khánh Hòa, Sanest, Sanvinest..., gây nhầm lẫn nghiêm trọng cho người tiêu dùng.
Chỉ tính từ đầu năm đến nay, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã phát hiện hơn 30 đơn vị có hành vi sử dụng tên gọi, thành phần và hình ảnh sản phẩm tương tự hoặc sao chép thương hiệu của công ty. Nhiều website giả mạo có chứa cụm từ “yensaokhanhhoa” cũng đã được ghi nhận. Những hành vi này không chỉ gây thiệt hại về mặt hình ảnh và doanh thu cho doanh nghiệp (DN) chân chính, mà còn làm suy giảm nghiêm trọng lòng tin của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Á Châu Group cũng cho hay, tình trạng mũ bảo hiểm kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả và gần đây là hàng Trung Quốc gắn tiêu chuẩn 3C giá rẻ, nhưng không đạt tiêu chuẩn QCVN 2:2021/BKHCN đang tràn vào thị trường qua các kênh thương mại điện tử gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất mũ bảo hiểm chân chính Việt Nam. Thị phần bị xâm lấn bởi hàng nhái hàng giả, không kiểm định, làm giảm doanh thu và lợi nhuận của các DN sản xuất chân chính. Ngoài ra, người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm nội địa do khó phân biệt được mũ bảo hiểm chất lượng và hàng giả. Đặc biệt, khi người tiêu dùng mua sản phẩm giả, kém chất lượng sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng.
Nhiều chuyên gia kinh tế đã phân tích một trong những lý do hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn tồn tại và lưu hành tràn lan là do có cầu ắt sẽ có cung. Trong khi việc kinh doanh các mặt hàng giả có lợi nhuận cao, chất lượng sản phẩm kém nhưng giá bán vẫn hợp lý, dễ tiêu thụ. Những sản phẩm không rõ nguồn gốc, giả mạo thương hiệu, không đảm bảo an toàn vẫn len lỏi trong hệ thống phân phối truyền thống lẫn các nền tảng thương mại điện tử, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi người tiêu dùng, uy tín DN và môi trường kinh doanh lành mạnh.
Nguy hiểm hơn, luật sư Trương Anh Tú - Đoàn luật sư TPHCM còn cho rằng, hàng giả qua làm nhái bao bì, trộn hàng kém chất lượng, giả danh thương hiệu thật là hình thức truyền thống. Hiện nay nâng cấp hàng nhái là giả mạo quyền sở hữu trí tuệ.
Cụ thể theo ông Tú, từng có cá nhân hoặc pháp nhân đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc gần giống với thương hiệu đang lưu hành ổn định, sau đó quay lại khởi kiện ngược DN thật vì "xâm phạm" quyền sở hữu trí tuệ mà họ đã nắm giữ trên giấy tờ. Trong vụ việc đó, DN không những bị đe dọa rút sản phẩm khỏi thị trường mà còn đối diện nguy cơ bị cắt đứt chuỗi phân phối, mất đối tác quốc tế và chịu thiệt hại danh tiếng không thể đo đếm.
Ngoài việc tấn công bằng pháp lý, nhiều DN còn bị tấn công bằng thông tin giả như tạo tài khoản mạng xã hội giả mạo nhãn hàng, đăng thông tin sai lệch về chất lượng sản phẩm; tung clip cắt ghép…
Giới chuyên gia đưa ra lời khuyên để tránh mua phải hàng giả, người tiêu dùng nên chọn mua từ những thương hiệu uy tín, tham khảo kỹ đánh giá, bình luận của người mua trước đó, không nên dễ dãi với những đường link lạ hay các sản phẩm được chào bán với giá quá rẻ so với thị trường.